Gút cấp tính: Nguyên nhân – Triệu chứng đa số người mắc bệnh không nhận

gut-cap-tinh-nguyen-nhan-trieu-chung-1

Bạn thân mến!

Bệnh gút cấp tính là một dạng bệnh lý xương khớp, gây ra những cơn đau đột ngột về đêm và mệt mỏi, ảnh hưởng đến hoạt động của các chi. Vì vậy, việc nắm rõ các dấu hiệu để nhanh chóng đưa ra phác đồ điều trị cụ thể sẽ giúp quá trình điều trị bệnh dễ dàng hơn.

Gút cấp tính là gì?

Bệnh gút được chia thành 2 giai đoạn chính là gút cấp tính và gút mãn tính. Bệnh gút cấp tính được xác định là giai đoạn đầu của bệnh, lúc này nồng độ axit uric trong máu đã vượt ngưỡng cho phép và gây ra các triệu chứng đau nhức ở các khớp.

Tuy nhiên, lúc này cơn đau chỉ ở mức độ vừa phải, không thường xuyên, chỉ khoảng 1-2 lần / năm. Ở giai đoạn cấp tính này, bệnh không gây ra nhiều nguy hiểm và biến chứng nặng nề mà chỉ đơn giản là những cơn đau nhức khó chịu.

Khi bệnh gút cấp tính không được điều trị tích cực và triệt để sẽ dễ chuyển bệnh sang giai đoạn mãn tính gây khó khăn cho việc điều trị. Các triệu chứng thường gặp trong giai đoạn này như hạt tophi, liệt, tàn phế, tổn thương nặng ở thận, gan…

Nguyên nhân của bệnh gút cấp tính

gut-cap-tinh-nguyen-nhan-trieu-chung-2

Hiện nay, bệnh gút cấp tính xảy ra với tỷ lệ cực kỳ cao, nếu như trước đây bệnh chỉ xuất hiện ở người già, trung niên thì ngày nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay có hơn 10 nguyên nhân gây ra bệnh gút, trong đó chủ yếu gồm 5 nguyên nhân chính sau:

Do chế độ ăn uống không hợp lý

Trong tất cả các nguyên nhân gây bệnh gút thì chế độ ăn uống không khoa học là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến các cơn gút cấp. Những người thường xuyên ăn thực phẩm giàu đạm, thực phẩm chứa nhân purin và làm tăng nồng độ axit uric trong máu, nước tiểu.

Thói quen ăn uống này kéo dài sẽ làm xuất hiện các tinh thể urat ở các khớp cơ. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các cơn gút cấp.

Ngoài ra, những người thường xuyên uống nhiều bia rượu cũng là nguyên nhân chính làm tăng nhân purin và dẫn đến tăng acid uric trong máu. Và khi kết hợp với các thực phẩm giàu protein thì tốc độ các cơn gút xảy ra càng nhanh.

Ngoài thói quen ăn uống không khoa học, việc thường xuyên thức khuya cộng với việc ít vận động cũng sẽ dễ gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Đây là những điều kiện thuận lợi nhất để bệnh gút phát triển. Vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện khoa học là một trong những cách giúp bạn phòng tránh bệnh gút hiệu quả.

Do di truyền

Theo thống kê từ các cuộc khảo sát cho thấy có khoảng 25% trường hợp mắc bệnh gút có liên quan đến yếu tố di truyền. Khi trong gia đình có người mắc bệnh gút thì nguy cơ tính mạng của con cháu cũng sẽ dễ mắc bệnh gút bẩm sinh.

Theo lý giải của các chuyên gia, đó là do sự rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể như mỡ, đường, cholesterol… khiến quá trình tổng hợp purin nội sinh tăng cao dẫn đến tăng axit uric.

Tuổi tác

Theo nghiên cứu về bệnh gút, lứa tuổi dễ mắc bệnh gút nhất là nam giới từ 30 đến 50 tuổi. Nguyên nhân là do nam giới tuổi trung niên là đối tượng có xu hướng sống thiếu lành mạnh, uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đạm, ít vận động và mắc các bệnh lý như máu nhiễm mỡ, tiểu đường.

Ngoài ra, phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh cũng dễ mắc bệnh gút hơn những người bình thường. Đó là do sự thay đổi bất thường của nội tiết tố estrogen làm ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp và đào thải axit uric trong máu ra khỏi cơ thể. Từ đó, dễ khiến cơ thể hình thành các tinh thể urat, gây ra các cơn gút cấp.

Thừa cân, béo phì

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nhóm người thừa cân béo phì được đánh giá là có khả năng đào thải axit uric ra ngoài chậm hơn so với người bình thường. Hậu quả là làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

Ngoài ra, những người có nguy cơ mắc bệnh hoặc đang mắc các bệnh như rối loạn lipid máu, tiểu đường, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng glucose máu… cũng sẽ dễ dàng làm tăng chỉ số acid uric. trong máu và hình thành bệnh gút.

Ngoài ra, những người thường xuyên sử dụng thuốc Tây để điều trị bệnh cũng dễ bị ảnh hưởng đến chức năng của thận do ảnh hưởng của tác dụng phụ của thuốc. Suy thận làm chậm quá trình đào thải axit uric ra khỏi cơ thể và hậu quả là làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

Dấu hiệu nhận biết bệnh gút cấp tính

gut-cap-tinh-nguyen-nhan-trieu-chung-3

Theo các chuyên gia, bệnh gút cấp là giai đoạn bắt đầu chuyển hóa và khởi phát các triệu chứng sau một thời gian ủ bệnh. Lúc này, một số triệu chứng của bệnh gút cấp có thể xảy ra như:

• Các cơn gút đến đột ngột và xảy ra trong chốc lát. Thường gặp nhất vào ban đêm, có đến 60-70% bệnh nhân cảm thấy đau nhức ngón chân.

• Các khớp ngón chân cái hay các khớp khác như khớp gối, bàn tay, cổ chân, khuỷu tay, cổ tay… bị sưng tấy, sưng tấy, co giãn, tấy đỏ và đau, càng sờ càng đau. Rất hiếm khi xảy ra cơn đau ở cột sống, vai hoặc háng.

• Ngoài những cơn đau xuất hiện đột ngột vào ban đêm, cơn đau gút cấp còn có thể xuất hiện sau bữa ăn thịnh soạn, nhiều thịt, cá, hải sản và bia rượu.

• Các cơn gút cấp thường sẽ sưng, đau trong vòng 12 - 24 giờ rồi biến mất. Tuy nhiên, nó có thể được lặp lại ít nhất vài lần trong một năm.

• Ngoài các triệu chứng trên, bệnh gút cấp còn kèm theo một số triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, sốt cao, đau đầu… Có thể xuất hiện các cục trắng dưới da ở vùng khớp bị tổn thương. Nếu bị vỡ có thể gây nhiễm trùng rất nguy hiểm.

Bệnh gút có nguy hiểm không?

Khi mắc bất kỳ căn bệnh nào thì người bệnh cũng sẽ gặp phải những nguy hiểm nhất định tùy theo từng giai đoạn tiến triển của bệnh. Đối với bệnh gút cấp tính, đây là giai đoạn bệnh chưa gây nhiều nguy hiểm đến tính mạng con người, chỉ đơn giản là gây ra những cơn đau nhức, khó chịu.

Nếu kiểm soát tốt bệnh sẽ ít tái phát và không quá nguy hiểm nữa. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt bệnh, về lâu dài sẽ khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó điều trị, thậm chí gây ra những biến chứng nguy hiểm như tổn thương, dị dạng, cao huyết áp, nhồi máu. nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, cứng khớp… thậm chí đe dọa tính mạng con người.

Có thể nói, bệnh gút không chỉ là bệnh rối loạn chuyển hóa thông thường mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hại đến sức khỏe. Vì vậy, hãy đến thăm khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế để tìm ra giải pháp điều trị tốt nhất, tùy vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và sớm đạt được kết quả.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 323
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa