10 cách giúp chăm sóc bàn chân của người bệnh tiểu đường đúng

cham-soc-ban-chan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Bệnh bàn chân do tiểu đường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng cắt cụt chi dưới ở bệnh nhân tiểu đường. Tỷ lệ cắt cụt chân của bệnh nhân tiểu đường cao gấp 15 lần bệnh nhân không tiểu đường, và khoảng 50% số bệnh nhân phải cắt cụt chân hàng năm là bệnh nhân tiểu đường. Vậy làm sao để có thể tránh được vấn đề này? Mời bạn cùng POCACO tìm hiểu thêm dưới đây.

Cơ chế bệnh sinh của bàn chân ở người tiểu đường

cham-soc-ban-chan-tieu-duong-2

1. Rối loạn cảm giác do bệnh lý thần kinh là cơ sở dẫn đến bệnh tiểu đường bàn chân:

Bệnh lý thần kinh tự chủ của các mạch máu chi làm suy yếu vận động của mạch máu và sức đề kháng của các mô tại chỗ. Vết thương nhỏ có thể gây nhiễm trùng, và do rối loạn cảm giác cục bộ nên tổn thương nhỏ không được điều trị kịp thời dẫn đến vết thương nhanh mở rộng.

Bệnh lý thần kinh có thể gây teo các cơ nhỏ của bàn chân. Do các cơ dài không co duỗi đối kháng nên hình thành các ngón chân giống móng vuốt (đặc biệt là ngón chân thứ ba, thứ tư và thứ năm). Dị tật này làm cho đầu cổ chân trở thành điểm tựa cho trọng lượng của xương cổ chân. Do ma sát hình thành nên thể vàng, rất dễ bị nhiễm trùng và loét thâm. Trong trường hợp nặng, nó lan sang các xương lân cận và gây viêm xương .

2. Xơ cứng động mạch chi dưới dẫn đến thiếu máu cục bộ ở bàn chân:

Xơ cứng động mạch chi dưới gây thiếu máu cục bộ bàn chân, đặc biệt là ngón chân, kèm theo bệnh mạch máu nhỏ và vi mạch, huyết áp của ngón chân giảm xuống bằng một nửa hoặc thấp hơn huyết áp toàn thân. Bệnh nhân thường thức dậy vào ban đêm do đau nhức ngón chân và cần đi bộ vài bước cho đỡ đau. Trong một số tình huống cần tăng cường lưu thông máu nhanh chóng (như chấn thương, nhiễm trùng, lạnh và quá nóng, v.v.), lưu lượng máu không thể tăng lên tương ứng, có thể gây hoại thư, đặc biệt là ở các ngón chân.

3. Nhiễm trùng là ngòi nổ gây ra bệnh tiểu đường bàn chân:

Bệnh lý thần kinh và thiếu máu cục bộ dễ gây chấn thương tại chỗ và nhiễm trùng nặng thứ phát. Trong các chấn thương nhẹ như vết loét do áp xe, móng chân cắt quá ngắn và điều trị nấm da chân không đúng cách có thể gây nhiễm trùng thứ phát. Da và mô xơ và mỡ dưới da có thể dày lên ở các bộ phận chịu áp lực của gót chân. Một khi gót chân bị nhiễm trùng, gót chân sẽ dễ dàng lan ra môi trường xung quanh một cách nhanh chóng và chấn thương dây chằng có thể lây lan nhiễm trùng và gây viêm tủy xương cổ chân. Tùy thuộc vào mức độ thiếu máu cục bộ, hoại thư ướt, khô và hỗn hợp xảy ra.

Các yếu tố nguy cơ đối với bàn chân của bệnh nhân tiểu đường

- Quá trình bệnh tiểu đường trên 10 năm;

- Kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài kém;

- Mang giày không phù hợp và chăm sóc sức khỏe chân kém;

- Tiền sử loét chân trong quá khứ;

- Các triệu chứng của bệnh thần kinh (tê bàn chân, giảm hoặc mất cảm giác, sờ hoặc đau ) và bệnh mạch máu do thiếu máu cục bộ ( đau hoặc ớn lạnh ở cơ dạ dày do tập thể dục );

- Các biến chứng mãn tính khác của bệnh tiểu đường ( suy thận nặng hoặc ghép thận , bệnh võng mạc rõ ràng );

- Bệnh thần kinh hoặc mạch máu không nghiêm trọng nhưng có biến dạng bàn chân nghiêm trọng ;

- Các yếu tố nguy cơ khác (ảnh hưởng đến chức năng của bàn chân có vấn đề về chỉnh hình như viêm khớp gối, khớp háng hoặc cột sống , đi giày dép không phù hợp;

Chăm sóc bàn chân cho bệnh nhân tiểu đường

cham-soc-ban-chan-tieu-duong-3

(1) Cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu ở mức bình thường, và tạo nền tảng tốt để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường bàn chân.

(2) Bệnh nhân tiểu đường có bệnh lý thần kinh hoặc tăng áp lực mạch máu nên đi giày hoặc giày thể thao đủ mềm để phân bổ lại áp lực vùng thần kinh và duy trì thông khí tốt.

(3) Bệnh nhân cần được giáo dục kiến thức về chứng mất cảm giác bàn chân và học các phương pháp khám thay thế khác ( sờ nắn và kiểm tra) để phát hiện sớm các vấn đề kịp thời.

(4) Bệnh nhân bị dị dạng xương, chẳng hạn như ngón chân cái, đầu cổ chân tăng sinh đáng kể và bunion ( viêm ở bên trong ngón chân cái ), có thể cần đi giày dép rộng hơn.

(5) Khi bệnh nhân bị biến dạng xương giai đoạn cuối không thể sử dụng giày dép điều trị, họ chỉ có thể sử dụng giày đặc biệt đặt làm riêng hoặc tốt nhất là ủng phòng ngừa bệnh tiểu đường đặc biệt.

(6) Khuyến cáo rằng những bệnh nhân có tình trạng rối loạn nhịp tim nên tiến hành đánh giá thêm về mạch máu, và sau đó xem xét sử dụng tập thể dục, nội khoa hoặc can thiệp ngoại khoa.

(7) Kị bệnh loét bàn chân , người bệnh đái tháo đường nên làm căn cứ đánh giá tiền sử bệnh lý và làm cơ sở điều trị bệnh bàn chân.

(8) Khi da mỏng, chẳng hạn như da nứt nẻ và hắc lào, cần điều trị tích cực để tránh tình trạng da xấu đi.

(9) Đối với những vết loét ở bàn chân hiện có và những bàn chân có nguy cơ cao, đặc biệt là những người có tiền sử loét hoặc cắt cụt chi, nên sử dụng các phương pháp phòng ngừa và điều trị đa mô thức. Cần tự kiểm tra chân mỗi ngày.

(10) Tất cả những người mắc bệnh tiểu đường nên khám chân ít nhất mỗi năm một lần để phát hiện kịp thời những nguy cơ cao dẫn đến bệnh. Các cuộc kiểm tra này nên bao gồm đánh giá cảm giác bảo vệ bàn chân, cấu trúc bàn chân, cơ sinh học, tình trạng cung cấp mạch máu và tính toàn vẹn của da .

Bàn chân khỏe mạnh luôn là mong ước của tất cả mọi người vì đây là một trong những bộ phận chính của cơ thể giúp con người duy trì hoạt động một cách dễ dàng. Chính vì thế, cho dù bạn có mắc bệnh tiểu đường hay không thì cũng nên chăm sóc bàn chân kĩ càng để có thể ngăn ngừa tình trạng xấu nhất do tác động khác gây hại đến bàn chân của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 412
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol