Kiểm tra mức đường trong máu: Có những cách thực hiện nào dành cho bạn?

cach-kiem-tra-muc-duong-trong-mau-ban-nen-biet-1

Bạn đọc thân mến!

Đối với một bệnh nhân tiểu đường, kiểm tra đường huyết thường xuyên trở thành một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của họ. Ngoài ra, một số phụ nữ mang thai phát triển một bệnh gọi là tiểu đường thai kỳ, cũng được yêu cầu theo dõi lượng đường trong máu của họ để đảm bảo rằng họ đang ở trong mức khỏe mạnh. Nhưng, phạm vi lành mạnh là gì? Làm thế nào để bạn theo dõi lượng đường trong máu của bạn? Đây là một số câu hỏi nảy ra trong đầu chúng tôi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ một số khía cạnh khác nhau của xét nghiệm đường huyết.

Ảnh hưởng của mức độ có hại của lượng đường trong máu

cach-kiem-tra-muc-duong-trong-mau-ban-nen-biet-2

Khi lượng đường quá cao trong máu, nó được gọi là tăng đường huyết. Điều này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bệnh nhân tiểu đường loại 1 hoặc 2 và cả phụ nữ mang thai. Lượng đường trong máu cao hơn có thể gây ra nhiễm toan ceton ở bệnh nhân tiểu đường loại 1 trong khi nó có thể gây tử vong cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 .

Mặt khác, khi lượng đường trong máu giảm xuống là tình trạng hạ đường huyết. Điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai kể cả bệnh nhân không tiểu đường. Tình trạng này có thể gây co giật hoặc thậm chí khiến người bệnh hôn mê.

Vì lý do này, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường nên ghi chú lượng đường trong máu của họ thường xuyên. Xét nghiệm lượng đường trong máu sẽ ngay lập tức cho bạn kết quả và giúp bạn xác định liệu:

•  Lượng đường trong máu cao hoặc thấp

•  Bạn cần thay đổi thói quen tập thể dục hoặc ăn kiêng

•  Các mục tiêu điều trị đang được đáp ứng và có thể quản lý được

•  Thuốc trị tiểu đường đang hoạt động

Những cách xét nghiệm

cach-kiem-tra-muc-duong-trong-mau-ban-nen-biet-3

Có nhiều loại xét nghiệm đường huyết khác nhau được thực hiện dựa trên tình trạng của bệnh nhân. Bạn có thể kiểm tra nó ở nhà hoặc trung tâm y tế. Khi kiểm tra lượng đường tại nhà, bạn có thể sử dụng Thiết bị Theo dõi Đường Liên tục (CGM) hoặc máy đo đường.

Tại phòng thí nghiệm, các bác sĩ có thể sử dụng đường huyết lúc đói (FBS), xét nghiệm dung nạp glucose, xét nghiệm đường huyết sau ăn và xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên.

1. Giám sát Glucose liên tục

Trong phương pháp này, bạn phải đeo một màn hình bên ngoài và một cảm biến đường ngay dưới da của bạn. Sự sắp xếp này sẽ ghi lại mức đường của bạn và ngay lập tức cảnh báo cho bạn khi có những thay đổi mạnh về lượng đường trong máu của bạn. Cảm biến tồn tại trong vài ngày hoặc vài tuần, sau đó, bạn sẽ phải thay thế nó. Mặc dù bạn có cảm biến đường huyết theo dõi lượng đường, nhưng bạn nên hiệu chỉnh kết quả bằng máy đo đường huyết ít nhất hai lần một ngày. 

2. Máy đo đường huyết

Có nhiều loại máy đo đường huyết hiện nay. Tùy thuộc vào hướng dẫn cho quy trình xét nghiệm đường huyết, bạn phải tiến hành xét nghiệm. Quá trình này bao gồm việc tiêm vào ngón tay của bạn để lấy mẫu máu và đưa vào máy đo đường huyết. Sau phản ứng hóa học trên que thử, thiết bị sẽ cho bạn kết quả ngay lập tức trong khoảng 20 giây.

3. Kiểm tra đường huyết lúc đói

Như tên cho thấy, bạn phải nhịn ăn trước khi có thể làm bài kiểm tra này. Việc chuẩn bị xét nghiệm đường huyết lúc đói khá đơn giản. Bạn không thể uống hoặc ăn bất cứ thứ gì trong khoảng tám giờ trước khi thử nghiệm. Tốt nhất là bạn nên lên lịch kiểm tra vào buổi sáng để tránh nhịn ăn trong ngày. Hầu hết các bác sĩ thích xét nghiệm này vì nhịn ăn mang lại kết quả chính xác.

4. Kiểm tra dung nạp glucose

Thử nghiệm này giúp bạn hiểu được mức độ chấp nhận của các tế bào trong cơ thể sau khi tiêu thụ một lượng đường nhất định (75mg). Xét nghiệm này được sử dụng cho phụ nữ mang thai để theo dõi lượng đường trong thai kỳ. Đối với bài kiểm tra này, bạn được yêu cầu nhịn ăn trong tám giờ trước khi kiểm tra theo lịch trình.

5. Xét nghiệm Glucose sau ăn

Xét nghiệm này sẽ đo lượng glucose bạn có trong máu chỉ hai giờ sau bữa ăn. Ở một người khỏe mạnh, lượng đường trong máu sẽ trở lại mức bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp một người bị tiểu đường, lượng đường trong máu vẫn ở mức cao.

6. Kiểm tra đường huyết ngẫu nhiên

Đây là một loại xét nghiệm được thực hiện vào các khoảng thời gian ngẫu nhiên bởi một người không nhịn ăn. Đối với một người khỏe mạnh, cho dù kế hoạch ăn kiêng của họ là gì thì lượng đường trong máu vẫn ở mức ổn định. Tuy nhiên, điều này không giống với trường hợp bệnh nhân đái tháo đường. Họ sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì lượng đường trong máu. Vì vậy, xét nghiệm này hoạt động như một công cụ mạnh mẽ cho bệnh nhân tiểu đường để tìm ra những thay đổi mà họ phải thực hiện dựa trên kết quả.

Kết quả kiểm tra lượng đường trong máu

Khi chúng ta thực hiện nhiều xét nghiệm mức đường huyết, chúng ta phải biết sự khác biệt giữa mức đường huyết bình thường và mức đường huyết của bệnh nhân tiểu đường. Dựa trên kết quả, bạn và bác sĩ có thể quyết định những thay đổi mà bạn có thể thực hiện trong lối sống của mình.

-      Kiểm tra lượng đường trong máu lúc đói

·      Bình thường: 90 đến 110 mg / dL  

·      Tiền tiểu đường: 110 đến 125 mg / dl      

·      Tiểu đường: > 126 mg / dL

-      Kiểm tra đường huyết sau ăn    

·      Bình thường: Dưới 140 mg / dl       

·      Tiền tiểu đường: 140 đến 199 mg / dl      

·      Tiểu đường: > 200 mg / dL

-      Kiểm tra đường huyết ngẫu nhiên     

·      Bình thường: 79 đến 160 mg / dl   

·      Tiền tiểu đường: 140 đến 199 mg / dL     

·      Tiểu đường: > 200 mg / dL

Trong trường hợp của xét nghiệm dung nạp glucose, kết quả thay đổi dựa trên lịch trình bạn đã làm xét nghiệm.

Câu hỏi thường gặp

Thử đường huyết có tác dụng phụ gì không?

- Hầu như không có tác dụng phụ hoặc rủi ro khi xét nghiệm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, bạn có thể bị sưng, đau nhức và bầm tím tại vị trí lấy máu. Nó sẽ lành trong một hoặc hai ngày.

Tại sao thừa cân lại khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

- Những người béo phì thường dễ mắc bệnh tiểu đường hơn những người có cân nặng bình thường. Điều này là do những người thừa cân có huyết áp cao và cơ thể của họ không sản xuất và sử dụng insulin. Vì lý do này, các bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện nhiều hoạt động thể chất hơn.

Làm các xét nghiệm giúp bạn hiểu mình đang ở đâu trên hành trình duy trì lượng đường trong máu. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn bị tiểu đường, bác sĩ sẽ đề nghị làm thêm các xét nghiệm trước khi chẩn đoán. Dựa trên báo cáo chẩn đoán, bạn có thể phải thực hiện các thay đổi trong kế hoạch tập thể dục hoặc ăn kiêng của mình.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 207
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol