Chăm sóc bàn chân đái tháo đường – Chuyên mục bàn luận cùng chuyên gia

cham-soc-ban-chan-dai-thao-duong

 

Bạn đọc thân mến!

Người bệnh đái tháo đường khi bị tổn thương loét bàn chân có nguy cơ cắt cụt chi cao gấp 10 - 20 lần so với người bình thường. Tuy nhiên, hầu hết các tổn thương này đều có thể phòng ngừa được nếu người bệnh biết cách chăm sóc biến chứng loét tiểu đường.

Vậy tại sao người bệnh tiểu đường thường gặp các vấn đề về chân và cách chăm sóc bàn chân người tiểu đường như thế nào? 

Hãy tham khảo nội dung dưới đây.

1. Nguyên nhân của vấn đề về chân ở người bệnh tiểu đường là gì? 

Các vấn đề về bàn chân đái tháo đường thường là kết quả của ba yếu tố chính: tuần hoàn kém, bệnh lý thần kinh (giảm cảm giác) và giảm khả năng chống nhiễm trùng. Biến dạng bàn chân và chấn thương cũng đóng vai trò chính trong việc gây loét và nhiễm trùng, đặc biệt là khi lưu thông và dây thần kinh bị suy yếu.

1.1 Lưu thông kém

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao phát triển lưu thông máu kém. Điều này thường xảy ra khi chúng ta già đi, nhưng các biến chứng có thể xảy ra sớm hơn trong cuộc sống. Mệt mỏi hoặc đau chân mãn tính có nghĩa là lưu thông kém. Các triệu chứng như tê, ngứa ran, chân lạnh hoặc xanh và sưng sẽ không giảm, cho thấy lưu thông máu kém.

Chuột rút có thể xảy ra vào ban đêm, trong khi nghỉ ngơi hoặc khi đi bộ một quãng ngắn. Hút thuốc và căng thẳng thường làm tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này. Một cuộc kiểm tra của một chuyên gia chân sẽ tiết lộ bất kỳ thiếu sót tuần hoàn.

2.2 Bệnh thần kinh đái tháo đường

Điều này có thể gây ra sự vô cảm hoặc mất khả năng cảm thấy đau, nóng và lạnh. Nếu không có biện pháp phòng ngừa, khi bạn tắm nước nóng có thể gây bỏng. Với bệnh lý thần kinh, một người có thể mất cảm giác về vị trí của bàn chân, các vật thể xuất hiện nổi trên bàn chân của họ.

Bệnh thần kinh tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ của bàn chân, gây ra các biến dạng như co cơ. Khi không nhạy cảm, các vấn đề nghiêm trọng như vết chai, vết loét và hoại thư có thể xảy ra mà không gây đau. Nhiễm trùng có thể không được chú ý và chăm sóc thích hợp có thể bị trì hoãn cho đến khi quá muộn.

Thật không may cho một số bệnh nhiễm trùng tiểu đường, vào thời điểm rắc rối được phát hiện, cắt cụt chi có thể là cần thiết để cứu mạng người. Quan sát hàng ngày về bàn chân là cần thiết bởi bệnh nhân tiểu đường, một thành viên gia đình có trách nhiệm hoặc nhân viên y tế là những người có thể giúp bạn trong việc kiểm soát biến chứng này.

3.3 Vết nứt và vết chai sạn ở tay, chân

Đây là sự tích tụ của da hình thành tại các điểm áp lực hoặc trên các điểm nổi bật của cơ. Vết nứt và vết chai có thể phát triển thành loét tiểu đường. Một bác sĩ sẽ loại bỏ da bị sử dụng quá mức trước khi nó trở thành một vấn đề và có thể đề nghị thay đổi trong việc đeo giày hoặc tùy chỉnh để làm giảm các điểm áp lực. Những người mắc bệnh tiểu đường không nên cố gắng loại bỏ vết chai do nguy cơ nhiễm trùng nếu nó không được thực hiện đúng cách.

2. Dấu hiệu cho thấy bàn chân đái tháo đường bạn có thể quan tâm

cham-soc-ban-chan-dai-thao-duong

4.4 Loét tiểu đường

Chúng là những vết loét mở có thể do thiếu lưu thông máu đến bàn chân, thiếu bảo vệ mô mềm, mô sẹo quá mức, nhiễm trùng hoặc các điểm áp lực. Loét tiểu đường là một sự xuất hiện phổ biến với bàn chân đái tháo đường và cần được điều trị cẩn thận và theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa chân.

Loét tiểu đường là phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường không kiểm soát được và cho thấy các triệu chứng của bệnh thần kinh.

Không được chăm sóc, những vết loét như vậy có thể nhanh chóng bị nhiễm trùng và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Nếu đáp ứng tuần hoàn là đầy đủ, hầu hết các vết loét do tiểu đường có thể được chữa lành nếu được chẩn đoán và điều trị sớm. Một bác sĩ biết làm thế nào để giúp ngăn ngừa và điều trị vết thương của bạn để giữ cho bàn chân của bạn khỏe mạnh và mạnh mẽ.

5.5 Thay đổi làn da

cham-soc-ban-chan-dai-thao-duong

Thay đổi da ở bàn chân có thể được gây ra bởi bệnh tiểu đường. Mất nước là phổ biến vì bệnh nhân tiểu đường thường có ít chất bôi trơn tự nhiên hơn so với người không mắc bệnh tiểu đường. Vết nứt và vết nứt trên da phát triển và ngứa có thể trở nên nghiêm trọng.

Gãi có thể gây ra vỡ da có thể bị nhiễm trùng. Khô da có thể được cải thiện bằng cách sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt hàng ngày trên mỗi phần của bàn chân ngoại trừ giữa các ngón chân. Bác sĩ có thể đề nghị các loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho bàn chân của bạn hoặc đặt mua một loại kem dưỡng ẩm theo toa nếu cần thiết.

Với các vấn đề về chân tiềm ẩn liên quan đến bệnh tiểu đường, điều này có nghĩa là bạn cần chăm sóc tốt cho chúng. Kiểm tra hàng ngày bàn chân của bạn và theo dõi thường xuyên với một chuyên gia chân là rất quan trọng để duy trì bàn chân khỏe mạnh.

3. Làm gì ở nhà để chăm sóc bàn chân tiểu đường

cham-soc-ban-chan-dai-thao-duong

• Kiểm tra bàn chân của bạn mỗi ngày. Gặp bác sĩ chuyên khoa nếu bạn nhận thấy vết cắt, vết loét hoặc vết phồng rộp không lành trong vài ngày. Kiểm tra chân hàng ngày là rất cần thiết trong việc ngăn ngừa các biến chứng bàn chân liên quan đến bệnh tiểu đường.

• Rửa chân hàng ngày trong nước ấm (không nóng). Sử dụng xà phòng nhẹ và lau khô. Hãy chắc chắn để rửa và lau khô giữa các ngón chân của bạn.

• Sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày, tốt nhất để áp dụng ngay sau khi tắm. Điều này giúp ngăn ngừa khô và đóng vảy. Đừng đặt kem dưỡng da giữa các ngón chân của bạn.

• Luôn luôn đi giày và thay vớ hàng ngày. Vớ làm từ vật liệu tổng hợp như acrylic là tốt nhất. Tránh vớ cotton. Đừng đi chân trần - trong nhà hoặc ngoài trời.

• Tránh cắt móng chân của bạn trừ khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Đối với vết thương và vết chai, bạn không nên tự điều trị.

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều sau đây:

• Thay đổi màu da - đỏ với các vệt thường là dấu hiệu của nhiễm trùng. Da sẫm màu có thể có nghĩa là các mô đã chết. Da nhợt nhạt hoặc xanh có thể có nghĩa là lưu lượng máu kém.

• Thoát nước, chảy máu hoặc mùi - độ ẩm màu trắng hoặc vàng, chảy máu hoặc mùi là dấu hiệu nhiễm trùng hoặc mô chết.

• Tăng sưng - bàn chân sưng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc lưu lượng máu kém.

• Thay đổi nhiệt độ - điểm ấm có thể có nghĩa là bàn chân bị nhiễm trùng. Bàn chân lạnh có thể là một dấu hiệu của lưu lượng máu kém.

• Những thay đổi về cảm giác - tê, nóng rát, ngứa ran hoặc thiếu cảm giác có thể có nghĩa là dây thần kinh bị tổn thương. Thăm khám định kỳ là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng bàn chân tiểu đường.

cham-soc-ban-chan-dai-thao-duong

6.6 Bài tập cho đôi chân của bạn

Tập thể dục giúp giữ máu chảy đến chân của bạn. Nó cũng giúp giữ cho bàn chân của bạn linh hoạt hơn. Đi bộ thường xuyên. Đi bộ giúp cải thiện lưu lượng máu đến chân của bạn. Nó cũng tốt cho sức khỏe nói chung của bạn.

 

7.7 Mang giày và vớ thoải mái

Giày và vớ phù hợp giúp ngăn ngừa các vấn đề về chân. Chúng cũng có thể giúp giữ cho bất kỳ vấn đề về chân bạn có trở nên tồi tệ hơn.

• Mang giày che ngón chân và gót chân của bạn.

• Chọn giày có hộp rộng và sâu Chọn tất tổng hợp.

• Tránh vớ cotton có thể giữ ẩm. Nó cũng mất hình dạng và độ đàn hồi dễ dàng hơn, gây ra ma sát giữa bàn chân và tất của bạn.

• Kiểm tra bàn chân của bạn sau khi mang một đôi giày mới. Đốm đỏ hoặc mụn nước là dấu hiệu cho thấy giày bị cọ xát hoặc ấn vào bàn chân.

Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình mắc bệnh tiểu đường hoặc gặp bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào được mô tả ở trên, điều quan trọng là phải thực hiện kiểm tra bàn chân và đề nghị chăm sóc dài hạn để tránh các biến chứng.

Chăm sóc bàn chân đái tháo đường là một vấn đề hết sức quan trọng đối với những ai mắc phải bệnh tiểu đường. Việc quan sát và chăm soc mỗi ngày giúp bạn tránh được những vấn đề về biến chứng tiểu đường. Liên lạc tới văn phòng của chúng tôi để được tư vấn với các chuyên gia từ POCACO ngay hôm nay!

4 | ★ 497
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol