[Bệnh Gout] Chế độ dinh dưỡng kiểm soát tăng axit uric

>> Tham khảo thêm Thuốc trị Gout mới nhất của Mỹ - GoutClear

che-do-dinh-duong-kiem-soat-tang-axit-uric

 

Bạn đọc thân mến!

Tăng acid uric là nguyên nhân hàng đầu thúc đẩy sự hình thành và phát triển bệnh gút, một căn bệnh gây đau đớn ở các vùng khớp. Với một chế độ ăn uống tốt, bạn có thể làm giảm nồng độ acid uric trong máu và tăng cường kiểm soát để ngăn chặn cơn gút xuất hiện. Để thực hiện chế độ ăn uống đúng đắn nhất, chuyên gia dinh dưỡng của POCACO sẽ giúp bạn ở bài viết dưới đây.

Axit uric trong cơ thể

Khi axit uric trong máu quá cao và có thể gây nguy hiểm cho cơ thể, cơ thể sẽ đưa lượng axit uric dư thừa này đi càng xa các cơ quan quan trọng và đặc biệt là tim càng tốt. Bằng cách này, axit uric tích tụ dưới dạng "hạt tophi" ở các khớp ngón chân hoặc bàn tay, gây ra bệnh gút. Bệnh gút rất đau đớn vì do axit tạo ra, vết bỏng bên trong sẽ xảy ra.

Tại sao axit uric tăng trong máu

che-do-dinh-duong-kiem-soat-tang-axit-uric-3

Axit uric có thể cao do yếu tố nội sinh (cơ thể tự sản xuất) và ngoại sinh (qua chế độ ăn uống). Axit uric là một chất được hình thành từ purin, purine có thể xuất hiện do cơ thể tự sản xuất ra, nhưng chủ yếu purin hoạt động thông qua thực phẩm chứa nó. Cơ thể có khả năng tự tái tạo liên tục (tái tạo tế bào), vì lý do này có một con đường phục hồi mà purine được cơ thể tự "tái chế". Thông thường, một phần purin được sử dụng để phá vỡ các tế bào của cơ thể và phần còn lại được đào thải qua nước tiểu dưới dạng axit uric .

Vấn đề là con đường đào thải tự nhiên của axit uric qua nước tiểu rất kém. Chính vì lý do đó mà một lượng axit uric dư thừa thay vì được đào thải sẽ tồn đọng trong máu gây tăng axit uric máu. Lượng axit uric có thể lưu thông trong máu bị hạn chế. Đây là khi hai vấn đề rất phổ biến có thể xuất hiện:

•   Sự kết tinh của axit uric trong nước tiểu, tạo thành "sỏi thận".

•   Sự lắng đọng của axit uric trong khớp dưới dạng hạt Tophi, có thể gây ra cơn gút.

Thực phẩm kiểm soát tăng axit uric

che-do-dinh-duong-kiem-soat-tang-axit-uric-2

Nghiên cứu cho thấy một số loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ bị bệnh gút.

Thực hiện một chế độ ăn uống kiểm soát nồng độ axit uric trong máu của sản phẩm thải ra của cơ thể là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị bệnh gút.

Theo truyền thống, chế độ ăn kiêng của người bệnh gút thường tập trung vào những gì không nên ăn, tức là những thực phẩm giàu purin, những chất có hàm lượng nitơ cao được chuyển hóa thành axit uric. Nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những gì bạn ăn có thể quan trọng không kém trong việc kiểm soát nồng độ axit uric và giảm nguy cơ phát triển bệnh gút hoặc các cơn đau gút.

Ngoài việc tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng để tăng cường sức khỏe nói chung và đạt được hoặc duy trì cân nặng hợp lý, đây là một số thực phẩm cần cân nhắc nếu bạn đang cố gắng kiểm soát hoặc ngăn ngừa bệnh gút.

Rau: Một chế độ ăn nhiều rau quả là điều cần thiết để có một sức khỏe tốt. Mặc dù các bác sĩ đã từng khuyên không nên ăn các loại rau có chứa purin, bao gồm nấm, măng tây và rau bina đối với những người bị bệnh gút, nhưng nghiên cứu được công bố vào năm 2012 cho thấy không có mối tương quan nào giữa việc ăn những loại rau này và nguy cơ mắc bệnh gút. Có thể là do các hợp chất có lợi trong những loại thực phẩm này có thể bù đắp ảnh hưởng của hàm lượng purine, thấp hơn nhiều so với trong thịt.

Quả anh đào: Ít nhất một số nghiên cứu cho thấy anh đào có thể có lợi trong việc chống lại bệnh gút. Một nghiên cứu về bệnh thấp khớp cho thấy rằng những bệnh nhân uống một muỗng canh nước ép anh đào cô đặc hai lần một ngày trong ít nhất bốn tháng đã giảm hơn 50% các cuộc tấn công. rơi vãi. Trong một nghiên cứu năm 2012, những người ăn quả anh đào hoặc chiết xuất anh đào ít bị bệnh gút hơn trong hai ngày sau khi ăn so với trong hai ngày sau khoảng thời gian họ không ăn quả anh đào hoặc chiết xuất anh đào. Nghiên cứu cho thấy loại trái cây này có thể giúp giảm nồng độ axit uric hoặc góp phần trực tiếp hơn vào việc kiểm soát chứng viêm.

Nước: Nghiên cứu cho thấy rằng uống nhiều nước hơn có nghĩa là ít đợt bệnh gút hơn. Một nghiên cứu năm 2009 tiết lộ rằng với mỗi ly nước được tiêu thụ trong 24 giờ trước khi bị tấn công, nguy cơ tái phát bệnh gút sẽ giảm xuống. Ví dụ, những người uống từ 5 đến 8 cốc nước có nguy cơ bị bệnh gút thấp hơn 40% so với những người chỉ uống một cốc nước hoặc ít hơn trong 24 giờ qua. Các tác giả nghiên cứu không thể đưa ra khuyến nghị cụ thể về lượng nước cần uống vì nó phụ thuộc vào các tình trạng bệnh lý cơ bản khác và mức độ hoạt động thể chất. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về lượng nước cần uống mỗi ngày.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Cà phê: Hai nghiên cứu riêng biệt cho thấy uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút ở nam giới và phụ nữ. Kết quả từ nghiên cứu lớn nhất, bao gồm 45.869 đàn ông trên 40 tuổi không có tiền sử bệnh gút, cho thấy nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 40% đối với những người đàn ông uống 4-5 cốc mỗi ngày và 59% đối với nam giới. những người uống sáu cốc trở lên mỗi ngày so với những người đàn ông không bao giờ uống cà phê. Trong nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã xem xét bảng câu hỏi về thực phẩm của 14.000 nam giới và phụ nữ từ 20 tuổi trở lên và phát hiện ra rằng những người tham gia càng uống nhiều cà phê thì mức axit uric của họ càng giảm.  

Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng cần lưu ý để hạ axit uric trong máu. Vì vậy, thực hiện chế độ ăn uống đúng cách là một điều bạn nên thực hiện ngay từ bây giờ nếu bạn bị mắc bệnh gút. Hy vọng những điều chúng tôi vừa gợi ý trên đây có thể giúp bạn thực hiện chế độ ăn uống đúng cách nhằm kiểm soát tăng axit uric và bảo vệ cơ thể tránh cơn đau do bệnh gút gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 443
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa