Điều trị axit uric cao và bệnh gút trong một bài viết

dieu-tri-axit-uric-cao-va-benh-gut-trong-mot-bai-viet-1

 

Bạn thân mến!

Tăng axit uric máu là yếu tố nguy cơ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó bệnh gút là tình trạng phổ biến nhất. Vậy làm thế nào để điều trị tình trạng này? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Điều trị tăng acid uric máu

dieu-tri-axit-uric-cao-va-benh-gut-trong-mot-bai-viet-2

Tăng acid uric máu

Tăng acid uric máu là nồng độ acid uric trong máu lúc đói khác nhau 2 lần trong cùng một ngày theo chế độ ăn có nhân purin bình thường: nam> 420μmol / L, nữ> 357μmol / L. Tăng axit uric máu mà không có cơn gút được gọi là tăng axit uric máu không triệu chứng.

Có ba loại tăng axit uric máu:

-       Loại bài tiết axit uric thấp;

-       Sản xuất quá nhiều axit uric;

-       Loại hỗn hợp;

Trong đó, 90% trường hợp tăng acid uric máu nguyên phát thuộc loại đào thải acid uric kém.

1. Cải thiện lối sống

Chế độ ăn ít purin; đảm bảo lượng nước uống hàng ngày trên 1500 ml, tốt nhất là> 2000 ml; ăn nhiều dâu tây, chuối, cam, v.v ...; bỏ thuốc lá, cấm uống bia rượu, chẳng hạn như uống rượu vang đỏ phải phù hợp; tiếp tục tập thể dục và kiểm soát cân nặng.

2. Tích cực điều trị các bệnh chuyển hóa, tim mạch liên quan đến tăng acid uric máu

Tích cực kiểm soát béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, tăng lipid máu, bệnh mạch vành tim hoặc đột quỵ, bệnh thận mãn tính, v.v. Trong đó, metformin, atorvastatin, fenofibrate, losartan, amlodipine đều có tác dụng hạ acid uric ở mức độ khác nhau đồng thời giảm đường huyết, lipid máu, huyết áp, được khuyến khích là lựa chọn hàng đầu khi điều trị các bệnh liên quan.

3. Tránh sử dụng các loại thuốc làm tăng axit uric máu

Furosemide, thuốc lợi tiểu thiazide, corticosteroid, insulin, nicotine, pyrazinamide, niacin và aspirin liều thấp có thể làm tăng acid uric máu. Ngoài ra, để ngăn ngừa tăng axit uric thứ phát do xạ trị và hóa trị, nước tiểu có thể được hydrat hóa hoàn toàn và kiềm hóa trước và sau khi xạ trị và hóa trị, đồng thời có thể cho uống allopurinol. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và tăng acid uric máu được chỉ định dùng aspirin liều thấp (<325 mg / ngày) cũng nên kiềm hóa nước tiểu và uống nhiều nước hơn.

4. Điều trị hạ axit uric

Tăng acid uric máu không có triệu chứng thường không được khuyến cáo sử dụng thuốc hạ acid uric. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch hoặc các yếu tố nguy cơ tim mạch và nồng độ axit uric cao (nam> 420μmol / L, nữ> 360μmol / L) hoặc không kèm theo bệnh tim mạch và các yếu tố nguy cơ tim mạch nhưng axit uric> 540μmol / L thì có thể thực hiện điều trị hạ acid uric:

  • Loại bài tiết axit uric trong nhà: benzbromarone, probenecid;
  • Loại sản xuất axit uric tăng cường: allopurinol;
  • Loại hỗn hợp: sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp nêu trên.
  • Nước tiểu có phấn: natri bicarbonat, hỗn hợp kali và natri citrat, acetazolamide.

Lộ trình điều trị bệnh gút

dieu-tri-axit-uric-cao-va-benh-gut-trong-mot-bai-viet-3

1. Giai đoạn tấn công cấp tính

- Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), colchicine hoặc glucocorticoid (đối với những người không dung nạp được NSAID, colchicine hoặc suy thận) nên được sử dụng càng sớm càng tốt và đủ lượng, và giảm dần sau khi thấy tác dụng.

- Sau khi các triệu chứng cấp tính thuyên giảm (≥2 tuần), có thể bắt đầu điều trị hạ acid uric và cũng có thể bắt đầu điều trị hạ acid uric ngay trên cơ sở điều trị kháng viêm cấp để duy trì acid uric máu trong ngưỡng mục tiêu [2].

- Người đã dùng thuốc hạ acid uric không cần dừng trong đợt cấp, để không gây biến động acid uric máu [3].

2. Giai đoạn gián đoạn và mãn tính

- Phương pháp điều trị dựa trên nguyên tắc kiểm soát nồng độ acid uric máu, và phương pháp cụ thể giống như phương pháp điều trị tăng acid uric máu không triệu chứng.

- Sau khi cơn cấp thuyên giảm ít nhất 2 tuần, nên bắt đầu với liều nhỏ và tăng dần để duy trì nồng độ acid uric mục tiêu, sau đó giảm dần liều, dùng liều tối thiểu có hiệu quả duy trì lâu dài hoặc suốt đời.

- Khi bắt đầu sử dụng thuốc hạ acid uric, nên dùng colchicine liều thấp hoặc NSAIDs trong ít nhất 1 tháng để ngăn ngừa đợt viêm khớp cấp tái phát.

- Khi dùng đơn thuốc không hiệu quả, SUA tăng lên đáng kể, hình thành cục tophi với số lượng lớn, có thể dùng phối hợp 2 loại acid uric.

- Kiểm tra axit uric thường xuyên (3 tháng một lần) và theo dõi các phản ứng có hại của thuốc hạ axit uric.

3. Biến chứng với bệnh thận

- Nên sử dụng allopurinol, ngậm nước hoàn toàn và kiềm hóa nước tiểu, và bị vô hiệu hóa khi tốc độ thanh thải creatinin (Ccr) dưới 15ml / phút.

- Thuốc đào thải acid uric thường được sử dụng thận trọng cho bệnh nhân sỏi tiết niệu hoặc bệnh thận mạn tính urat, và chống chỉ định cho bệnh nhân bị bệnh thận cấp do acid uric.

- Bệnh thận giảm axit uric cấp tính nên giảm axit uric nhanh chóng và hiệu quả, ngoài allopurinol có thể lựa chọn thêm thuốc urinase, các phương pháp điều trị khác giống như suy thận cấp.

- Các phương pháp điều trị bệnh thận mãn tính urat khác giống như các phương pháp điều trị viêm thận mãn tính. Đối với sỏi đường tiết niệu do axit uric có thể lấy sỏi lớn và cố định bằng phương pháp tán sỏi toàn thân hoặc phẫu thuật.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh tăng acid uric máu tăng dần theo từng năm, tỷ lệ tái phát liên tục ở mức cao,  Axit uric chính là thủ phạm gây ra bệnh gút, vì vậy việc giảm sản xuất axit uric ngoại sinh là cách phòng và điều trị bệnh gút hiệu quả. Chỉ bằng cách nghiêm túc tìm hiểu về axit uric cao và bệnh gút, tuân thủ lối sống lành mạnh, chẩn đoán và điều trị kịp thời, chúng ta mới có thể thực sự đẩy lùi bệnh gút.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 341
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa