Làm thế nào để điều trị bệnh gout mãn tính và bệnh gout cấp tính?

dieu-tri-benh-gout-man-tinh-benh-gout-cap-tinh-1

 

Bạn thân mến!

Bệnh gout, được gọi là viêm khớp urica hoặc bệnh lý uric trong thuật ngữ chuyên môn, là một dạng viêm khớp hay chính xác hơn là một bệnh chuyển hóa purin. Bệnh gout là một bệnh tái phát khởi phát do sự tích tụ của các tinh thể axit uric, được gọi là urat, trong các khớp và mô. Bệnh gout ảnh hưởng đến gần 30 nghìn người ở Việt Nam và khoảng 80% ảnh hưởng đến nam giới. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên bệnh gout? Triệu chứng của nó là gì? Cách điều trị bệnh gout mãn tính và bệnh gout cấp? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Bệnh gout là gì?

Bệnh gout là một căn bệnh được biết đến rộng rãi, trước đây chủ yếu ảnh hưởng đến những người giàu có, nhưng hiện nay đã gặp ở mọi tầng lớp xã hội. Điều này là do sự thay đổi trong thói quen ăn uống. Để minh họa rõ hơn điều này chuyên gia của chúng tôi giải thích như sau:

Bệnh gout, hay viêm khớp urica, là một bệnh chuyển hóa trong đó axit uric, một sản phẩm phân hủy của quá trình chuyển hóa purin, nhưng cơ thể không thể phân hủy axit uric. Điều này dẫn đến tăng axit uric trong máu,  dẫn đến thực tế là các tinh thể axit uric hoặc urat bị lắng đọng và dẫn đến thay đổi sụn và tiêu xương ở khớp và mô. Ngoài ra, việc đào thải quá nhiều axit uric này ra ngoài lâu dài sẽ làm tổn thương thận, có thể dẫn đến suy thận.

Như định nghĩa cho thấy, thận của cơ quan bài tiết cũng bị ảnh hưởng trong bệnh gout. Suy thận do bệnh gout gây ra và có thể xảy ra đại diện cho nguy cơ mắc bệnh cao nhất, đặc biệt là vì nó thường xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng nào trước đó.

Các triệu chứng của bệnh gout

dieu-tri-benh-gout-man-tinh-benh-gout-cap-tinh-2

Về cơ bản, các triệu chứng của bệnh gout có thể được phân thành hai nhóm phụ: những triệu chứng xảy ra trong cơn gout cấp tính và những triệu chứng xảy ra trong một bệnh gout mãn tính. Bây giờ bạn sẽ tìm hiểu các trường hợp khác nhau khác nhau như thế nào và bạn cần chú ý điều gì khác.

Triệu chứng cơn gout cấp tính:

Bệnh gout là một căn bệnh bùng phát tương tự như bệnh đa xơ cứng được gọi là các cơn gout. Những đợt bùng phát cấp tính của bệnh xảy ra với khoảng thời gian không đều đặn. Nếu bệnh gout không được chẩn đoán giữa hoặc trong một cơn gout, bệnh này sẽ trở nên phổ biến hơn và nồng độ axit uric vẫn cao giữa các đợt tấn công. Cụ thể, các triệu chứng sau đây xảy ra trong cơn gout:

•  Đau đột ngột và dữ dội ở khớp

•  Đau khi chạm vào các khớp bị ảnh hưởng

•  Quá nóng hoặc cảm giác nóng ở các khớp

•  Viêm hoặc các triệu chứng chung của viêm

•  Sốt

•  Tăng nồng độ axit uric

•  Đau đầu

Triệu chứng cơn gout mãn tính:

Các cơn gout xảy ra càng thường xuyên thì khả năng phát triển thành bệnh gout mãn tính càng cao. Nếu điều này xảy ra, các khớp bị phá hủy từng bước và thận ngày càng căng thẳng. Nhìn chung, các triệu chứng sau đây là đặc trưng của bệnh gout dai dẳng:

•  Tinh thể axit uric lắng đọng trong khớp

•  Biến dạng khớp

•  Sỏi thận

•  Suy thận

Bệnh gout: nguyên nhân

dieu-tri-benh-gout-man-tinh-benh-gout-cap-tinh-4

Về cơ bản, 99 trong số 100 trường hợp, bệnh gout có thể bắt nguồn từ chứng rối loạn chức năng thận, có thể được di truyền như một đặc điểm trội của nhiễm sắc thể. Nếu đúng như vậy thì chứng tỏ thận bị rối loạn đào thải di truyền, ngoài việc đào thải axit uric ra ngoài vẫn bình thường.

Tuy nhiên, tăng axit uric máu cũng có thể do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như lượng đường trong máu hoặc lượng đường trong máu cao vĩnh viễn, như trường hợp của bệnh tiểu đườngmellitus là trường hợp. Ngoài ra, uống rượu nhiều cũng có hại cho thận, do axit cacboxylic do rượu cung cấp phải cạnh tranh với axit uric trong cơ chế bài tiết.

Một nguyên nhân khác có thể là do rối loạn chuyển hóa purin, thường liên quan đến enzym HGPRT. Ngoài ra, các nghiên cứu dài hạn đã chỉ ra rằng thừa cân, đặc biệt là ăn nhiều thịt và hải sản kết hợp với giá trị BMI trên 25 sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout và do đó là một yếu tố nguy cơ chính.

Thực phẩm chứa Purine:

dieu-tri-benh-gout-man-tinh-benh-gout-cap-tinh-5

Một lý do khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout là do thực phẩm chứa nhiều purin. Purines là thành phần của axit nucleic và được sản xuất bởi chính cơ thể, sau đó chuyển hóa chúng thành axit uric hoặc phân hủy và đào thải chúng ra ngoài. Một số loại thực phẩm chứa nhiều purin hơn những loại khác, có thể làm cho bệnh gout nặng hơn. Các loại thực phẩm sau đây đặc biệt giàu purine và nên tránh hoặc chỉ tiêu thụ ở mức độ hạn chế nếu bạn đang ăn kiêng ít purine:

•  Thịt các loại, đặc biệt là nội tạng, chẳng hạn như gan, thận hoặc bánh mì ngọt; Thịt gà, đặc biệt là da và mỡ

•  Một số loại cá: cá trích, cá hồi….

•  Hải sản, đặc biệt là động vật giáp xác, động vật có vỏ và giáp xác

•  Trái cây sấy

•  Một số loại rau, chẳng hạn như các loại đậu, các sản phẩm từ đậu nành, rau bina và cải Brussels

•  Rượu bia

Cà phê, trà đen và ca cao cũng chứa purin, nhưng chúng không được phân hủy thành axit uric, có nghĩa là những thức uống này cũng có thể được bệnh nhân gout uống mà không cần do dự.

Điều trị bệnh gout

Về cơ bản, liệu pháp điều trị bệnh gout có thể được chia thành ba lĩnh vực. Một mặt, cần phân biệt giữa điều trị cơn gout cấp và điều trị cơn gout dai dẳng. Mặt khác, người bệnh gout cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình, vì ăn ít thức ăn chứa purin thường có thể ngăn chặn cơn tấn công, đồng nghĩa với việc điều trị thích hợp là không cần thiết. Bây giờ bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết về các lựa chọn liệu pháp cá nhân.

Điều trị cơn gout cấp tính:

dieu-tri-benh-gout-man-tinh-benh-gout-cap-tinh-5

Nếu một bệnh nhân bị cơn gout cấp tính, có một số lựa chọn điều trị, nhưng trọng tâm luôn là điều trị các triệu chứng. Hiện tại, không có loại thuốc hay hoạt chất nào có thể ngăn chặn cơn gout sớm. Tuy nhiên, sự đồng thuận đã lan rộng trong các nghiên cứu y khoa gần đây rằng, trái với những giả định trước đó, liệu pháp hạ axit uric có ý nghĩa ngay cả trước khi cơn gout cấp giảm đi. Các thành phần hoạt chất hoặc chế phẩm sau có thể được sử dụng trong trường hợp cấp tính:

• Thuốc chống viêm không steroid, gọi tắt là NSAID, chẳng hạn như indomethacin, ibuprofen hoặc diclofenac

• Cortisol

• Colchicine với lượng nhỏ nếu không sẽ có tác dụng phụ quá lớn. Cũng cần lưu ý rằng không nên dùng colchicine nếu đã bị suy thận

Điều trị bệnh gout mãn tính:

dieu-tri-benh-gout-man-tinh-benh-gout-cap-tinh-6

Bệnh gout mãn tính có thể được điều trị bằng hai nhóm thuốc. Khả năng đầu tiên là sử dụng các loại thuốc tăng uricosuric như benzbromaron hoặc probenecid, có tác dụng ức chế tái hấp thu axit uric ở thận và do đó thúc đẩy quá trình đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, chúng không phải là một lựa chọn phù hợp cho những người bị bệnh gout có vấn đề về thận, chẳng hạn như suy thận hoặc sỏi thận.

Lựa chọn thứ hai là điều trị bằng thuốc kìm tiểu tiện. Điều này đề cập đến các chất ức chế xanthine oxidase, dẫn đến giảm sự hình thành axit uric. Điều này làm tăng nồng độ hypoxanthine, dẫn đến ức chế tổng hợp purine. Trong bối cảnh đó, hai thành phần hoạt tính đã được thành lập, đó là febuxostat và allopurinol, trong đó thành phần thứ hai là lựa chọn ưu tiên do giá thành thấp hơn. Trong y học ngày nay, thuốc trước đây chủ yếu chỉ được sử dụng cho những bệnh nhân có vấn đề về thận hoặc rối loạn chức năng thận. Điều này một mặt là do chi phí cao hơn đáng kể và mặt khác, có thể làm tăng nguy cơ tim.

> Cùng trải nghiệmBộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout hiệu quả

Chế độ ăn ít purin cho bệnh gout

Một điểm quan trọng khác trong điều trị bệnh gout là chế độ ăn uống. Đối với những người chỉ bị một hoặc nhiều cơn gout cấp tính, cũng như những người bị gout dai dẳng, một chế độ ăn uống phù hợp là bắt buộc. Để đảm bảo điều này, điều quan trọng là phải ăn ít thực phẩm giàu purin nhất có thể và thay vào đó ăn thực phẩm ít purin.

Bệnh gout là căn bệnh để lại hậu quả nghiêm trọng, có thể là gây tử vong, vì bệnh gout là một căn bệnh không chỉ vô cùng khó chịu mà còn khiến cơ thể chúng ta bị tổn thương nghiêm trọng, đặc biệt là xương khớp và thận. Vì vậy bạn nên thực hiện những biện pháp phòng tránh triệt để nhất để tránh những tổn thương do căn bệnh này gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 165
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa