Đau dây thần kinh tiểu đường

dau-day-than-kinh-do-benh-tieu-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Đau dây thần kinh do tiểu đường là triệu chứng của bệnh thần kinh do tiểu đường, là một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường. Nó có thể hạn chế các hoạt động của bạn và cản trở chất lượng cuộc sống, và bệnh thần kinh do tiểu đường có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho các vùng cơ thể bị ảnh hưởng. Đây là những gì bạn nên biết về chứng đau dây thần kinh do tiểu đường, ai mắc bệnh, cách giảm nguy cơ mắc bệnh và cách điều trị nếu bạn mắc phải.

Đau dây thần kinh do tiểu đường

dau-day-than-kinh-do-benh-tieu-duong-2

Bệnh thần kinh tiểu đường là gì? Các triệu chứng là gì và nó xảy ra ở đâu? Bệnh thần kinh do tiểu đường mô tả tổn thương dây thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường.

Bệnh lý thần kinh ngoại biên

Loại bệnh thần kinh phổ biến nhất. Nó có thể xảy ra ở bàn chân, cẳng chân, cánh tay và bàn tay của bạn. Các triệu chứng cổ điển là tê, ngứa ran, yếu và đau ở các vùng bị ảnh hưởng. Bạn có thể gặp khó khăn khi đi bộ hoặc giữ thăng bằng và các triệu chứng có thể trầm trọng hơn vào ban đêm.

Khi nói về đau dây thần kinh do tiểu đường, bệnh thần kinh ngoại biên có thể là nguyên nhân chính. Bạn có thể bị đau dữ dội khi chạm nhẹ vào cánh tay, bàn tay, chân hoặc bàn chân. Bạn cũng có thể bị đau mãn tính cản trở việc kiểm soát bệnh tiểu đường hoặc gây ra trầm cảm hoặc lo lắng.

Do máu lưu thông kém, bàn chân của bạn có thể bị các vết thương như mụn nước và vết loét chậm lành. Bạn có thể không nhận thấy chúng vì cảm giác kém ở bàn chân của bạn. Nếu vết thương tiến triển, chúng có thể bị nhiễm trùng và cuối cùng một ngón chân, bàn chân hoặc thậm chí cả chân có thể cần phải cắt bỏ.

Bệnh thần kinh tự chủ

Tổn thương dây thần kinh liên quan đến việc kiểm soát các cơ quan nội tạng của bạn. Đây có thể là những khu vực bị ảnh hưởng và các dấu hiệu và triệu chứng mà bạn có thể nhận thấy.

Đường tiêu hóa: tiêu chảy, táo bón, đau bụng, nôn mửa, cảm giác no quá mức

Tim và mạch máu: choáng váng khi đứng hoặc bắt đầu hoạt động, thay đổi nhịp tim

Bàng quang: tiểu không kiểm soát, nhiễm trùng

Cơ quan sinh dục: rối loạn cương dương (đàn ông), khó đạt cực khoái (phụ nữ)

Tuyến mồ hôi: hoạt động quá mức hoặc không đủ.

Bệnh thần kinh khu trú

Điều này ít phổ biến hơn so với bệnh thần kinh ngoại vi và tự trị, nhưng nó vẫn có thể ảnh hưởng đến 1 trong 4 người lớn mắc bệnh tiểu đường. Nó xảy ra khi một dây thần kinh duy nhất bị ảnh hưởng, như trong trường hợp hội chứng ống cổ tay. Nó có thể là một dây thần kinh bị chèn ép, được gọi là một dây thần kinh, giữa các xương hoặc mô. Điều này có thể dẫn đến đau dây thần kinh do tiểu đường.

Bệnh thần kinh gần

Đây là những bệnh lý thần kinh do tiểu đường ở hông, đùi hoặc mông của bạn và chúng có thể cực kỳ đau đớn. Bạn có nhiều khả năng bị bệnh thần kinh gần nếu bạn là người lớn tuổi hoặc nam giới. Các triệu chứng có thể bao gồm:

• Đau dữ dội ở khu vực bị tổn thương

• Mất sức mạnh và trương lực cơ

• Giảm cân không chủ ý

Nguyên nhân của đau dây thần kinh tiểu đường

dau-day-than-kinh-do-benh-tieu-duong-4

Bệnh thần kinh tiểu đường là tổn thương dây thần kinh của bạn do các biến chứng của bệnh tiểu đường. Bất kể bạn mắc phải (những) loại tổn thương dây thần kinh do tiểu đường nào, nguyên nhân đều giống nhau.

Bệnh thần kinh do tiểu đường là kết quả của lượng đường trong máu cao (glucose trong máu) và lượng chất béo trung tính cao trong máu, hoặc một loại chất béo hoặc lipid. Có hai cách chính mà glucose và triglyceride gây ra bệnh thần kinh tiểu đường và dẫn đến đau.

1. Tổn thương dây thần kinh của bạn do lượng glucose và chất béo trung tính cao.

2. Thiệt hại cho các mạch máu nhỏ của bạn khi có thêm glucose trong máu của bạn gắn vào chúng. Điều này hạn chế lưu lượng máu đi khắp cơ thể của bạn và làm giảm lượng oxy và chất dinh dưỡng cung cấp cho các tế bào của bạn, do đó chúng không được chữa lành đúng cách.

Điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường: Kiểm soát cơn đau

dau-day-than-kinh-do-benh-tieu-duong-4

Khi cơn đau ập đến, bạn cần được giảm đau. Các chiến lược cứu trợ được liệt kê ở đây có thể không chữa lành bệnh thần kinh do tiểu đường của bạn, nhưng chúng có thể giúp bạn vượt qua cả ngày.

Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất là một trong những chiến lược an toàn nhất để giảm đau dây thần kinh, mặc dù tác dụng chỉ là tạm thời và tập thể dục không chữa lành các dây thần kinh. Tập thể dục cũng có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường, vì nó làm tăng độ nhạy insulin và có thể giúp giảm cân và giảm chất béo trung tính. Tất nhiên, tập thể dục có tất cả các loại lợi ích khác như cải thiện tâm trạng.

Bổ sung Chế độ ăn uống và Liệu pháp Thay thế

Một số chất bổ sung dinh dưỡng và các liệu pháp thay thế khác có thể giúp giảm các triệu chứng đau dây thần kinh do tiểu đường, nhưng hãy luôn nhớ kiểm tra với bác sĩ trước.

Vitamin D: cơ thể bạn có thể tạo ra nó khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và nó có trong một số thực phẩm, chẳng hạn như cá béo và sữa tăng cường, nhưng nhiều người có mức độ dưới mức tối ưu.

Vitamin nhóm B: thiếu hụt vitamin B12 và B6 có thể làm tăng cảm giác đau và làm tổn thương dây thần kinh trầm trọng hơn.

Axit alpha-lipoic: chất chống oxy hóa này có thể làm giảm đau.

Thư giãn: yoga, phản hồi sinh học, thiền và xoa bóp có thể giúp bạn phản ứng tốt hơn với cơn đau để nó không ảnh hưởng nhiều đến bạn.

Capsaicin: kem, kem dưỡng da, sữa ong chúa và miếng dán đều có thể chặn tín hiệu đau, nhưng chưa được chứng minh rõ ràng là có hiệu quả đối với chứng đau dây thần kinh do tiểu đường và có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Thuốc giảm đau

Nhiều loại thuốc có thể giảm đau, nhưng tất cả các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ. Các giải pháp này tốt nhất chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn và dưới sự giám sát của bác sĩ.

• Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) - ibuprofen, acetaminophen và asprin có thể hoạt động, nhưng hãy hỏi bác sĩ của bạn khi sử dụng chúng trong bao lâu.

• Thuốc chống trầm cảm và thuốc chống co giật - những thuốc này có thể làm giảm cơn đau, nhưng có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Cách tốt nhất để giảm đau dây thần kinh do tiểu đường là ngăn chặn hoặc làm chậm tốc độ tiến triển của bệnh thần kinh do tiểu đường. Bạn có thể làm điều này bằng cách giảm lượng đường trong máu xuống mức mục tiêu nếu lượng đường của bạn cao.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 459
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol