Vừa mới phát hiện bàn chân bị tiểu đường, bệnh nhân tiểu đường có thể làm gì tại nhà?

cham-soc-ban-chan-tai-nha-cho-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Biến chứng tiểu đường ở chân là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường, và rất nhiều bệnh nhân tiểu đường mắc phải. Việc phát hiện sớm bàn chân tiểu đường, điều trị khoa học kịp thời có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thoái hóa của bàn chân tiểu đường, và khi bệnh nhân phát hiện vết thương tại chỗ ở giai đoạn đầu sẽ có nhiều điều cần chú ý ở nhà. Dưới đây là một số cách bạn có thể chăm sóc bàn chân tại nhà để tránh tình trạng xấu hơn do bệnh tiểu đường gây nên đối với bàn chân của bạn.

Các mức độ của biến chứng bàn chân tiểu đường

cham-soc-ban-chan-tai-nha-cho-benh-nhan-tieu-duong-2

Tất cả các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường bàn chân hiện nay đều dựa trên cơ sở chẩn đoán chính xác bệnh. Bệnh tiểu đường bàn chân có thể được chia thành 6 cấp độ từ nhẹ đến nặng:

Cấp độ 1: Đề cập đến những người có các yếu tố nguy cơ bị loét, tức là "bàn chân có nguy cơ cao do tiểu đường", bao gồm cả bệnh nhân tiểu đường với các tình trạng sau: Xảy ra bệnh thần kinh ngoại biên và bệnh thần kinh tự chủ; Có bệnh mạch máu quanh bàn chân; Có tiền sử loét chân trong quá khứ; Dị tật bàn chân, chẳng hạn như bàn chân móng vuốt đại bàng, bàn chân Charcot (bàn chân Charcot);

Cấp độ 2: Bề mặt da bàn chân bị loét, nhưng không bị nhiễm trùng. Vết loét thường xảy ra ở những phần nhô ra của bàn chân, chẳng hạn như gót chân, bàn chân hoặc đáy bàn chân. Các vết loét chủ yếu được bao quanh bởi các vết chai.

Cấp độ 3: Cấp độ này được biểu hiện như một vết loét thâm nhập sâu, thường kết hợp với nhiễm trùng mô mềm, nhưng không có viêm tủy xương hoặc áp xe sâu.

Cấp độ 4: Các vết loét sâu thường ảnh hưởng đến mô xương, và có những ổ áp xe sâu hoặc viêm tủy xương.

Cấp độ 5: Nó được biểu hiện như loét và hoại tử do thiếu máu cục bộ, thường kết hợp với bệnh thần kinh mà không gây đau dữ dội, và bề mặt của mô hoại tử có thể bị nhiễm trùng.

Cấp độ 6: Hoại thư ảnh hưởng đến toàn bộ bàn chân, các tổn thương lan rộng và nghiêm trọng, một số phát triển nhanh chóng.

Trong số 6 cấp độ trên, cấp độ 1 thuộc "bàn chân nguy cơ cao", và cách điều trị của nó được xếp chung là "phòng ngừa bàn chân do tiểu đường". Phương pháp điều trị sớm bàn chân tiểu đường nêu trên chủ yếu dành cho bệnh nhân độ 1 và độ 2.

Đối với tất cả bệnh nhân tiểu đường bàn chân, việc đến cơ sở y tế và thường xuyên để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn và điều trị kịp thời về mặt chuyên môn là bước quan trọng nhất để điều trị khoa học.

Chăm sóc bàn chân tại nhà cho bệnh nhân tiểu đường

cham-soc-ban-chan-tai-nha-cho-benh-nhan-tieu-duong-2

Ngoài việc điều trị toàn thân (kiểm soát đường huyết, điều trị kháng sinh phù hợp, bổ sung dinh dưỡng…) cho bệnh nhân tiểu đường bàn chân, khâu quan trọng nhất của việc xử lý vết thương tại chỗ là phòng và điều trị nhiễm trùng vết thương, cụ thể các phương pháp điều trị như sau:

Rửa vết thương

Khi bắt đầu bị thương nên rửa sạch vết thương bằng nước sạch (nước lạnh, nước tinh khiết,…) và thuốc sát trùng, rửa sạch các loại chất bẩn trong vết thương, nếu bị móng tay, vật sắc nhọn cào xước thì tốt nhất nên tiêm vắc xin uốn ván.Điều trị có thể đến bệnh viện các tuyến để làm nền tảng cho các đợt điều trị tiếp theo.

Giữ vết thương sạch sẽ

Sau khi xử lý và băng bó vết thương, ngoài việc tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ, trong trường hợp chăm sóc tại nhà cần giữ vệ sinh phòng ở, giày dép, nhà tắm và những nơi tiếp xúc trực tiếp để vết thương luôn sạch sẽ. Tốt nhất bệnh nhân không nên ra ngoài trong 3 - 5 ngày sau khi bị chấn thương. Ngoài ra, nếu lòng bàn chân bị thương, tốt nhất không nên tạo áp lực lên lòng bàn chân, khi vết thương đã lành cơ bản mới tính đến chuyện đi lại bằng chân.

Giữ cho băng sạch và khô

Băng thường được thay trong vòng 1 đến 2 ngày, và điều quan trọng là phải giữ cho băng khô. Khi tắm, người bệnh cần tránh để nước tắm làm ướt băng, nên chọn giày, tất có độ thoáng khí tốt.

Thay băng kịp thời, dù là loại băng nào thì cũng cần thay băng trên 2-4 ngày. Bệnh nhân tiểu đường ở chân giai đoạn đầu có thể được khử trùng bằng các chất khử trùng có chứa i-ốt mỗi ngày một lần (bao gồm cả vết thương và vùng da xung quanh vết thương)…

Kiểm tra vết thương thường xuyên

Trong quá trình thay băng, cần đánh giá đơn giản vết thương, bao gồm: màu sắc của vết thương: đỏ, vàng, đen, hồng, đỏ, v.v ... kích thước vết thương có to ra không, có vết thương không; có mùi hôi; có tiết mủ hay không. Nhiệt độ da của vùng da xung quanh có tăng lên không; màu sắc có thay đổi không, đặc biệt là đỏ hay đen; có mụn nước, phù nề hay không, v.v. Nếu có chiều hướng nặng lên, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

Nếu vết thương khô dần, ranh giới rõ ràng, bớt tiết dịch, đóng vảy dần và tình trạng toàn thân cũng dần cải thiện,… thì có nghĩa là vết thương đã lành hơn, có thể tiếp tục. để quan sát và điều trị.

Việc điều trị bàn chân tránh được biến chứng bệnh tiểu đường là điều quan trọng trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Hy vọng qua bài viết này, bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng các phương pháp hiệu quả để ngăn vết thương trở nên tồi tệ hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 481
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol