Chỉ số đường huyết của chuối và tác động đối với bệnh tiểu đường

chi-so-duong-huyet-cua-chuoi-va-tac-dong-doi-voi-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Chuối là thực phẩm mang lại cho bạn cảm giác ngon miệng. Hơn nữa, loại qủa này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khiến bạn có thể bất ngờ. Nhưng đối với bệnh tiểu đường thì như thế nào? Loại quả này thật sự có ích cho bệnh nhân tiểu đường hay không? Có những loại quả nào có thể thay thế cho quả chuối hay không? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Chỉ số đường huyết là gì?

Chỉ số đường huyết là tiêu chuẩn đo lường hoặc công thức được tạo ra để tính toán mức độ nhanh hay chậm mà thực phẩm đã cho sẽ giải phóng đường trong máu sau khi ăn.

Thực phẩm có điểm GI rơi vào khoảng 59 - 69 được coi là thực phẩm có GI vừa phải. Những thứ này có thể gây hại cho bạn hoặc có thể vô hại, tùy thuộc vào lượng đường trong máu của bạn và số lượng calo cho phép đối với bạn.

Thực phẩm GI thấp rất tốt cho bệnh tiểu đường. Thực phẩm chứa mức GI thấp giúp làm chậm tốc độ giải phóng đường từ thức ăn vào cơ thể bạn. Khi điều này được thực hiện, lượng đường trong máu không tăng sau bữa ăn.

Lợi ích sức khỏe của chuối

Chuối cung cấp cho bạn rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nói chung, chuối có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa rất nhiều nguyên tố dinh dưỡng. Chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, tất cả đều có đủ.

Nếu bạn đang ăn chuối thì đây là những lợi ích của nó:

• Bạn đối mặt với nguy cơ ung thư thấp hơn vì lectin có trong chuối sẽ loại bỏ tất cả các gốc tự do có hại khỏi cơ thể bạn

• Huyết áp của bạn được kiểm soát tốt do kali có tác dụng thư giãn trên hệ thống tim mạch

• Bạn có thể duy trì sức khỏe tốt hơn nhờ lượng kali, chất xơ, folate, chất chống oxy hóa và vitamin C dồi dào

• Bệnh hen suyễn có thể được ngăn chặn nhờ chất chống oxy hóa mạnh và kali

• Bạn sẽ tăng cường trí nhớ của mình. Sự thích nghi cho điều này được nắm giữ bởi tryptophan, một axit amin kích hoạt trí nhớ mạnh mẽ hơn

• Hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn. Chuối thậm chí còn được các bác sĩ cân nhắc khi bị tiêu chảy

• Bạn có ít nguy cơ phát triển sỏi thận hơn vì kali giúp tăng cường các chức năng của thận và giúp loại bỏ độc tố

Bệnh nhân tiểu đường có được ăn chuối không?

chi-so-duong-huyet-cua-chuoi-va-tac-dong-doi-voi-benh-tieu-duong-1

Nói một cách rõ ràng và ngắn gọn, điểm chỉ số đường huyết của chuối là 51. Bằng cách nhìn vào giá trị, người ta có thể xác định rằng chuối thuộc loại thực phẩm có GI thấp. Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn chuối - chỉ khi cân nhắc khẩu phần ăn phù hợp.

Khi tinh bột không được tiêu hóa, chuối cũng sẽ không tiết ra bất kỳ đường nào. Điều này giúp chuối là thực phẩm lý tưởng để ăn trong bệnh tiểu đường.

Điều đáng ngạc nhiên là chuối chưa chín được biết là có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể và giúp một người kiểm soát bệnh tốt hơn.

Tác dụng phụ có hại của việc ăn chuối

Một số tác dụng phụ được quan sát thấy ở những người ăn chuối là:

• Những người sử dụng thuốc ức chế Beta không được tiêu thụ chuối. Những loại thuốc này khiến lượng kali trong cơ thể tăng lên và tích tụ, khiến thận khó đào thải chúng ra ngoài. Điều này có thể dẫn đến các rối loạn khác nhau liên quan đến thận.

• Các chất xơ có trong chuối có thể gây ra các triệu chứng đầy hơi ở một số người.

• Nhiều người có thể bị dị ứng với chuối, có thể là ho, hắt hơi, thở khò khè và sưng tấy, v.v.

• Ăn một quả chuối cũng có liên quan đến nguy cơ đau nửa đầu.

Những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp cho bệnh tiểu đường

chi-so-duong-huyet-cua-chuoi-va-tac-dong-doi-voi-benh-tieu-duong-3

Nếu bạn không thích ăn chuối, bạn có thể chuyển sang một số loại trái cây có chỉ số Glycemic thấp hoàn toàn phù hợp với chế độ ăn lành mạnh cho bệnh tiểu đường.

1. Bưởi

Bưởi là một lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát bệnh tiểu đường. Với điểm GI là 25 và chứa nhiều vitamin C.

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, ngoài bệnh tiểu đường. Bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn loại quả này.

2. Nho

Nho giúp cơ thể thỏa mãn cơn đói vitamin C. Chúng cũng cung cấp chất xơ và vitamin B6. Tất cả những chất dinh dưỡng này là mong muốn cho bệnh tiểu đường.

Chỉ số đường huyết của nho tương ứng với 53, đủ thấp để chứng minh là thân thiện với lượng đường cao trong máu.

3. Anh đào

Với giá trị chỉ số đường huyết là 20, anh đào có thể được ăn thoải mái ngay cả khi mắc bệnh tiểu đường. Kali và chất chống oxy hóa giữ cho lượng đường trong máu của bạn được kiểm tra.

Hơn nữa, anh đào cũng được tìm thấy để thúc đẩy khả năng miễn dịch.

4. Táo

Ăn táo giúp bạn hoạt động cả ngày và cung cấp đủ lượng chất xơ cần thiết. Chất xơ giúp bạn no lâu và hạn chế lượng đường trong máu tăng đột biến.

Điểm GI của táo là 39. Chúng giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt bằng cách tăng cường hoạt động của vi khuẩn đường ruột.

5. Mơ khô

Mơ rất tốt cho sức khỏe khi ăn với lượng nhỏ. Mơ khô có một lượng carbohydrate tương đối cao nhưng chúng cũng chứa nhiều đồng và vitamin đáng để ăn vì lợi ích sức khỏe.

Chỉ số đường huyết là 32 và chúng có thể là một lựa chọn trái cây phù hợp cho bệnh tiểu đường nếu được tiêu thụ với số lượng hạn chế.

6. Cam

Cam có chỉ số đường huyết là 40. Chúng cũng là một kho vitamin C và chứa đầy đủ chất xơ.

Đây lại là một sự lựa chọn tuyệt vời với rất nhiều điều tốt lành. Một số chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe khác cũng được tìm thấy trong nước ép của chúng.

7. Lê

Ăn quả lê cùng với vỏ vì nó cung cấp cho bạn một lượng chất xơ cần thiết để duy trì lượng đường trong máu được kiểm soát tốt.

Lê rất ngọt nhưng giá trị chỉ số đường huyết của chúng là 38. Bạn có thể tin tưởng vào loại quả này.

 8. Dâu tây

Điểm chỉ số đường huyết của dâu tây là 41 và một lượng đáng kể vitamin C, chất chống oxy hóa và chất xơ nằm trong chúng.

Tất cả các loại quả mọng đều giàu vitamin C và chỉ số GI thấp. 

9. Quả đào

Quả đào chứa một lượng lớn vitamin C và vitamin A, đào cũng nằm trong danh sách các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp .

Quả đào được chỉ định giá trị chỉ số đường huyết là 42 và chắc chắn có thể ăn được khi mắc bệnh tiểu đường.

Cách tốt nhất để xác định mức độ an toàn của bất kỳ loại trái cây hoặc thực phẩm nào đối với bệnh tiểu đường là đo chỉ số đường huyết sau khi ăn và theo dõi mức độ ảnh hưởng.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp trong thời gian bệnh tiểu đường đang tiếp diễn có thể là một thách thức. Vì vậy, bạn cần chú ý để chỉ số đường huyết của tất cả các loại thực phẩm để xây dựng chế độ ăn uống an toàn hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 111
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol