Tại sao chu kỳ kinh nguyệt của bạn làm tăng lượng đường trong máu cao hơn?

chu-ky-kinh-nguyet-lam-tang-luong-duong-trong-mau 

Bạn đọc thân mến!

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1 phải đối mặt với một thách thức lớn hơn với vấn đề quản lý lượng đường trong máu: sự dao động nồng độ hormone trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của bạn chính là vấn đề mà chúng tôi đang đề cập đến.

Hãy xem xét tại sao chu kỳ kinh nguyệt của bạn làm tăng lượng đường trong máu của bạn? với chuyên đề bạn luận của POCACO trong nội dung bài viết sau đây.

Hormone liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và vai trò của chúng là gì?

Chu kỳ 28 ngày này là một phần quan trọng đối với sức khỏe của bạn nhưng cũng giống như các hormone liên quan đến căng thẳng, những hormone này cũng có thể tác động đến đường trong máu và độ nhạy cảm với insulin.

Những hormone sau đây có thể tạo ra mức độ kháng insulin khác nhau. Chúng bao gồm:

1. Progesterone

2. Estrogen

3. Hormone luteinizing (LH)

4. Hormone kích thích nang trứng (FSH)

Nhưng những hormone này không chỉ đảm bảo cơ thể bạn chuẩn bị mang thai mà còn có những tác động lên cơ thể của người phụ nữ:

• Quản lý nhịp tim của bạn

• Giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh

• Quản lý sự thèm ăn của bạn

• Điều hòa sự phát triển của lông trên cơ thể

• Điều chỉnh ham muốn tình dục của bạn

• Sản xuất chất bôi trơn âm đạo

• Quản lý cân nặng của bạn

Nếu không có mức độ lành mạnh của các hormone này, bạn sẽ không phải vật lộn để mang thai hoặc duy trì ham muốn tình dục, bạn cũng sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi vì nhiều chức năng cơ thể ở trên sẽ bị rối loạn.

Các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Có bốn giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt của bạn và việc xác định những giai đoạn này trong lịch chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể bạn có thể giúp bạn dự đoán những thách thức về lượng đường trong máu.

1. Kinh nguyệt (ngày 1 đến 10): Điều này bắt đầu vào ngày chu kỳ của bạn bắt đầu.

2. Giai đoạn nang trứng (ngày 11 đến 14): Giai đoạn này về mặt kỹ thuật trùng lặp với thời điểm bắt đầu giai đoạn của bạn. Trong giai đoạn này, cơ thể bạn đang chuẩn bị rụng trứng bằng cách tạo một lớp lót dày trên thành tử cung, tạo môi trường tốt nhất cho trứng. Giai đoạn này kết thúc vào ngày bạn rụng trứng - giải phóng một quả trứng - thường là ngày 14 đối với phụ nữ trung bình. (Kiểm soát sinh sản ngăn cản việc giải phóng trứng.)

3. Giai đoạn rụng trứng (ngày 15 đến 20): Trứng đã được giải phóng và nó đi xuống ống dẫn trứng về phía tử cung với hy vọng được thụ tinh bởi tinh trùng.

4. Giai đoạn Luteal (ngày 21 đến 28): Giai đoạn này có thể đi theo hai hướng khác nhau tùy thuộc vào việc trứng có được thụ tinh bởi tinh trùng hay không. Lớp niêm mạc tử cung của bạn ngày càng dày hơn với hy vọng trứng được thụ tinh thành công. Đến ngày 28, nếu trứng không được thụ tinh, chu kỳ của bạn lại bắt đầu.

Tác động đến lượng đường trong máu và các lựa chọn kiểm soát của bạn

Tác động đến lượng đường trong máu và các lựa chọn kiểm soát của bạn

Mặc dù mọi giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể có ít nhất một tác động nhỏ đến nhu cầu insulin và lượng đường trong máu, ngày quan trọng nhất trong toàn bộ chu kỳ của bạn sẽ là ngày chu kỳ của bạn bắt đầu.

Hầu hết phụ nữ sẽ thấy lượng đường trong máu tăng đột biến trong một giờ trước đó và vài giờ ngay sau khi chu kỳ của bạn bắt đầu.

Bạn có thể làm gì về nó?

Dự đoán chính xác khi nào giai đoạn của bạn sẽ bắt đầu là một điều khá khó khăn. Một số phụ nữ rất thường xuyên, những người khác có thể thấy nó thay đổi theo một hoặc hai ngày.

Và tất nhiên, việc dự đoán giờ chính xác trong ngày hôm đó là không thể trừ khi các triệu chứng của bạn có một sự nhất quán hàng tháng.

Chiến lược đơn giản nhất là điều chỉnh liều insulin ngay khi bạn nhận ra thời kỳ của mình đã bắt đầu và bạn đang chảy máu rõ ràng, hoặc nếu bạn biết rằng nó sắp bắt đầu và lượng đường trong máu của bạn đã tăng lên.

Nếu bạn đang sử dụng máy bơm: Bạn có thể làm việc với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của mình để điều chỉnh tỷ lệ cơ bản cụ thể cho ngày trong kỳ của bạn, có khả năng tăng tổng lượng sử dụng insulin hàng ngày của bạn lên 2 hoặc 3 đơn vị.

Bạn cũng có thể chỉ cần uống một liều insulin điều chỉnh khi chu kỳ của bạn bắt đầu và bạn thấy lượng đường trong máu tăng lên.

Nếu bạn tiêm thuốc: Điều chỉnh liều insulin tác dụng dài của bạn là khó khăn vì bạn cần chắc chắn một ngày trước khi chu kỳ của bạn bắt đầu rằng nó thực sự sẽ bắt đầu sớm. Thay vào đó, tốt hơn hết là bạn nên làm việc với nhóm chăm sóc sức khỏe của mình bằng cách sử dụng một lượng nhỏ insulin tác dụng nhanh để ngăn ngừa hoặc điều chỉnh lượng đường trong máu tăng lên khi kỳ kinh của bạn bắt đầu.

Và điều quan trọng nhất là bạn cần ghi chú tốt! Viết ra những gì bạn đã làm và khi bạn làm nó, và nó ảnh hưởng đến đường trong máu của bạn như thế nào. Bạn càng xác định được tính nhất quán, bạn càng dễ dàng quản lý lượng đường trong máu vào mỗi buổi sáng vào ngày 1 của chu kỳ. 

Nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn để được hỗ trợ khi thực hiện điều chỉnh liều insulin của bạn.

Với những chia sẻ trên đây về vấn đề chu kỳ king nguyệt ở người phụ nữ và tình trạng rối loạn đường huyết, POCACO hy vọng bạn đọc có thể cải thiện được các vấn đề này trong những ngày đèn đỏ của mình.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 266
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol