COVID - 19 ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường như thế nào?

covid-19-anh-huong-den-nhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-2

Bạn đọc thân mến!

COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm cao do coronavirus mới gây ra. Nó lây lan qua tiếp xúc cá nhân gần gũi với người có vi rút.

Phần lớn mọi người, các triệu chứng của COVID-19 tương đối nhẹ và không cần điều trị chuyên khoa tại bệnh viện. Các triệu chứng nhẹ có thể bao gồm sốt, ho, đau họng, mệt mỏi và khó thở.

Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường có thể có nhiều nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như khó thở hoặc viêm phổi.

Dưới đây, hãy tìm hiểu thêm về cách COVID-19 có thể ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường.

Mối liên hệ đáng chú ý của bệnh tiểu đường với COVID-19 ?

covid-19-anh-huong-den-nhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-1

Coronavirus có thể phát triển mạnh trong môi trường có lượng đường huyết cao.

Những người có một số tình trạng y tế tiềm ẩn có thể có nguy cơ cao bị bệnh nặng do COVID-19. Những tình trạng này bao gồm bệnh tiểu đường, các vấn đề về tim, béo phì và bệnh thận mãn tính.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, các bằng chứng hiện có cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nguy cơ bị trở nên nặng hơn do COVID-19 gây ra.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc thai kỳ cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh, nhưng các nghiên cứu cho vấn đề này ít kết luận hơn.

Một số triệu chứng thường thấy của covid -19

Các triệu chứng của COVID-19 có xu hướng xuất hiện từ 2–14 ngày sau khi tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2 và có thể bao gồm:

- Xuất hiện cơn sốt

- Ho

- Hắt hơi

- Mệt mỏi

- Đau đầu

Nói chung, nhiễm trùng nghiêm trọng hơn ở những người bị bệnh tiểu đường. Một lý do là bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến cách hoạt động của hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể khó chống lại virus hơn.

Ngoài ra, bệnh tiểu đường gây ra lượng đường trong máu cao và Liên đoàn Tiểu đường Quốc tế quan sát thấy rằng loại coronavirus mới “có thể phát triển mạnh trong môi trường có lượng đường trong máu cao”.

Bệnh tiểu đường cũng khiến cơ thể luôn ở trong tình trạng viêm ở mức độ thấp, khiến phản ứng chữa lành của cơ thể đối với bất kỳ bệnh nhiễm trùng khác chậm hơn.

Lượng đường trong máu cao kết hợp với tình trạng viêm dai dẳng khiến những người mắc bệnh tiểu đường khó khỏi một khi họ nhiễm phải COVID-19.

Tuy nhiên, bằng cách kiểm soát tốt lượng đường trong máu, những người mắc bệnh tiểu đường có thể giảm nguy cơ bị bệnh nặng hơn khi nhiễm  COVID-19.

Một số vấn đề về Tiểu đường loại 1, loại 2 và thai kỳ đáng quan tâm

covid-19-anh-huong-den-nhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-3

Hơn 425 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường. Hai dạng chính là loại 1 và loại 2, và bệnh tiểu đường thai kỳ có thể phát triển trong thai kỳ.

Bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1 thường phát triển ở trẻ em và thanh thiếu niên. Khoảng 10% tổng số những người mắc bệnh tiểu đường mắc phải loại 1.

Bệnh tiểu đường loại 1 là một tình trạng tự miễn dịch khiến hệ thống miễn dịch phá hủy các tế bào beta của tuyến tụy. Điều này dẫn đến ít hoặc không sản xuất hormone insulin .

Một người bị tình trạng này cần phải dùng insulin mỗi ngày để giữ cho lượng đường trong máu của họ ở trong mức ổn định.

Xeton là hóa chất mà cơ thể tạo ra khi phân hủy chất béo để lấy năng lượng. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể không có đủ insulin. Khi xeton tích tụ trong máu, chúng làm cho nó có tính axit cao hơn, có thể rất nguy hiểm.

Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 là dạng phổ biến nhất, chiếm khoảng 90–95% tổng số các trường hợp tiểu đường.

Nó khiến cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc sử dụng bất kỳ loại insulin hiện có nào một cách hiệu quả, do một vấn đề được gọi là kháng insulin .

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cần thuốc để giữ cho lượng đường trong máu của họ ở mức khỏe mạnh. Cuối cùng, họ cũng có thể cần insulin.

Nếu một người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có bất kỳ triệu chứng nào của COVID-19, họ nên cho bác sĩ biết.

Tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ xảy ra trong thai kỳ và thường khỏi sau khi thai kỳ kết thúc.

Điều đó nói rằng, những người bị tiểu đường thai kỳ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống.

Bệnh tiểu đường thai kỳ cũng khiến một người có nguy cơ cao bị biến chứng nếu họ nhiexm phải COVID-19

Làm gì nếu bạn bị tiểu đường trong thời gian covid 19 vẫn đang hoành hành?

Có thể khó khăn hơn bình thường trong việc điều trị bệnh tật, bao gồm cả thuốc điều trị bệnh tiểu đường, trong thời kỳ đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Một số lời khuyên cho người bệnh tiểu đường trong thời gian đại dịch covid-19 đang tiếp diễn:

- Người bệnh nên tiếp tục dùng thuốc của họ, kể cả insulin, như bình thường

- Thường xuyên kiểm tra và theo dõi lượng đường trong máu của mình

- Vấn đề ăn uống nên được quan tâm để tình trạng đường huyết được kiểm soát tốt hơn mà không quá ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

- Tham vấn ý kiến của  bác sĩ nếu thấy tình trạng sức khỏe của bản thân có sự biến đổi tiêu cực.

Các biến chứng đáng lưu tâm

Nhiễm vi-rút, bao gồm cả coronavirus mới, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Những biến chứng này có thể bao gồm:

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường

Trong thời gian căng thẳng hoặc bệnh tật, lượng đường trong máu có thể tăng lên. Nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA) xảy ra khi một người bị tiểu đường không có đủ insulin để đối phó với sự gia tăng này.

Cơ thể bắt đầu phân hủy chất béo để lấy năng lượng, dẫn đến sự tích tụ xeton trong máu. Xeton làm cho máu có tính axit cao hơn, có thể nhanh chóng gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

DKA có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm cực kỳ khát nước, buồn nôn, thở nhanh và hơi thở có mùi trái cây. Bất kỳ ai có thể bị DKA nên được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Viêm phổi

Viêm phổi bắt nguồn từ tình trạng nhiễm trùng gây viêm các túi khí của phổi.

Như chúng tôi lưu ý, những người mắc bệnh tiểu đường phát triển COVID-19 có nguy cơ cao phát triển một dạng COVID-19 nghiêm trọng hơn - một dạng liên quan đến viêm phổi.

Mất nước

Nếu một người bị bệnh tiểu đường bị sốt do COVID-19, họ đang mất thêm lượng nước trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến mất nước , có thể phải truyền dịch qua đường tĩnh mạch.

Đường trong máu cao

Nhiễm trùng gây ra phản ứng căng thẳng trong cơ thể, làm tăng sản xuất glucose. Điều này dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn bình thường .

Do đó, một người có thể cần thêm insulin trong thời gian bị bệnh truyền nhiễm. Điều quan trọng là phải theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên hơn bình thường, vì chúng có thể đột ngột tăng đột biến.

Người bệnh tiểu đường phòng ngừa covid 19 ra sao?

covid-19-anh-huong-den-nhung-nguoi-mac-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-3

Vi rút coronavirus mới lây lan qua các giọt nhỏ phun vào không khí khi người bị nhiễm trùng hắt hơi hoặc ho. Bất kỳ ai trong vòng 6 bước chân hoặc 2 mét của người nhiễm bệnh có thể hít phải những giọt này.

Vi rút cũng có thể lây truyền qua các bề mặt mà người bị nhiễm trùng đã chạm vào.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể tự bảo vệ mình khỏi lây nhiễm vi rút theo cách giống như những người khác, bằng cách:

- Tờng xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước

- Sử dụng chất khử trùng tay có cồn khi không có xà phòng và nước

- Hạn chế chạm vào các bề mặt tại nơi công cộng

- Thường xuyên khử trùng mọi bề mặt có khả năng bị ô nhiễm, chẳng hạn như  mặt bàn và tay nắm cửa

- Hạn chế tập trung tại nơi công cộng

- Che những cơn ho và hắt hơi bằng khăn giấy hoặc bên khuỷu tay - không phải bằng tay

- Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh, đặc biệt nếu họ bị sốt, ho, hoặc cả hai

- Giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh bằng cách ngít nhất 7 giờ mỗi đêm và giảm mức độ căng thẳng càng nhiều càng tốt

- Duy trì một lượng thức ăn và lượng nước đầy đủ

- Cố gắng giữ lượng đường trong máu ở mức lành mạnh

Một lời khuyên quan trọng từ tổ chức y tế thế giới đó là mang khẩu trang y tế ở những nơi công cộng, nơi rất khó để duy trì khoảng cách trong vật lý. Điều này sẽ giúp làm chậm sự lây lan của vi rút từ những người không biết rằng họ đã mắc bệnh, kể cả những người không có triệu chứng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 267
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol