[BỆNH GÚT] GIẤM TÁO CÓ ĐƯỢC ÁP DỤNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ KHÔNG?

giam-tao-co-duoc-ap-dung-de-dieu-tri-benh-gut-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Giấm táo là một chất lỏng chua được làm từ các sản phẩm táo lên men. Nhiều người tin rằng nó là một phương pháp chữa trị tất cả các tình trạng sức khỏe, bao gồm cả bệnh gút. Vậy đó có phải là sự thật không? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Giấm táo có lợi đối với bệnh nhân gút không?

giam-tao-co-duoc-ap-dung-de-dieu-tri-benh-gut-khong-2

Cho đến nay, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy giấm táo có thể điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh gút. Tuy nhiên, một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy axit axetic, một thành phần chính trong giấm táo và các loại giấm khác, có thể giúp giảm hoặc kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh gút , bao gồm:

•       Viêm

•       Huyết áp cao

•       Cao cholesterol

•       Bệnh tiểu đường

•       Béo phì

Trong một nghiên cứu năm 2016 , các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột đực ăn kiêng nhiều chất béo 7ml (ml) giấm táo cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Sau 30 ngày, lượng thức ăn và trọng lượng cơ thể của vật nuôi giảm đáng kể.

Trong cùng một nghiên cứu, giấm táo cũng làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện hồ sơ lipid huyết thanh bằng cách giảm mức độ lưu thông cholesterol, chất béo trung tính và lipoprotein mật độ thấp.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu năm 2017 , những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo được uống liều cao giấm cọ có chứa 4% axit axetic. Họ ăn ít hơn và giảm trọng lượng cơ thể, tích tụ chất béo và viêm nhiễm cũng như thay đổi thành phần vi sinh vật đường ruột của họ.

Người ta đã sử dụng giấm táo trong dân gian để chữa bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy tiêu thụ giấm có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc và không mắc bệnh tiểu đường.

Hiệu ứng này có thể xảy ra vì axit axetic có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm hấp thụ carbohydrate .

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống giấm trước khi đi ngủ có thể làm giảm mức đường huyết lúc đói ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 .

Vì vậy, mặc dù không có bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ giấm táo sẽ trực tiếp ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh gút, nhưng nó có thể gián tiếp có những tác dụng này.

Tuy nhiên, vì nó là một phương thuốc chưa được chứng minh và có thể tương tác với các phương pháp điều trị khác, những người bị bệnh gút nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng nó.

Cách sử dụng giấm táo cho bệnh nhân gút

Không có liều lượng cố định của giấm táo để điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh gút. Một đánh giá năm 2016 cho thấy uống 15 ml giấm, chứa 750 miligam (mg) axit axetic, mỗi ngày có thể giúp cải thiện một số tình trạng là yếu tố nguy cơ của bệnh gút, chẳng hạn như béo phì và huyết áp cao.

Tốt nhất là sử dụng giấm ở dạng pha loãng. Ví dụ, các tác giả của một nghiên cứu năm 2014 đã yêu cầu những người tham gia uống 325 gam (g) bí không đường và nước cùng với 25 g giấm với 6% axit axetic.

Điều cần thiết là phải pha loãng giấm táo vì nó có tính axit rất cao. Thực phẩm và đồ uống có tính axit có thể làm suy yếu men răng, làm tăng nguy cơ sâu răng và sâu răng .

Rủi ro khi dùng giấm táo đối với bệnh gút

giam-tao-co-duoc-ap-dung-de-dieu-tri-benh-gut-khong-3

Mặc dù giấm táo nói chung là an toàn để sử dụng, nhưng mọi người nên nhận thức được các rủi ro và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ giấm táo hàng tuần có nguy cơ bị ăn mòn răng nặng hơn gấp 10 lần. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2012 cho thấy một cô gái 15 tuổi uống một ly giấm táo hàng ngày bị sâu răng ăn mòn.

Pha loãng đồ uống bằng giấm táo làm giảm mức độ tiếp xúc của răng và miệng với axit. Uống hỗn hợp bằng ống hút tái sử dụng cũng có thể giảm thiểu tiếp xúc với axit.

Cũng cần đề phòng các tác dụng phụ khác có thể xảy ra khi tiêu thụ giấm táo. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấm táo có khả năng cải thiện cảm giác no hoặc cảm giác no, có thể giúp giảm sự thèm ăn và thúc đẩy giảm cân.

Tuy nhiên, kết quả của một nghiên cứu năm 2014 cho thấy cảm giác no này có thể chủ yếu là do uống giấm táo gây ra cảm giác buồn nôn.

Trong nghiên cứu, những người trẻ, khỏe mạnh có trọng lượng bình thường uống giấm táo vào bữa sáng có tỷ lệ buồn nôn và no cao hơn nhiều so với những người không dùng giấm.

Các tác giả của nghiên cứu cũng lưu ý rằng cũng như buồn nôn, một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ giấm thường xuyên có thể gây ra các tác dụng phụ sau:

•    Trào ngược axit

•    Thay đổi thói quen đi tiêu

•    Ợ hơi và đầy hơi

•    Tổn thương thực quản

•     Viêm tụy cấp

Nếu tác dụng phụ xảy ra, tốt nhất nên ngừng sử dụng giấm táo hoặc cắt giảm liều lượng cho đến khi hết tác dụng phụ.

Nếu bất kỳ tác dụng phụ nào nghiêm trọng hoặc tiếp tục trở nên tồi tệ hơn sau khi ngừng sử dụng giấm táo, một người nên nói chuyện với bác sĩ hoặc đi cấp cứu.

Các biện pháp khắc phục bệnh gút tại nhà khác

giam-tao-co-duoc-ap-dung-de-dieu-tri-benh-gut-khong-4

Nhiều biện pháp tự nhiên tại nhà có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh gút bùng phát. Một số thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống có khả năng ảnh hưởng đến bệnh gút nhất bao gồm:

Ăn anh đào hoặc nước ép anh đào chua

Một số nghiên cứu hạn chế đã chỉ ra rằng tiêu thụ anh đào có thể giúp giảm mức axit uric. Các hợp chất trong quả anh đào được gọi là anthocyanins cũng hoạt động như chất chống viêm và chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu năm 2012 bao gồm 633 người đã phát hiện ra rằng ăn anh đào hoặc chiết xuất anh đào trong 2 ngày dường như làm giảm 35% nguy cơ bị bệnh gút, với lợi ích đạt đến đỉnh điểm là khoảng ba phần ăn mỗi ngày.

Ăn gừng hoặc bổ sung gừng

Các hợp chất trong gừng được gọi là flavonoid dường như cũng làm giảm mức axit uric. Trong một nghiên cứu năm 2015, những con chuột có nồng độ axit uric trong máu cao tiêu thụ flavonoid gừng đã giảm nồng độ axit uric theo thời gian.

Tránh hoặc hạn chế uống rượu

Rượu là một yếu tố nguy cơ gây bệnh gút. Nguy cơ mắc bệnh gút tăng lên liên quan đến lượng rượu mà một người tiêu thụ.

Loại rượu cũng có ảnh hưởng. Ví dụ, bia dường như làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút hơn rượu. Loại rượu an toàn nhất cho người bị bệnh gút uống là rượu vang.

Thử các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo

Một số nghiên cứu cho thấy rằng các hợp chất trong sữa - axit orotic, casein và lactalbumin - có thể giúp giảm các cơn bùng phát bệnh gút bằng cách tăng lượng axit uric mà thận bài tiết. Các hợp chất khác trong các sản phẩm sữa cũng có thể giúp giảm viêm và bùng phát bệnh gút cấp tính.

Bệnh gút là căn bệnh mãn tính, để kiểm soát và ngăn ngừa bệnh gút bạn cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn gỡ rối thắc mắc về phương pháp trị bệnh gút bằng giấm táo và một số cách điều trị bệnh gút tại nhà để bạn có thể thực hiện việc kiểm soát bệnh gút tốt hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 106
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa