Đường huyết lúc đói là quan trọng, hay đường huyết sau ăn? Làm thế nào để điều chỉnh đường huyết sau ăn?

duong-huyet-luc-doi-duong-huyet-sau-an-1

Bạn thân mến!

Là một phần quan trọng của quá trình tự quản lý bệnh tiểu đường, theo dõi lượng đường trong máu ngày càng được nhiều người mắc bệnh tiểu đường coi trọng. Đối với việc tự quản lý đường hàng ngày của các bạn đường sẽ liên quan đến việc theo dõi đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn và đường huyết ngẫu nhiên, lúc này các bạn đường sẽ có câu hỏi: Khi nào đường huyết được đo là đường huyết lúc đói? Đường huyết ngẫu nhiên có nghĩa là gì? Và làm thế nào để kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn cách tốt nhất.

Các mốc thời gian theo dõi đường huyết và ý nghĩa

duong-huyet-luc-doi-duong-huyet-sau-an-2

Đường huyết sau ăn 1 giờ:

- Phạm vi bình thường: Thời gian kể từ bữa ăn đầu tiên, và đo lượng đường trong máu 1 giờ sau đó. Trong những trường hợp bình thường, đường huyết đạt điểm cao nhất từ 0,5 đến 1 giờ sau khi ăn, nhưng nhìn chung không vượt quá 11,1 mmol / L.

- Ý nghĩa theo dõi: Nó phản ánh mức đường huyết cao nhất có thể đạt được sau khi ăn thức ăn thông thường hoặc trái cây, giúp người bệnh có thể lựa chọn thức ăn phù hợp.

Đường huyết sau ăn 2 giờ:

- Phạm vi bình thường:  Lượng đường trong máu được đo từ thời điểm cắn miếng đầu tiên của bữa ăn và lấy máu đúng giờ sau đó 2 giờ. Trong những trường hợp bình thường, giá trị bình thường của nó phải nhỏ hơn 7,8 mmol / L, gần với mức lúc đói.

Nếu là bệnh nhân tiểu đường đang điều trị, khi đo đường huyết sau bữa ăn 2 giờ, cần dùng thuốc hạ đường huyết như bình thường.

- Ý nghĩa theo dõi: Chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ có thể phản ánh việc kiểm soát lượng đường trong máu sau ăn và lượng thức ăn và thuốc hạ đường huyết có phù hợp hay không, điều này không được phản ánh bởi đường huyết lúc đói; nó có thể phản ánh chức năng dự trữ của tế bào β tuyến tụy của bệnh nhân, tức là ăn kích thích tế bào β tuyến tụy tiết insulin bổ sung. Đường huyết sau ăn góp phần chẩn đoán sớm bệnh tiểu đường loại 2 vì bệnh nhân ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường có xu hướng có đường huyết lúc đói bình thường, nhưng đường huyết sau ăn lại tăng trước. Ngoài ra, tăng đường huyết sau ăn là nguyên nhân quan trọng và là yếu tố dự báo các biến chứng mạn tính của bệnh tiểu đường.

Lượng đường trong máu ngẫu nhiên:

- Phạm vi bình thường: Đường huyết ngẫu nhiên là lượng đường trong máu được đo vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Kiểm tra bất cứ lúc nào bạn nghi ngờ hạ đường huyết hoặc tăng đường huyết đáng kể. Đường huyết ngẫu nhiên của người bình thường không vượt quá 11,1mmol / L.

- Ý nghĩa  theo dõi: ngăn ngừa sự xuất hiện của hạ đường huyết. Khi cảm thấy cơ thể khó chịu như vã mồ hôi, đói, hồi hộp, run,… bạn nên kiểm tra đường huyết kịp thời để biết có bị hạ đường huyết hay không. Lượng đường trong máu ngẫu nhiên cũng có thể quan sát tác động của các trường hợp đặc biệt lên lượng đường trong máu, chẳng hạn như ăn nhiều hơn, ăn ít hơn, ăn thức ăn đặc biệt, uống rượu, mệt mỏi, tập thể dục vất vả, bệnh tật, thay đổi cảm xúc, kinh nguyệt và xem những tình trạng này ảnh hưởng đến máu của bạn như thế nào Lượng đường lớn đến mức nào, từ đó biết được điều gì có thể làm được và điều gì không thể làm được, có thể phản ánh rõ hơn sự biến động của lượng đường trong máu, đồng thời điều chỉnh cuộc sống một cách khoa học.

Làm thế nào để điều chỉnh lượng đường trong máu sau ăn đối với các thực phẩm chủ yếu?

duong-huyet-luc-doi-duong-huyet-sau-an-3

- Điều chỉnh thứ tự ăn uống: Một số bệnh nhân tiểu đường ăn thực phẩm chủ yếu vào đầu bữa ăn, vì vậy họ sẽ vô thức ăn nhiều thực phẩm thiết yếu hơn bình thường, và thức ăn sẽ nhanh chóng đi vào dạ dày của con người, điều này sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng. Nếu muốn đường huyết ổn định hơn sau bữa ăn, bạn cần điều chỉnh thứ tự ăn uống, đầu tiên ăn rau, sau đó là thịt, cuối cùng mới ăn lương thực chính. Chất xơ trong món ăn có thể lưu lại trong dạ dày của con người, làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn thiết yếu tiếp theo, nhờ đó lượng đường trong máu sau bữa ăn sẽ ổn định hơn.

- Điều chỉnh tốc độ ăn: Có một khía cạnh mà bệnh nhân tiểu đường phải lưu ý, đó là phải kiểm soát tốc độ ăn, không nên ăn quá nhanh. Nếu bạn ăn quá nhanh, não bộ sẽ tiếp nhận tín hiệu cảm giác no chậm hơn, dù bạn đã ăn no nhưng vẫn cảm thấy chưa no, bạn sẽ vô thức ăn nhiều thức ăn hơn. Ngoài ra, nếu bạn ăn quá nhanh các hạt thức ăn tương đối lớn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thực quản và niêm mạc dạ dày. Một điểm cần chú ý nữa là không được ăn đồ nóng, thói quen ăn uống không lành mạnh này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

- Điều chỉnh phương pháp nấu ăn: Bệnh nhân tiểu đường phải điều chỉnh phương pháp nấu ăn của họ và lựa chọn các phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn khi nấu ăn. Đặc biệt là khi làm món ăn chủ yếu, đừng làm nó quá dở. Lấy cháo làm ví dụ, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn cháo nhiều hạt nhưng không được quá mềm, nát, phải đảm bảo các hạt đều, không dính vào nhau. Nên ăn mì ít hơn, thực phẩm chủ yếu chiên hoặc nướng cũng nên ăn ít hơn, và lượng đường trong máu phải luôn được kiểm soát.

- Điều chỉnh loại thực phẩm chủ yếu: Khi bệnh nhân tiểu đường ăn lương thực chính, không nên mù quáng ăn lương thực tinh mà nên bổ sung một số loại ngũ cốc thô một cách thích hợp. Ngũ cốc thô rất giàu chất xơ, tạo cảm giác no, chỉ số đường huyết tương đối thấp, sau khi ăn, đường sẽ tăng từ từ. Tuy nhiên, không thể thay thế hoàn toàn ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc thô, ăn quá nhiều ngũ cốc thô và không ăn ngũ cốc tinh luyện sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày và ruột. Tỷ lệ tốt nhất là bốn hoặc sáu điểm, sáu điểm đối với hạt thô và bốn điểm đối với hạt mịn.

Bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát chế độ ăn uống trong cuộc sống hàng ngày, việc kiểm soát chế độ ăn uống đúng cách là rất quan trọng. Nếu bạn muốn ăn thực phẩm chính và giữ cho lượng đường trong máu ổn định sau bữa ăn, bạn phải chú ý đến khía cạnh trên của việc ăn thực phẩm chính, và điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn để bạn có thể không phải lo lắng.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 343
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol