Giải mã những triệu chứng về bệnh gút

giai-ma-nhung-trieu-chung-cua-benh-gut-1

 

Bạn thân mến!

Khi bệnh gút gây ra những cơn đau khớp dữ dội, nó được gọi là cơn gút cấp, cơn gút bùng phát hoặc cơn gút cấp tính. Đau thường đi kèm với đau khớp, sưng, nóng và đỏ da. Các triệu chứng có thể đến đột ngột và không có dấu hiệu báo trước.

Dưới đây là những giải mã về những triệu chứng của bệnh gút. Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Khớp bị ảnh hưởng bởi bệnh gút

Bệnh gút có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào, nhưng một số khớp có nhiều khả năng bị ảnh hưởng hơn những khớp khác. Các khớp thường bị ảnh hưởng bao gồm ngón chân cái, mu bàn chân, gót chân, mắt cá chân và đầu gối. Ít thường xuyên hơn, bệnh gút ảnh hưởng đến khuỷu tay, cổ tay, đầu ngón tay hoặc cột sống.

Sự khác biệt về giới tính đóng một vai trò trong đó các khớp bị ảnh hưởng:

• Ở nam giới, khoảng 85% các đợt bùng phát bệnh gút ảnh hưởng đến các khớp ở chi dưới. Khoảng 50% các cơn gút lần đầu liên quan đến khớp ngón chân cái.

• Ở phụ nữ, cơn gút dễ xảy ra nhất ở đầu gối. Ngoài ra, phụ nữ có thể dễ bị bệnh gút ở chi trên.

Trong khi phụ nữ ít có nguy cơ mắc bệnh gút hơn, họ lại có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi bệnh gút hơn.

Làm thế nào các tinh thể axit uric hình thành?

giai-ma-nhung-trieu-chung-cua-benh-gut-2

Bệnh gút là kết quả của sự tích tụ các tinh thể axit uric (tinh thể monosodium urat) trong khớp. Các tinh thể siêu nhỏ, giống như kim này tích tụ trong mô mềm của khớp, gây ra cơn đau dữ dội, cũng như sưng, đỏ và ấm.

Sự hình thành các tinh thể axit uric bắt đầu từ purin, một hợp chất hóa học được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm:

• Khi cơ thể chuyển hóa purin, nó tạo ra một chất gọi là axit uric.

• Axit uric đi vào máu.

• Thận lọc máu và bình thường lọc ra axit uric dư thừa. Axit uric này sau đó được đào thải qua nước tiểu (70%) hoặc phân (30%).

• Nếu thận không thể lọc đầy đủ lượng axit uric dư thừa, hoặc nếu cơ thể tạo ra quá nhiều axit uric, thì sẽ có quá nhiều axit uric trong máu.

• Quá nhiều axit uric trong máu được gọi là tăng axit uric máu.

• Ở một số người, tăng axit uric máu dẫn đến hình thành các tinh thể axit uric tích tụ trong mô khớp, dẫn đến các triệu chứng đau đớn.

Không có khả năng xử lý và đào thải đầy đủ axit uric chiếm khoảng 90% các trường hợp bệnh gút. Các trường hợp khác xảy ra do cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric.

Tại sao bệnh gút lại xảy ra vào ban đêm?

giai-ma-nhung-trieu-chung-cua-benh-gut-3

Không hiếm trường hợp bệnh gút bùng phát vào giữa đêm, đánh thức người bệnh sau một giấc ngủ ngon. Một nghiên cứu trên 700 bệnh nhân gút cho thấy các cơn bùng phát trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến 8 giờ sáng cao gấp 2,4 lần so với từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết các cơn gút thường xảy ra vào ban đêm vì:

• Axit uric có nhiều khả năng hình thành tinh thể ở nhiệt độ thấp hơn. Nhiệt độ của cơ thể giảm nhẹ trong khi ngủ, khuyến khích sự hình thành các tinh thể.

• Tốc độ thở chậm lại trong khi ngủ và phổi thải ra ít khí cacbonic hơn. Lượng carbon dioxide dư thừa có thể khiến máu trở nên có tính axit hơn một chút. Tình trạng này, được gọi là toan hô hấp, có thể khuyến khích sự hình thành các tinh thể axit uric.

• Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ hấp thụ ít oxy hơn, điều này có thể dẫn đến việc cơ thể tăng sản xuất purin và gây tăng acid uric trong máu.

• Mức độ cortisone của cơ thể có xu hướng giảm trong khi ngủ. Cortisone ngăn chặn tình trạng viêm và việc giảm cortisone có thể góp phần gây ra chứng viêm do gút.

• Mất nước qua đêm có thể tạo điều kiện tăng acid uric máu hoặc tăng nồng độ các tinh thể trong dịch khớp.

Gút cấp tính so với gút mãn tính

Có thể có một đợt bùng phát bệnh gút và không bao giờ trải qua cơn khác. Các trường hợp gút cấp tính lặp đi lặp lại được gọi là gút mãn tính.

Mục tiêu điều trị cho cơn gút khác với mục tiêu điều trị cho bệnh gút mãn tính. Khi điều trị cơn gút, mục tiêu là giảm đau và viêm. Khi điều trị bệnh gút mãn tính, mục tiêu là ngăn ngừa các cơn gút trong tương lai và tổn thương khớp lâu dài.

Trong khi một số người bị bệnh gút mãn tính có thể bị các cơn gút thường xuyên, những người khác có thể có nhiều năm giữa các đợt tấn công. Nếu bệnh gút mãn tính không được điều trị, các cuộc tấn công có thể trở nên thường xuyên hơn hoặc kéo dài hơn.

Nếu không được điều trị, cơn gút thường sẽ tự khỏi trong vài ngày hoặc vài tuần. Bệnh gút mãn tính có thể làm tổn thương vĩnh viễn các mô của khớp và làm giảm phạm vi chuyển động của khớp. Vì lý do này, điều quan trọng là nhận biết các triệu chứng, hiểu các yếu tố nguy cơ, chẩn đoán chính xác và điều trị và ngăn ngừa bệnh gút.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 308
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa