Giấc ngủ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường như thế nào?

giac-ngu-giup-ban-kiem-soat-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-1

Bạn đọc thân mến!

Ít nhất một phần ba số người trưởng thành ở Việt Nam không ngủ đủ giấc thường xuyên và những người mắc bệnh tiểu đường thậm chí có nhiều khả năng bị thiếu giấc ngủ chất lượng. Lượng đường trong máu cao và thấp có thể cản trở bạn có một giấc ngủ ngon. Thêm vào đó, những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị rối loạn giấc ngủ như hội chứng chân không yên và ngưng thở khi ngủ.

 

Ở bài chia sẽ này, Pocaco sẽ gợi ý cho bạn biết tầm quan trọng của giấc ngủ và những cách giúp bạn ngủ ngon hơn khi mắc bệnh tiểu đường.

Lợi ích sức khỏe chung của một giấc ngủ ngon

Nếu bạn đang ngủ không ngon, đừng chỉ lắc đầu và chấp nhận cơn buồn ngủ là số phận của bạn. Bạn thực sự cần giấc ngủ đó! Giấc ngủ ảnh hưởng đến hoạt động nhận thức của bạn — nghĩa là, nếu bạn không ngủ đủ giấc, khả năng tập trung và đưa ra quyết định tốt của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Nếu bạn đã từng cảm thấy cáu kỉnh sau khi kéo một người suốt đêm, bạn đã quen với cảm giác này.

Tuy nhiên, tâm trạng của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng nếu bạn dành trọn tám giờ trên giường, nhưng bạn lại trằn trọc trong hầu hết thời gian. Bạn có thể thấy mình cáu kỉnh và cáu kỉnh, hoặc bạn có thể rơi vào trầm cảm .

Giấc ngủ và bệnh tiểu đường

giac-ngu-giup-ban-kiem-soat-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-2

Một giấc ngủ ngon cũng sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn. Cơ thể của bạn có xu hướng xử lý glucose chậm hơn khi bạn không ngủ đủ giấc. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc quản lý thành công một số chứng rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ, có thể giúp bạn cải thiện việc kiểm soát lượng đường của mình và nó thậm chí có thể cải thiện độ nhạy insulin. Bổ sung đủ chất có thể giúp bạn tránh tăng cân  và có thể ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường của bạn.

 

Hội chứng chân không yên cũng phổ biến ở một số người mắc bệnh tiểu đường. Vì nó có thể làm giảm đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về cách điều trị nếu nó ảnh hưởng đến bạn. Người đó có thể đề nghị một trong số các loại thuốc khác nhau, chẳng hạn như thuốc chống co giật, benzodiazepine hoặc ropinirole, một chất chủ vận dopamine cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề kiểm soát cử động có triệu chứng của bệnh Parkinson.  

Làm thế nào để bệnh nhân tiểu đường có thể có giấc ngủ ngon hơn?

giac-ngu-giup-ban-kiem-soat-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-3

Trước tiên, bạn sẽ muốn loại trừ bất kỳ yếu tố phức tạp nào có thể cần được giải quyết. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để xem liệu bạn có một tình trạng riêng biệt như mất ngủ, ngưng thở khi ngủ trung ương hoặc ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, có thể cần một số loại điều trị. Ví dụ: nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, bác sĩ có thể khuyên bạn nên cố gắng giảm cân, vì trọng lượng dư thừa thường có liên quan đến tình trạng này hoặc thử điều trị áp lực đường thở dương liên tục (CPAP).

 

Ngay cả khi bạn không mắc một trong những tình trạng bệnh lý đó, việc kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn vẫn có thể có lợi từ việc cải thiện giấc ngủ của bạn. Nếu bạn không có được giấc ngủ cần thiết và cảm thấy mệt mỏi, bạn sẽ khó có động lực để chăm sóc bản thân hơn. Bạn có thể không có năng lượng hoặc không muốn tập thể dục, chuẩn bị bữa ăn lành mạnh hoặc theo dõi lượng đường trong máu một cách cẩn thận.

 

Hãy xem xét các chiến lược này có thể giúp bạn cải thiện thói quen ngủ tổng thể của mình — và kiểm soát tốt hơn bệnh tiểu đường của bạn:

 

• Ghi lại thời gian ngủ. Viết lại thời điểm bạn ngủ và khi thức dậy trong vài tuần để xem liệu bạn có thể phát hiện ra bất kỳ hình thái nào không. Cho bác sĩ xem nhật ký.

• Tạo môi trường tập trung vào giấc ngủ. Các chuyên gia gợi ý rằng hãy làm cho phòng ngủ của bạn mát mẻ, điều này giúp khuyến khích giấc ngủ và tuân theo thói quen đều đặn khi đi ngủ và thức dậy vào buổi sáng. Ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử có thể kích thích não bộ của bạn và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ vì vậy hãy để máy tính xách tay và điện thoại thông minh của bạn ở phòng khác vào ban đêm.

• Thực hiện một hoạt động nhẹ nhàng trước khi ngủ. Thiền, hình ảnh có hướng dẫn, yoga nhẹ nhàng, nghe một số bản nhạc yên tĩnh hoặc thậm chí chỉ dành vài phút yên bình một mình có thể giúp bạn thư giãn và giúp cơ thể và não bộ chuẩn bị đi vào giấc ngủ.

• Cân nhắc liệu pháp. Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) đã được chứng minh là có thể giúp một số người bị chứng mất ngủ - mặc dù đôi khi các bác sĩ khuyên bạn nên kết hợp CBT với một loại thuốc để giúp bạn ngủ.

• Hỏi bác sĩ của bạn về thuốc. Bạn có thể là cần thuốc giúp bạn ngủ, mặc dù bạn muốn đảm bảo rằng thuốc không tương tác với bất kỳ loại thuốc nào khác mà bạn có thể đang dùng — hoặc khiến bạn cảm thấy chệnh choạng hoặc uể oải vào ngày hôm sau.

Trên đây là những thông tin về giấc ngủ đối với bệnh nhân tiểu đường. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc có một giấc ngủ ngon — hoặc cam chịu vì không đạt được những gì bạn cần. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn lo lắng rằng trên thực tế, bạn có thể không ngủ đủ giấc và xác định chiến lược nào có thể phù hợp nhất với bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 382
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol