Chất béo ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường như thế nào?

chat-beo-anh-huong-den-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-1

 

Bạn thân mến!

Những người mắc bệnh tiểu đường có lượng đường trong máu tăng cao mãn tính và cần dùng thuốc để hạ đường huyết. Hầu hết mọi người nghĩ rằng lượng đường trong máu cao là do quá nhiều thực phẩm có đường. Vì sợ phát triển bệnh tiểu đường, nhiều người đã trở nên sợ tiêu thụ thực phẩm giàu carbohydrate đặc biệt ở mỡ động vật. Lượng đường trong máu cao là triệu chứng của bệnh tiểu đường, nhưng không phải là nguyên nhân và đây là một điểm quan trọng. Vậy mỗi liên quan giữa chất béo và bệnh tiểu đường là gì?

Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Chất béo làm giảm độ nhạy insulin

chat-beo-anh-huong-den-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-2

Nếu những người đàn ông khỏe mạnh, ăn thực phẩm giàu carbohydrate như mì ống, kẹo, bánh mì trắng, khoai tây nướng, trái cây, gạo và bột yến mạch trong hai ngày, lượng đường trong máu của họ sẽ phản ứng tự nhiên với một viên thuốc đường. Dưới đây bạn có thể thấy lượng chất béo và carbohydrate khác nhau như thế nào đối với lượng đường trong máu. Thông thường, lượng đường trong máu của chúng ta nên nhịn ăn trong khoảng từ 4-6 mmol/l. Sau bữa ăn, nó sẽ tăng trong một thời gian ngắn đến tối đa 8 mmol / l và sau đó lại rơi xuống các giá trị nhịn ăn. Đây là phản ứng bình thường nơi độ nhạy insulin là tốt.  Chế độ ăn nhiều chất béo khiến lượng đường trong máu tăng đáng kể và sau hai giờ, nó dường như không trở lại giá trị nhịn ăn bình thường một lần nữa.

Bây giờ chúng ta biết rằng chất béo trong máu làm tăng sự tích tụ chất béo của tế bào trong cơ và tế bào gan, làm giảm độ nhạy cảm của tế bào với insulin. Chất béo tế bào này được gọi bằng một từ tốt là lipid nội bào, nhưng bệnh nhân tiểu đường chọn gọi nó là chất béo tế bào. Mỡ tế bào chặn lỗ khóa nơi insulin phải mở khóa sự vận chuyển đường trong máu vào tế bào. Ở những người khỏe mạnh, độ nhạy insulin có thể giảm khi lượng chất béo tăng trong máu. Ăn một bữa ăn nhiều chất béo làm tăng hàm lượng axit béo trong máu. Nó có thể tăng chất béo tế bào cơ  lên đến 100% và đồng thời làm giảm độ nhạy insulin đến 40% .Các nhà nghiên cứu thậm chí đã điều tra xem liệu có sự khác biệt trong sản xuất năng lượng cơ bắp từ đường hay không khi nồng độ axit béo trong máu cao hoặc thấp. Ở đây người ta đã phát hiện ra rằng năng lượng sản xuất từ đường trong các tế bào cơ giảm tới 50%  trong tối đa 6 giờ sau bữa ăn nhiều chất béo.

Insulin dường như hoạt động tốt hơn nhiều khi hàm lượng axit béo trong máu thấp. Ví dụ, tuyến tụy của chúng ta bơm nhiều insulin vào máu khi ăn đậu lăng với bơ hơn là đậu lăng một mình. Việc phát hiện ra tầm quan trọng của chất béo tế bào trong các tế bào cơ giải thích tại sao lượng đường trong máu tăng lên khi chúng ta ăn thực phẩm có chất béo rất cao. Hãy tưởng tượng tất cả các thực phẩm béo kết hợp với rất nhiều carbohydrate dinh dưỡng thấp? Một hệ thống làm thêm giờ.

chat-beo-anh-huong-den-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-3

Sự tích tụ chất béo tế bào là một trong những lý do chính cho sự phát triển của bệnh tiểu đường  và nhu cầu thực phẩm béo. Trái với những gì nhiều người có thể nghĩ. Bệnh tiểu đường phát triển lặng lẽ theo thời gian. Bạn có ăn thực phẩm béo ngày này qua ngày khác khi cơ thể không loại bỏ được chất béo tế bào tích lũy. Lượng đường trong máu của một người sẽ từ từ tăng lên mức cao hơn và nó gây ra tình trạng viêm của cơ thể. Theo thời gian, các tế bào cơ và tế bào gan của cơ thể sẽ chứa đầy chất béo của tế bào. Kết quả là, các hạt chất béo tràn vào máu và tìm đường đến tuyến tụy, vốn đã làm việc quá sức và tạo ra một lượng lớn insulin. Tuyến tụy có được sự duyên dáng của các hạt chất béo dưới dạng một loại ngộ độc chất béo. Kết quả là, các tế bào sản xuất insulin từ bỏ và ngừng hoạt động. Bây giờ lượng đường trong máu tăng cao hơn nữa vì cơ thể không còn có thể sản xuất insulin. Khi bạn đến thời điểm này, bạn sẽ cần tiêm insulin cùng với loại thuốc đang cố gắng tăng độ nhạy cảm của tế bào với insulin.

Mỡ động vật là thủ phạm

chat-beo-anh-huong-den-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-4

Những loại chất béo chúng ta nên tránh? Các điểm nghiên cứu đặc biệt là chất béo bão hòa từ thịt, trứng, cá và các sản phẩm từ sữa .

Người khỏe mạnh được hướng dẫn ăn chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa hoặc ít chất béo bão hòa trong ba tháng, nhưng họ phải tiêu thụ nhiều calo. Sau ba tháng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng độ nhạy cảm với insulin những người ăn nhiều chất béo bão hòa. Không chỉ vậy, mức cholesterol của họ tăng lên, có nghĩa là họ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch . Những người khác ăn nhiều chất béo không bão hòa, được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm có chất béo cao. Độ nhạy của họ đối với insulin được cải thiện 8,8% trong ba tháng.

Trong một nghiên cứu mới rất thú vị, các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm ra ai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp nhất. Có phải họ đang ăn nhiều thức ăn động vật hoặc ăn một ít?. Những người tiêu thụ lượng thức ăn động vật cao nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 73 lần ! Nguy cơ tử vong vì bệnh tiểu đường của họ lớn hơn 400% so với những người ăn ít sản phẩm động vật nhất. Với một lượng vừa phải hơn, rủi ro giảm xuống 23 lần rủi ro lớn hơn, vẫn còn cao.

Nếu thực phẩm động vật làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, những người ăn chay và ăn chay có nguy cơ và tỷ lệ mắc thấp hơn?

Ăn kiêng sẽ giúp bạn kiểm soát căn bệnh tiểu đường tốt hơn

chat-beo-anh-huong-den-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-5

Chế độ ăn kiêng tốt hơn trong việc điều trị bệnh tiểu đường so với chế độ ăn tiểu đường thông thường. Đó là cố gắng tránh hút thuốc và uống rượu trong khi thường xuyên tập thể dục, đặc biệt là đi bộ dài, cố gắng sống lành mạnh và nó có lợi ích của nó. Những người thực hiện biện pháp này có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính thấp hơn đáng kể và đối với các bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư, họ có tỷ lệ tử vong thấp hơn từ 50 đến 70%.. Lối sống lành mạnh của họ được đền đáp. Tuy nhiên, điều thú vị về những người này là một tỷ lệ cao trong số họ đều thực hiện chế độ ăn kiêng. Do đó, các nhà nghiên cứu có thể thực hiện các nghiên cứu rất đáng tin cậy so sánh chế độ ăn uống khác nhau và nguy cơ phát triển các bệnh khác nhau.

Khi nói đến bệnh tiểu đường, người ăn kiêng có tỷ lệ mắc và bảo vệ thấp nhất. Điều này cho thấy rõ ràng rằng càng ăn nhiều thực vật, nguy cơ càng thấp . Điều này thậm chí còn nằm trong số những người có ý thức về sức khỏe, những người có nguy cơ mắc bệnh mãn tính thấp hơn.

Ăn chay, chất béo tế bào và độ nhạy insulin

chat-beo-anh-huong-den-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-6

Giảm độ nhạy insulin là do sự tích tụ chất béo trong các tế bào cơ và gan, mà bệnh nhân tiểu đường đã chọn để gọi chất béo tế bào. Lợi ích của việc ăn thực vật là chúng ăn ít hoặc không có sản phẩm từ động vật và điều đó giúp chúng nhạy cảm hơn với insulin  so với người ăn động vật.

Người ăn chay dường như có lượng chất béo tế bào trong cơ bắp thấp hơn so với những người có cân nặng bình thường trong chế độ ăn kiêng phương Tây thông thường. Họ ăn ít chất béo bão hòa từ thực phẩm động vật và so với những người ăn thịt họ có huyết áp và cholesterol thấp hơn. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào sản xuất insulin thuần chay hoạt động tốt hơn tới 30% so với những người theo chế độ ăn kiêng bình thường. Như nghiên cứu trên cho thấy, thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa dường như là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Nếu bạn muốn bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc có thể giảm được thuốc nếu bạn đã mắc bệnh tiểu đường ? Sau đó, bạn nên chọn thực phẩm thực vật chưa qua chế biến. Ăn cho mình bão hòa và nạc trong rau, các loại đậu, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt cũng như một số loại hạt và hạt. Điều này cung cấp cho bạn nhiều carbohydrate phức tạp với hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và thảo dược tốt cho sức khỏe đồng thời tránh tiêu thụ chất béo có hại như chất béo bão hòa từ các sản phẩm động vật. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ cung cấp cho bạn độ nhạy tốt nhất với insulin và lượng đường trong máu khỏe mạnh đồng thời làm giảm huyết áp và lượng chất béo trong máu. Có nhiều lợi ích để có được nhiều thực phẩm thực vật vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Hy vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn tìm ra cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, có thể kiểm soát được căn bệnh phiền toái trong mình.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 352
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol