Những lý do bệnh tiểu đường phát hiện muộn & Cách phát hiện sớm bệnh tiểu đường

cach-phat-hien-som-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Mặc dù nó khá phổ biến hiện nay, nhưng tình trạng này không được phát hiện cho đến khi quá trình điều trị của nó diễn ra muộn. Hầu hết trong quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ, một người mới biết về sự gia tăng mức đường huyết. Hơn nữa, các triệu chứng của bệnh tiểu đường như mệt mỏi quá mức, sụt cân và tăng cảm giác khát thường bị bỏ qua. Dưới đây là những lý do tại sao bệnh tiểu đường thường phát hiện muộn.

Tại sao bệnh tiểu đường được phát hiện muộn?

cach-phat-hien-som-benh-tieu-duong-2

Bệnh tiểu đường loại 2 không có triệu chứng, có nghĩa là nó không biểu hiện triệu chứng trong một thời gian dài. Ví dụ, nếu một người cảm thấy khát quá mức thì họ có thể nghĩ rằng đó là do thời tiết chứ không phải là triệu chứng của bệnh tiểu đường. Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường như tăng tiểu tiện và mệt mỏi. Đây lại là những dấu hiệu không cụ thể, có nghĩa là chúng có thể là do một số lý do sức khỏe và do đó, chúng không được coi là dấu hiệu cảnh báo. Khi các triệu chứng này bị bỏ qua, bệnh tiểu đường vẫn không bị phát hiện cho đến khi lượng đường huyết cao bắt đầu tấn công các cơ quan khác như thận, mắt và tim.

Thứ hai, bệnh tiểu đường loại 2 tiến triển với tốc độ rất chậm , nên khó có dấu hiệu cảnh báo chính nào xuất hiện sớm. Khi một người mắc phải tình trạng này, việc sản xuất hoặc sử dụng insulin dần dần bị giảm sút, thường không thể hiện bất kỳ triệu chứng nào. Điều này làm giảm sự hấp thu glucose của cơ thể. Tuy nhiên, nó xảy ra với tốc độ rất chậm và cơ thể không nhận ra manh mối về những thay đổi trong cơ thể. Nhưng theo thời gian, quá trình sản xuất insulin bị suy giảm nghiêm trọng. Điều này gây ra sự tích tụ glucose trong cơ thể, đó là khi các triệu chứng biểu hiện.

Do đó, khi những thay đổi trong cơ thể diễn ra với tốc độ chậm, cơ thể sẽ quen và có thể không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào cho đến khi nó trở nên nghiêm trọng. Đây là lý do tại sao người ta thường nói rằng KHÔNG có triệu chứng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường Loại 2.

Làm thế nào để phát hiện sớm bệnh tiểu đường?

cach-phat-hien-som-benh-tieu-duong-3

Chỉ khi một người được tầm soát bệnh tiểu đường định kỳ hoặc theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu hoặc biết các yếu tố nguy cơ, thì mới có thể phát hiện ra bệnh ở giai đoạn sớm. Do đó, điều đầu tiên và quan trọng nhất cần làm là xem một người có thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 hay không. Danh sách các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 bao gồm:

-      Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì: Một người thừa cân có chỉ số BMI lớn hơn hoặc bằng 25 với các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nên đi kiểm tra tình trạng này. Các yếu tố nguy cơ bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao hoặc bệnh tim mạch. Ngoài ra, nếu bạn có lối sống ít vận động hoặc mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOD) và thừa cân, thì bạn phải đi xét nghiệm bệnh tiểu đường.

-      Nếu bạn bị tiền tiểu đường: Nếu bác sĩ nói rằng bạn bị tiền tiểu đường, còn được gọi là bệnh tiểu đường ranh giới, thì bạn nên kiểm tra bệnh tiểu đường hàng năm. Điều này là do người tiền đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao nếu lượng đường huyết không được kiểm soát. Do đó, nếu bạn có mức HbA1c lớn hơn hoặc bằng 5,7%, hãy sàng lọc mà không thất bại.

-      Nếu bạn đang mang thai: Đúng vậy, không cần phải nói rằng phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cần phải tiến hành xét nghiệm bệnh tiểu đường, ngay cả khi mức đường huyết của họ được kiểm soát tốt. Điều này là do luôn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nếu bạn có lượng đường huyết cao trong thời kỳ mang thai. Do đó, mọi phụ nữ bắt buộc phải kiểm tra ba năm một lần trong suốt quãng đời còn lại của họ nếu bị tiểu đường thai kỳ.

-      Nếu bạn trên 45 tuổi: Nếu bạn trên 45 tuổi, điều khôn ngoan là nên đi tầm soát bệnh tiểu đường để an toàn. Nó chỉ giúp bạn phát hiện bất kỳ thay đổi nào về mức đường huyết khi bạn già đi mà còn giúp bạn điều trị nó ở giai đoạn đầu. Ngay cả khi kết quả của bạn tốt trong giới hạn bình thường, bạn cần phải kiểm tra ba năm một lần dựa trên các yếu tố nguy cơ và kết quả ban đầu.

-      Nếu vết thương / vết loét không lành: Rất khó để chẩn đoán bệnh tiểu đường dựa trên các triệu chứng khi chúng xuất hiện muộn (khi bệnh tiến triển). Tuy nhiên, có một số dấu hiệu nhất định có thể giúp bạn biết một chút về tình trạng bệnh như vết loét hoặc vết thương ở miệng chậm lành. Điều này có thể giúp bạn phát hiện tình trạng bệnh sau khi xét nghiệm máu.

Với lối sống hiện tại, hầu hết những người béo phì hoặc thuộc nhóm nguy cơ cao cần phải thận trọng. Nhận thức được tình trạng bệnh, theo dõi chặt chẽ những thay đổi xảy ra trong cơ thể và kiểm tra thường xuyên có thể giúp bạn chẩn đoán bệnh tiểu đường, ngay cả khi các triệu chứng vẫn còn ẩn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 187
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol