Lưu ý chế độ ăn uống cải thiện bệnh tiểu đường

che-do-an-uong-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Như đã nói nhiều lần trước đây, bệnh tiểu đường là một căn bệnh nan y. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể được kiểm soát và bệnh nhân có thể sống cuộc sống như những người bình thường. Có nhiều phương pháp để cải thiện bệnh tiểu đường như dùng thuốc, thay đổi lối sống…Và hôm nay, Pocaco sẽ nói về phương pháp cải thiện bệnh tiểu đường bằng chế độ ăn uống.

Liệu pháp thực phẩm có thể cải thiện bệnh tiểu đường không?

Hầu hết bệnh tiểu đường chỉ có thể được kiểm soát bằng liệu pháp ăn kiêng. Nói cách khác, miễn là tuân thủ liệu pháp ăn kiêng, bệnh tiểu đường có thể được duy trì ở trạng thái gần như chữa khỏi. Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh tiểu đường đều có thể hoàn toàn phục hồi trở lại bình thường nếu chỉ dựa vào liệu pháp ăn kiêng. Ví dụ, bệnh tiểu đường ở tuổi vị thành niên không bao giờ có thể được kiểm soát chỉ bằng liệu pháp ăn kiêng. Insulin cần được tiêm cùng với liệu pháp ăn kiêng để duy trì trạng thái lành bệnh. Đối với hầu hết bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại trưởng thành, miễn là họ tuân thủ nghiêm ngặt liệu pháp ăn kiêng, nhìn chung họ có thể được chữa khỏi.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân thường có lượng đường trong máu cao ngay cả khi họ kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống thì vẫn có nhiều đường trong nước tiểu. Đặc biệt, khi người bệnh bị nhiễm trùng, mắc các bệnh về gan, hoặc các biến chứng khác, để điều trị các biến chứng này, tức là bệnh tiểu đường ở tuổi trưởng thành thì cũng cần phải tiêm insulin.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường

che-do-an-uong-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-2

Một điều cần lưu ý nữa là chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường không đòi hỏi phải có sự pha trộn đặc biệt, thực tế thì bệnh nhân tiểu đường có thể ăn những thứ giống như người bình thường nhưng phải cân nhắc về hàm lượng calo và sự cân bằng dinh dưỡng. Đây là những điều bạn có thể làm:

1. Đặt tổng lượng calo cho một ngày

Điều kiện tiên quyết của liệu pháp thực phẩm là điều chỉnh tổng số calo một người tiêu thụ từ thực phẩm trong một ngày theo tình trạng thể chất của cá nhân. Trước khi quyết định số lượng này, phải lưu ý năm điểm sau:

A. Mục đích của vật lý trị liệu là giảm một số lượng đường và calo từ thức ăn hàng ngày. Bạn có thể ăn bất cứ thứ gì, miễn là không quá nhiều. Lượng calo phải được tính cho tất cả các loại thực phẩm và tổng lượng calo không được vượt quá con số được xét duyệt.

B. Nếu một người nằm yên lặng cả ngày, họ cũng sẽ tiêu hao 1.200 calo. Vì vậy, dù là bệnh nhân cũng không được tiêu thụ thức ăn có lượng calo cơ bản ít hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân, bạn có thể giảm xuống 800 calo mỗi ngày.

C. Để xác định tổng lượng calo mỗi ngày, trước tiên hãy đo cân nặng và chiều cao của bệnh nhân. Chiều cao (cm) -100 = cân nặng tiêu chuẩn (kg). Ví dụ, đối với một người là 165cm cao, trọng lượng tiêu chuẩn là 165-100 = 65 (kg). Nếu cân nặng hiện có 85kg là quá béo phì, nếu 50kg là quá gầy. Tốt nhất là gần 65kg, còn ± 10% là 71,5 ~ 58,5kg là ổn. Cố gắng điều chỉnh về trọng lượng tiêu chuẩn.

D. Cần xem xét thứ hai về độ tuổi, giới tính và mức độ nghiêm trọng của công việc của bệnh nhân. Sau đó xác định lượng calo cần thiết cho một ngày.  

2. Phân phối chế độ ăn uống cân bằng

Thông thường, các chất dinh dưỡng chúng ta phải nạp vào cơ thể chủ yếu là chất đường, chất đạm, vitamin, chất béo, chất khoáng và các loại khác. Trong đó, chất đường, chất đạm, chất béo và 3 loại chất dinh dưỡng khác trong cơ thể có chức năng như than, là động lực sinh nhiệt cho các hoạt động. Tương tự như vậy, vitamin, khoáng chất và nước cũng không thể thiếu đối với con người. Ba chất dinh dưỡng chính được sử dụng đầy đủ trong cơ thể và hoàn toàn cần thiết cho cơ thể.

Một số chất dinh dưỡng có thể được sản xuất trong cơ thể, và một số không thể được sản xuất trong cơ thể, và phải được lấy từ thực phẩm ăn vào. Khi xác định được lượng calo cần thiết, thực phẩm có thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết được gọi là thực phẩm cân bằng dinh dưỡng. Người ta thường tin rằng thức ăn cho bệnh nhân đái tháo đường chỉ cần cấm đồ ngọt như đường hoặc hạn chế ăn cơm. Nhưng ý kiến này là không chính xác. Không chỉ lượng đường, chất đạm, chất béo cũng phải được chú ý.  

3. Lượng protein

Protein có thể bổ sung calo và cũng là chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong quá trình sản xuất máu và cơ bắp của cơ thể. Insulin và các hormone khác cũng có nguồn gốc từ protein. Protein trong cơ thể con người có thể tạo thành đường hoặc chất béo, nhưng đường và chất béo không thể tạo thành protein. Điều này cho thấy protein là một chất dinh dưỡng rất quan trọng.

Protein bao gồm hơn hai chục axit amin. Đó là, sự kết hợp khác nhau của các axit amin có thể tạo ra tất cả các loại protein. Sau khi protein chúng ta ăn vào được tiêu hóa trong cơ thể, nó được chia nhỏ thành các axit amin khác nhau, và sau đó kết hợp thành các protein được các bộ phận khác nhau của cơ thể yêu cầu.

Một số axit amin có thể được kết hợp trong cơ thể, nhưng vẫn còn tám loại axit amin không thể tổng hợp trong cơ thể, và chúng cần được bổ sung từ thực phẩm. Các axit amin như vậy được gọi là axit amin thiết yếu.

Các axit amin thiết yếu có trong protein động vật, đậu nành và các sản phẩm từ đậu tương.

4. Ăn rau

Rau không chứa chất đạm và chất béo, hàm lượng chất bột đường cũng rất ít. Vì rau có xenlulo nên khả năng hấp thụ của đường tiêu hóa không tốt nên không cần tính nhiệt năng. Khối lượng rau rất lớn, dễ gây cảm giác no nên rất thích hợp làm thức ăn cho người bệnh tiểu đường.

Thực hiện chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân tưởng chừng như đơn giản, nhưng trên thực tế muốn thực hiện chế độ ăn kiêng đúng cách thì mỗi bệnh nhân và người nhà nên tìm hiểu kĩ để tránh những sai lầm khi thực hiện chế độ ăn uống nơi bệnh nhân tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 454
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol