Điều trị bệnh tiểu đường loại 1

dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường loại 1 còn được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên hoặc bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin. Tình trạng này khiến tuyến tụy giảm hoặc thậm chí ngừng sản xuất insulin, một loại hormone cần thiết để cho phép tế bào hấp thụ glucose (đường) để xử lý năng lượng. Không giống như bệnh tiểu đường loại 2, trong đó cơ thể trở nên đề kháng với insulin, bệnh tiểu đường này chỉ khiến việc sản xuất insulin bị ảnh hưởng.

Mời bạn cùng tìm hiểu cách điều trị bệnh tiểu đường loại 1 ở bài viết dưới đây.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 là gì?

Đây là những dấu hiệu và triệu chứng thường thấy của bệnh tiểu đường loại 1:

• Khát liên tục

• Đi tiểu thường xuyên

• Đái dầm của trẻ em

• Đói dữ dội

• Giảm cân không giải thích được

• Cáu gắt

• Tâm trạng lâng lâng

• Mệt mỏi

• Yếu đuối

• Nhìn mờ

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường loại 1 là gì?

Mặc dù nguyên nhân chính xác cho sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 1 vẫn chưa được biết nhưng nó khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể phá hủy nhầm đảo (tế bào sản xuất insulin) trong tuyến tụy.

Di truyền được phát hiện đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định xem bạn có phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 1 hay không, cũng như việc tiếp xúc với các yếu tố môi trường nhất định, chẳng hạn như vi rút, có thể gây ra rối loạn này ở một người

Bệnh tiểu đường loại 1 được chẩn đoán như thế nào?

dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-12

Bệnh tiểu đường loại 1 được phát hiện khi bắt đầu có các triệu chứng và dấu hiệu điển hình. Để xác định sự hiện diện của rối loạn này, bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm chẩn đoán để xác định chẩn đoán bệnh tiểu đường Loại 1.

Đây là những xét nghiệm chẩn đoán thường được bác sĩ thực hiện để kiểm tra bệnh tiểu đường Loại 1:

Kiểm tra A1C

Còn được gọi là xét nghiệm hemoglobin glycated, xét nghiệm máu này hiển thị mức đường huyết trung bình của bạn trong 2-3 tháng trước đó. Nó đo phần trăm lượng đường trong máu gắn với hemoglobin trong hồng cầu. Lượng đường gắn vào hemoglobin quyết định mức đường huyết trong bạn.

Mức 6,5% hoặc cao hơn cho thấy sự hiện diện của bệnh tiểu đường Loại 1 ở một người.

Kiểm tra lượng đường trong máu ngẫu nhiên

Xét nghiệm này được thực hiện trong trường hợp xét nghiệm A1C không chính xác trong trường hợp bạn đang mang thai hoặc bị rối loạn y tế liên quan đến hemoglobin.

Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên yêu cầu bác sĩ lấy mẫu máu một cách ngẫu nhiên. Điều này được sử dụng để phát hiện mức độ đường trong máu. Mức đường huyết 200 mg / dL hoặc cao hơn cho thấy sự hiện diện của bệnh tiểu đường Loại 1 khi kết hợp với các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Kiểm tra đường huyết lúc đói

Xét nghiệm này yêu cầu lấy mẫu máu sau khi nhịn ăn qua đêm. Nếu hai xét nghiệm máu nhanh qua đêm riêng biệt cho thấy mức đường trong máu là 126 mg / dL hoặc cao hơn, điều đó cho thấy sự hiện diện của bệnh tiểu đường Loại 1.

Các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường loại 1 là gì?

dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-13

Có một số lựa chọn để điều trị hoặc kiểm soát / điều chỉnh bệnh tiểu đường Loại 1.

1. Tiêm insulin

Tiêm insulin có một kim rất nhỏ vào ống tiêm (hoặc bút tiêm insulin) để giúp cung cấp insulin dưới da của bạn. Bút insulin phức tạp hơn cũng như dùng một lần hoặc có thể nạp lại. Các kim tiêm insulin này có nhiều cách sử dụng khác nhau để tạo sự thoải mái cho người dùng.

Hầu hết các mũi tiêm đều sử dụng kết hợp các loại insulin tác dụng kéo dài và tác dụng nhanh để tiêm.

2. Theo dõi lượng đường trong máu

Bạn sẽ được yêu cầu kiểm tra lượng đường trong máu hàng ngày ít nhất 4 lần một ngày nếu bạn đang tiêm insulin. Các bác sĩ thường khuyên bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu của bạn trước bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ, trước khi ngủ, trước khi lái xe hoặc tập thể dục cũng như bất cứ lúc nào bạn có thể cảm thấy lượng đường trong máu thấp.

Theo dõi cẩn thận là điều cần thiết để duy trì lượng đường trong máu của bạn trong ngưỡng an toàn. Ngay cả khi tiêm insulin và tuân thủ một chế độ ăn uống phù hợp, mức đường trong máu của bạn có thể thay đổi đột ngột đôi khi. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn về tất cả các yếu tố khác nhau như thức ăn, bệnh tật, hoạt động thể chất, thuốc men, thay đổi nội tiết tố, rượu và căng thẳng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Mặc dù không có 'chế độ ăn kiêng' cụ thể nào để kiểm soát bệnh tiểu đường, các bác sĩ thường khuyến nghị thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít chất béo và nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như:

• Các loại ngũ cốc

• Rau

• Trái cây

Chuyên gia dinh dưỡng sẽ giới thiệu cho bạn những thực phẩm phù hợp hơn mà bạn có thể ăn, những loại có ít sản phẩm động vật hơn và carbohydrate tinh chế như đồ ngọt và bánh mì trắng để duy trì lượng đường trong máu an toàn.

4. Tập thể dục

Những người mắc bệnh tiểu đường Loại 1 có thêm một lợi thế là duy trì sức khỏe của họ bằng các bài tập aerobic thường xuyên. Đi bộ, bơi lội và đạp xe là những hoạt động thể chất được bác sĩ khuyến khích nhất cho bệnh nhân tiểu đường loại 1.

Các bài tập thể dục khoảng 30 phút nên trở thành một phần của thói quen hàng ngày. Trẻ em bị bệnh tiểu đường Loại 1 được khuyến cáo có ít nhất một giờ hoạt động thể chất.

Vì hoạt động thể chất làm giảm lượng đường trong máu trong thời gian dài, bạn nên theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu để điều chỉnh chế độ ăn uống và lượng insulin cho phù hợp.

Mục đích của các phương pháp điều trị nêu trên là giữ cho lượng đường trong máu của bạn gần nhất với mức bình thường và trì hoãn hoặc ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường Loại 1.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 468
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol