Chế độ ăn không khoa học sẽ làm kháng insulin ở bệnh tiểu đường

che-do-an-khang-insulin-cho-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Đường tiêu hóa phân hủy thức ăn thành các phân tử glucose sau đó đi vào máu. Tuyến tụy (một cơ quan trong cơ thể chúng ta) tiết ra insulin (một loại hormone) để đáp ứng với lượng glucose này trong máu. Đó là lý do tại sao những gì bạn ăn thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến lượng đường và insulin mà còn ảnh hưởng đến mức độ nhanh chóng của kháng insulin. Để đảo ngược hiệu quả tình trạng kháng insulin hoặc ngăn chặn sự tiến triển của nó thành tiền tiểu đường, tiểu đường loại II hoặc hội chứng kháng insulin, hầu hết mọi người nên thực hiện một chế độ ăn uống kháng insulin cụ thể.

Kháng Insulin là gì?

Một trong những hoạt động chính của insulin là chuyển glucose ra khỏi máu và vào tế bào. Sau đó, cơ thể sử dụng glucose để làm năng lượng. Tuy nhiên, khi cơ chế đơn giản nhưng phức tạp này bị đình trệ - kháng insulin, tiền tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường loại 2 có khả năng phát triển.

Kháng insulin là khi gan, tế bào mỡ và cơ của bạn ngừng phản ứngvới insulin đúng cách, do đó làm cho glucose khó đi vào tế bào. Điều này dẫn đến sản xuất insulin nhiều hơn vì nó cố gắng giúp glucose đi vào tế bào.

Nguyên nhân kháng insulin

che-do-an-khang-insulin-cho-benh-tieu-duong-2

• Tuổi - những người trên 45 tuổi bị thừa cân nên được kiểm tra các dấu hiệu của bệnh tiền tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường loại II

• Rối loạn nội tiết tố - rối loạn bắt nguồn từ rối loạn chức năng HPA bao gồm hội chứng Cushing và chứng to cực

• Các tình trạng sức khỏe nhất định - được thảo luận chi tiết bên dưới trong các điều kiện liên quan

• Thuốc - một số loại thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu và liệu pháp kháng vi-rút. cũng như steroid, thuốc chẹn beta và thuốc chống tâm thần, tất cả đều có thể làm tăng nguy cơ phát triển kháng insulin.

• Béo phì

• Không hoạt động thể chất

• Hút thuốc

• Vệ sinh giấc ngủ kém

• Chế độ ăn uống kém (chế độ ăn nhiều carb từ thực phẩm chế biến quá kỹ)

• Căng thẳng mãn tính

Các triệu chứng kháng insulin

che-do-an-khang-insulin-cho-benh-tieu-duong-2

1. Béo bụng - đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất liên quan đến kháng insulin. Mọi người cũng có thể báo cáo tăng cân nặng xung quanh vùng bụng của họ.

2. Thẻ da - những nốt thịt đơn lẻ, mềm, rất nhỏ mọc ở cổ, phần trên của lưng và nách. Chúng vô hại và không đau.

3. Các mảng da sậm màu - chủ yếu xuất hiện ở nách, sau gáy và xung quanh vùng bẹn. Thường được gọi là acanthosis nigricans.

Nếu bất kỳ triệu chứng nào khác xuất hiện, chúng sẽ là dấu hiệu của bệnh tiền tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2 do lượng đường trong máu cao . Các ví dụ bao gồm:

1.1  Mệt mỏi

2.1  Giảm khả năng tập trung

3.1  Cảm giác đói cực độ - thường thấy ở bệnh nhân tiểu đường.

4.1  Thường xuyên phải đi tiểu, uống hoặc ăn - nói lên các triệu chứng của bệnh tiểu đường và cũng có thể xuất hiện ở giai đoạn tiền tiểu đường.

5.1  Huyết áp cao, giữ nước ở mắt cá chân, mức LDL (cholesterol xấu) cao - có liên quan đến tăng huyết áp, bệnh tim, bệnh gan nhiễm mỡ… Và chúng cùng nhau tạo thành hội chứng kháng insulin.

Chế độ ăn uống tốt nhất để kháng insulin là gì?

che-do-an-khang-insulin-cho-benh-tieu-duong-3

Chế độ ăn uống tốt nhất là chế độ ăn uống phù hợp với bạn. Không phải trong ngắn hạn mà là lâu dài. Và như hầu hết mọi người đều biết, không có chế độ ăn kiêng nào có thể duy trì suốt đời. Vì vậy, cho đến nay, không có chế độ ăn uống cụ thể nào được thiết kế để chữa bệnh đề kháng insulin hoặc bệnh tiểu đường loại 2.

Nhóm thực phẩm tốt nhất nên ăn để kháng insulin

Ăn một chế độ ăn dựa trên thực vật tập trung vào thực phẩm toàn phần là chìa khóa khi cố gắng đảo ngược tình trạng kháng insulin.

Để đơn giản, hầu hết các mặt hàng thực phẩm có thể được phân loại theo một trong các nhóm sau:

1. Các món bạn có thể ăn với  số lượng hạn chế bao gồm: thịt và các sản phẩm từ thịt (trong đó thịt bò, thịt lợn và thịt cừu được dành riêng cho những dịp đặc biệt).

2. Thực phẩm mà bạn không nên  hoặc rất hiếm khi tiêu thụ bao gồm: kem, bơ, thịt đã qua chế biến và các sản phẩm từ sữa nguyên chất béo không lên men.

3. Những thứ bạn có thể  tiêu thụ một cách điều độ là: dầu ô liu, ô liu, quả bơ và những thứ khác có nhiều chất béo không bão hòa đơn và đa.

4. Các món mà bạn có thể thưởng thức  thường xuyên với số lượng lớn: rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu.

Ăn gì nếu bạn bị kháng insulin?

1.1 Rau - giúp bồi bổ cơ thể, duy trì lượng đường trong máu và giúp bạn no lâu vì chúng chứa đầy chất xơ, protein và chất dinh dưỡng. Đặc biệt, các loại rau không chứa tinh bột rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng có hàm lượng carbohydrate thấp giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

2.1 Trái cây - mặc dù trái cây có chứa carbohydrate mà bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể ăn nhưng chúng chỉ cần được tính là một phần trong kế hoạch bữa ăn của bạn. Tốt nhất bạn nên chọn trái cây tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp không thêm đường.

3.1 Các loại hạt – hạt chứa magiê và hàm lượng chất béo có lợi cao. Chất béo lành mạnh giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở bệnh nhân tiểu đường.

4.1 Ngũ cốc nguyên hạt - là thực phẩm chứa nhiều chất xơ có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ glucose trong máu.

5.1 Đậu - chứa nhiều protein và chất xơ đã được chứng minh là làm giảm lượng đường ở bệnh nhân tiểu đường.

6.1 Đậu lăng - là loại carbs phức tạp có nhiều chất xơ và tiêu hóa chậm. Chúng giúp kiểm soát lượng glucose VÀ mức độ thèm ăn.

7.1 Thực phẩm lên men - rất giàu chất xơ có thể ổn định lượng đường trong máu và hỗ trợ giảm cân. Một nghiên cứu đặc biệt cho thấy những thực phẩm này có tác dụng làm giảm lượng đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn, chứng không dung nạp đường và kháng insulin.

8.1 Protein động vật được nuôi bằng cỏ hữu cơ - chứa nhiều protein hoàn chỉnh, giàu vitamin và khoáng chất, và chứa các axit béo omega-3 lành mạnh, tất cả những điều tốt cho chế độ ăn kiêng của bệnh nhân tiểu đường.

9.1 Các loại thảo mộc và gia vị - chứa các hợp chất hoạt tính sinh học đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu và chất béo.

Cách duy nhất để đảo ngược tình trạng kháng insulin một cách hiệu quả là tuân theo chế độ ăn kiêng kháng insulin. Chế độ ăn kiêng này nên tập trung chủ yếu vào thực phẩm toàn phần, có nguồn gốc thực vật được tiêu thụ theo lịch trình nhịn ăn. Nhịn ăn ngắt quãng có tác dụng kỳ diệu trong cả việc ổn định lượng đường trong máu và giảm cân. Kết hợp vận động hàng ngày vào thói quen của bạn là một biện pháp hỗ trợ quan trọng để có các bữa ăn cân bằng. Tiếp theo là ưu tiên giấc ngủ và những cách hữu ích để quản lý mức độ căng thẳng của bạn. Duy trì các mối quan hệ lành mạnh và hạn chế lượng rượu tiêu thụ thường xuyên cũng là những yếu tố quan trọng. Hãy nhớ lưu ý khi nói đến nội tiết tố và sức khỏe đường ruột.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 369
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol