7 dấu hiệu kháng insulin: Bạn không nên chủ quan với những điều này.

dau-hieu-khang-insulin-1

Bạn đọc thân mến!

Phần lớn những trường hợp mắc bệnh tiểu đường có thể liên quan trực tiếp đến một tình trạng gọi là kháng insulin. Tuy nhiên, có thể đảo ngược tình trạng kháng insulin và ngăn chặn vòng xoáy đi xuống thành bệnh tiểu đường. Vì vậy, trong bài viết này, các chuyên gia của Pocaco sẽ đưa ra những nguyên nhân gây ra kháng insulin, tám dấu hiệu bạn có thể mắc phải.

Kháng insulin là gì?

dau-hieu-khang-insulin-2

Mỗi khi bạn ăn hoặc uống thứ gì đó, lượng đường huyết trong cơ thể bạn sẽ bị ảnh hưởng. Khi mọi thứ hoạt động bình thường, các tế bào beta trong tuyến tụy sẽ giải phóng hormone insulin để đáp ứng với việc tăng lượng đường trong máu. Đến lượt nó, sự giải phóng insulin này sẽ giúp glucose đi vào các tế bào của cơ thể, nơi nó đóng vai trò là nguồn năng lượng chính. Quá trình này cũng đảm bảo rằng lượng đường trong máu được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, nồng độ đường trong máu cao kinh niên có thể khiến cơ thể trở nên kém nhạy cảm hơn với insulin. Trong một nỗ lực để bù đắp điều này, tuyến tụy sẽ tăng giải phóng insulin. Miễn là tuyến tụy có thể theo kịp với nhu cầu insulin tăng lên, lượng đường trong máu sẽ duy trì ở mức bình thường. Nhưng theo thời gian, nhu cầu liên tục đối với ngày càng nhiều insulin có thể làm hỏng các tế bào của tuyến tụy. Khi điều này xảy ra, các tế bào của cơ thể không thể hấp thụ lượng glucose dư thừa và lượng đường trong máu vẫn ở mức cao.

Nguyên nhân dẫn đến kháng insulin

dau-hieu-khang-insulin-3

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển kháng insulin. Phổ biến nhất trong số này là:

• Tiền sử gia đình: Những người có tiền sử gia đình bị kháng insulin có nhiều khả năng tự phát triển tình trạng này hơn.

• Tuổi tác: Tính nhạy cảm với kháng insulin tăng dần theo tuổi.

• Chủng tộc: Chủng tộc và dân tộc thiểu số có nhiều khả năng bị kháng insulin hơn.

• Cân nặng: Cân nặng dư thừa có liên quan đến sự phát triển của kháng insulin.

• Béo bụng: Những người tăng mỡ xung quanh bụng có nhiều khả năng bị kháng insulin hơn.

• Hoạt động thể chất: Những người có lối sống ít vận động có nguy cơ kháng insulin cao hơn.

• Hút thuốc: Những người hút thuốc có nhiều khả năng bị kháng insulin hơn.

• Thiếu ngủ: Những người thiếu ngủ kinh niên có nguy cơ cao bị kháng insulin.

7 Dấu hiệu Đề kháng Insulin

dau-hieu-khang-insulin-4

1. Đường huyết tăng cao

Có lẽ phương pháp phổ biến nhất để phát hiện tình trạng kháng insulin, tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường là đo lượng đường trong máu lúc đói. Đường huyết lúc đói được thực hiện sau khi không ăn ít nhất 8 giờ. Nhưng trừ khi bạn có máy đo đường huyết ở nhà, chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ cần thực hiện xét nghiệm này.

Bởi vì mức insulin trong máu có thể tăng cao trong nhiều năm trước khi lượng đường trong máu trở nên cao đáng kể, một xét nghiệm thậm chí còn hiệu quả hơn có thể là xét nghiệm dung nạp glucose, đo cả lượng đường trong máu và mức insulin.

2. Huyết áp cao

Mối quan hệ giữa insulin và huyết áp khá phức tạp, với các yếu tố như viêm mãn tính mức độ thấp và stress oxy hóađược cho là đóng một vai trò nào đó. Tuy nhiên, thiếu magiê do tăng đường huyết cũng có thể là một vấn đề cần cân nhắc.

Lượng đường trong máu cao dẫn đến tăng đào thải magie qua nước tiểu. Nhưng magiê cần thiết cho hơn 300 phản ứng trong cơ thể, bao gồm điều chỉnh lượng đường trong máu và thư giãn các mạch máu. Mất khoáng chất quan trọng này là một phần của tình trạng kháng insulin có thể ngăn các mạch máu thư giãn hoàn toàn, do đó làm tăng huyết áp.

3. Tăng Cân Bất Thường

Kháng insulin có liên quan mật thiết đến việc hình thành các tế bào mỡ thừa ở vùng bụng. Đây thực sự là một đặc điểm tiến hóa được thiết kế để giúp chúng ta tồn tại trong thời kỳ mà thức ăn có thể khan hiếm. Tuy nhiên, lối sống hiện đại của chúng ta đã biến ưu điểm này thành nhược điểm, vì các tế bào mỡ thừa ở bụng dẫn đến suy giảm tín hiệu insulin, dẫn đến kháng insulin, dẫn đến mỡ bụng nhiều hơn. Một năm 2012học giả thuyết rằng vòng luẩn quẩn này có thể là kết quả của các axit béo dư thừa xâm nhập vào gan.

4. Mức Cholesterol tăng cao

Cả bệnh tiểu đường loại 2 và kháng insulin đều có liên quan đến mức độ cao của chất béo trung tính và mức độ thấp của lipoprotein mật độ cao (HDL) — cái gọi là cholesterol tốt. Tuy nhiên, chất béo trung tính cao và HDL thấp cũng được thấy ở những người kháng insulin có mức đường huyết bình thường. Và tình trạng kháng insulin càng nâng cao, dấu hiệu này càng trở nên tồi tệ hơn đối với cả bệnh tiểu đường và bệnh tim.

5. Mệt mỏi thường xuyên

Mệt mỏi thường xuyên là một triệu chứng cổ điển của kháng insulin. Bởi vì glucose là nguồn nhiên liệu chính của cơ thể, khó khăn trong việc cung cấp glucose đến các tế bào xác định tình trạng kháng insulin có nghĩa là cơ thể không có đủ năng lượng để hoạt động bình thường. Tương tự như vậy, các đợt hạ đường huyết phản ứng có thể hạn chế lượng glucose sẵn có, cũng có thể dẫn đến mệt mỏi.

6. Thèm Đường và Carbohydrate

Nếu những loại thực phẩm duy nhất khiến bạn hứng thú lại chứa nhiều đường và carbohydrate, có thể bạn đang bị kháng insulin. Khi các tế bào gặp khó khăn trong việc hấp thụ glucose và cơ thể trở nên kháng insulin, cảm giác thèm ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao - thước đo ảnh hưởng đến lượng đường trong máu - sẽ tăng lên.

Điều này có vẻ mâu thuẫn, nhưng khi các tế bào không thể nhận được glucose vào, về cơ bản chúng sẽ phản ứng như thể chúng đang đói, điều này khiến cơ thể đòi hỏi nhiều hơn các loại thực phẩm đã dẫn đến vấn đề ngay từ đầu.

7. Cảm thấy đói

Cũng giống như thèm đường và carbohydrate, không có khả năng đưa glucose vào các tế bào của cơ thể dẫn đến cảm giác đói liên tục. Thuật ngữ y học cho điều này là chứng đa não, và đó là một trong những dấu hiệu cổ điển của bệnh tiểu đường.

Nếu bạn thấy mình có bất kỳ dấu hiệu nào trong 8 dấu hiệu này, hãy biết rằng bạn có thể đảo ngược quá trình và trở lại mức insulin khỏe mạnh. Và thay đổi lối sống đơn giản thường là tất cả những gì cần thiết.

Trừ khi bạn biết những gì bạn đang tìm kiếm, các dấu hiệu kháng insulin có thể dễ dàng bỏ qua. Nhưng bằng cách nhận thức được các yếu tố nguy cơ của bạn và theo dõi các dấu hiệu và yếu tố kích hoạt nhất định, bạn có thể bắt đầu nhận thấy mô hình kháng insulin và thực hiện các thay đổi để giúp giảm nguy cơ tiến triển thành tiền tiểu đường và tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 450
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol