Đường huyết Cao: Triệu chứng - Nguyên nhân và Cách điều trị

duong-huyet-cao-1

 

Bạn đọc thân mến!

Tăng đường huyết hoặc lượng đường trong máu cao là dấu hiệu nhận biết của bệnh tiểu đường (cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 ) và tiền tiểu đường. Vậy làm thế nào để điều trị tình trạng này?

Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Sự thật về lượng đường trong máu cao

duong-huyet-cao-2

• Tăng đường huyết là một tình trạng bất thường nồng độ trong máu cao của insulin trong máu. Tăng đường huyết là một dấu hiệu đặc trưng của bệnh tiểu đường (cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 ) và tiền tiểu đường , và bệnh tiểu đường là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh này. Mức đường huyết tăng cao nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng cấp cứu y tế như nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA) hoặc hội chứng không nonketotic tăng đường huyết (HHNS, còn được gọi là trạng thái tăng đường huyết hyperosmolar).

• Triệu chứng chính của tăng đường huyết là có quá nhiều đường (glucose) trong nước tiểu. Các triệu chứng và dấu hiệu khác của lượng đường huyết cao trong máu là mờ mắt, đói ("nôn nao") và đau đầu .

• Các tình trạng khác có thể gây ra lượng đường trong máu cao là viêm tụy, hội chứng Cushing, các khối u tiết hormone bất thường, ung thư tuyến tụy, một số loại thuốc và bệnh nặng.

• Insulin là phương pháp điều trị cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, và sự gia tăng mức độ glucose đe dọa tính mạng. Những người bị bệnh tiểu đường loại 2 có thể được quản lý bằng sự kết hợp của các loại thuốc uống và tiêm khác nhau. Tăng đường huyết do các tình trạng bệnh lý khác ngoài bệnh tiểu đường thường được điều trị bằng cách điều trị tình trạng cơ bản gây ra tình trạng tăng glucose.

Triệu chứng tăng đường huyết

Các triệu chứng chính của tăng đường huyết là tăng cảm giác khát và thường xuyên phải đi tiểu. Các triệu chứng khác có thể xảy ra với lượng đường trong máu cao là:

1. Nhức đầu .

2. Mệt mỏi

3. Nhìn mờ.

4. Cảm thấy đói

5. Khó suy nghĩ hoặc tập trung.

6. Đi tiểu thường xuyên

7. Mất ngủ

Nguyên nhân nào gây ra lượng đường trong máu cao?

duong-huyet-cao-3

Một số bệnh lý có thể gây tăng đường huyết, nhưng phổ biến nhất cho đến nay là bệnh đái tháo đường. Nhưng đôi khi, lượng đường trong máu cao không phải là kết quả của bệnh tiểu đường. Các điều kiện y tế khác có thể gây ra tình trạng này bao gồm:

• Viêm tụy (viêm tụy)

• Ung thư tuyến tụy

• Cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức)

• Hội chứng Cushing (nồng độ cortisol trong máu tăng cao)

• Các khối u bất thường tiết ra hormone, bao gồm khối u glucagonoma, pheochromocytoma hoặc khối u tiết hormone tăng trưởng

• Những căng thẳng nghiêm trọng trên cơ thể, chẳng hạn như đau tim, đột quỵ, chấn thương hoặc các bệnh nặng có thể tạm thời dẫn đến tăng đường huyết

• Dùng một số loại thuốc, bao gồm prednisone , estrogen, thuốc chẹn beta, glucagon, thuốc tránh thai, phenothiazin và những loại khác, có thể làm tăng mức đường huyết.

Làm thế nào để chẩn đoán lượng đường trong máu cao?

Có nhiều loại xét nghiệm máu khác nhau có thể chẩn đoán tăng đường huyết. Bao gồm các:

-      Đường huyết ngẫu nhiên: xét nghiệm này phản ánh lượng đường trong máu tại một thời điểm nhất định. Giá trị bình thường nói chung là từ 70 đến 125 mg / dL, như đã thảo luận trước đó.

-     Đường huyết lúc đói: đây là phép đo lượng đường trong máu được thực hiện vào sáng sớm trước khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì kể từ đêm hôm trước. Mức đường huyết lúc đói bình thường dưới 100 mg / dL. Mức trên 100 mg / dL đến 125 mg / dL gợi ý tiền tiểu đường, trong khi mức 126 mg / dL trở lên là chẩn đoán bệnh tiểu đường.

-      Xét nghiệm dung nạp đường uống: đây là xét nghiệm đo lượng đường huyết tại các thời điểm nhất định sau khi tiêu thụ một lượng đường. Xét nghiệm này được sử dụng phổ biến nhất để chẩn đoán bệnh tiểu đường thai kỳ.

-      Glycohemoglobin A1c: là phép đo lượng glucose liên kết với các tế bào hồng cầu và cung cấp dấu hiệu về lượng đường trong máu trong vòng 2 đến 3 tháng qua.

Biến chứng của đường huyết cao 

duong-huyet-cao-3

Các biến chứng lâu dài của tăng đường huyết kéo dài hoặc đường huyết cao có thể rất nặng. Những điều này xảy ra ở những người bị bệnh tiểu đường và tồi tệ hơn khi tình trạng bệnh được kiểm soát kém. Các biến chứng lâu dài của bệnh tiểu đường có xu hướng phát triển chậm theo thời gian. Một số biến chứng của tăng đường huyết trong bệnh tiểu đường được kiểm soát kém là:

• Bệnh tim và mạch máu, có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại vi

• Chức năng thận kém cuối cùng dẫn đến suy thận

• Tổn thương dây thần kinh, có thể dẫn đến bỏng, ngứa ran, đau và thay đổi cảm giác

• Các bệnh về mắt, bao gồm tổn thương võng mạc, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể

• Bệnh về nướu

Điều trị tăng đường huyết

Tăng đường huyết nhẹ hoặc thoáng qua có thể không cần điều trị y tế, tùy thuộc vào nguyên nhân. Những người bị tăng nhẹ glucose hoặc tiền tiểu đường thường có thể hạ thấp mức glucose của họ bằng cách kết hợp chế độ ăn uống và thay đổi lối sống. Đường huyết cao do các bệnh lý khác ngoài bệnh tiểu đường thường được điều trị bằng cách giải quyết tình trạng cơ bản gây ra tình trạng tăng glucose. Trong một số trường hợp, insulin có thể cần thiết để ổn định lượng đường trong quá trình điều trị này.

Tăng đường huyết là một tình trạng rất nguy hiểm đối với tất cả mọi người, tình trạng này là nguyên nhân nhân dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong ở mỗi chúng ta. Vì vậy, bạn cần thực hiện lối sống lành mạnh và chú ý đến đường huyết để ngăn ngừa tình trạng này một cách triệt để nhất để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra đối với bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 494
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol