8 Cách làm để giúp bạn giảm nồng độ axit uric tự nhiên

cach-giam-nong-do-axit-uric-tu-nhien-1

Bạn đọc thân mến!

Làm cho nồng độ axit uric thấp hơn luôn là những băn khoăn chung của những ai đang trong tình trạng bị bệnh gút. Tuy nhiên, câu hỏi thực sự ở đây là “Làm thế nào để giảm nồng độ axit uric?” là một vấn đề có quá khó đối với mỗi bệnh nhân. Vậy nếu bạn muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi vừa nêu thì hãy để chuyên gia của POCACO giải đáp thắc mắc ở bài viết dưới đây.

Axit uric & bệnh gút

cach-giam-nong-do-axit-uric-tu-nhien-2

Khi axit uric tích tụ trong máu, nó có thể bao gồm một chứng bệnh được gọi là tăng axit uric máu. Nếu bạn không may bị tăng axit uric máu, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh gút. Đây là lý do tại sao các bác sĩ khuyên những người bị bệnh gút nên tránh các thực phẩm chứa nhiều nhân purin.

Ngoài việc ăn thực phẩm giàu purin, cũng có một số lý do có thể xảy ra khác khiến nồng độ axit uric có thể tăng rất cao, giống như sau:

• Thận có thể không bài tiết đúng cách và loại bỏ axit uric ra khỏi máu

• Cơ thể có thể sản xuất quá mức axit

Để đo nồng độ axit uric, bạn có thể làm xét nghiệm máu. Bác sĩ có thể lấy mẫu máu từ tĩnh mạch ở cánh tay và đo lượng axit uric trong mẫu cụ thể đó.

Hơn nữa, axit uric cũng có thể đo được qua nước tiểu. Phương pháp cụ thể này có thể giúp bác sĩ xác định liệu cơ thể có đang sản xuất quá nhiều axit uric hay không. Hoặc thận không làm việc đủ căng. Nếu nồng độ axit uric trên 6,8 miligam / dL, bạn có thể đang bị tăng axit uric máu.

Mối liên hệ giữa tăng axit uric máu và bệnh gút

cach-giam-nong-do-axit-uric-tu-nhien-3

Có một lượng axit uric cao không tự động có nghĩa là bạn sẽ bị bệnh gút. Hầu hết những người bị tăng axit uric máu không gặp bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào. Nhiều chuyên gia y tế vẫn chưa hiểu tại sao lại xảy ra trường hợp này.

Mặc dù người đó bị đau khớp, nhưng không phải lúc nào người đó cũng bị bệnh gút. Để chắc chắn, chất lỏng từ khớp cụ thể đó cần phải được kiểm tra trước. Hơn nữa, tình trạng tăng axit uric máu không có triệu chứng không cần điều trị y tế, nhưng bạn vẫn nên đi khám bởi chuyên gia vì tình trạng này có thể chỉ ra một số vấn đề khác, bao gồm:

• Pseudogout - tình trạng này có các triệu chứng tương tự như bệnh gút. Ngoại trừ việc đó là do các tinh thể canxi photphat chứ không phải các tinh thể axit uric.

• Sỏi thận - các tinh thể acid uric có thể tích tụ trong thận, gây sỏi thận.

8 cách làm thế nào để giảm nồng độ axit uric

cach-giam-nong-do-axit-uric-tu-nhien-4

Cho dù bạn đang bị tăng axit uric trong máu, bệnh gút, hoặc các tình trạng thận khác nhau, điều này có thể khiến quá trình lọc axit uric diễn ra kém hiệu quả. Dưới đây là một số cách về cách giảm nồng độ axit uric, những cách này có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn nhiều.

1. Thực hiện theo chế độ ăn kiêng tốt nhất cho người bệnh gút: chế độ ăn uống tốt nhất cho những người bị bệnh gút là chế độ ăn kiêng 80-10-10 dành cho người bệnh gút. Chế độ ăn kiêng có nghĩa là bạn sẽ ăn 80% lượng calo cần thiết hàng ngày, như mì ống, trái cây, các loại đậu, rau tươi, v.v. 10% lượng calo hàng ngày đến từ các loại thịt nạc như cá, thịt đỏ, gà tây, ức gà, v.v. 10% calo cuối cùng hàng ngày phải là chất béo giống như trong bơ, trứng, phô mai, sữa, sữa chua, ... Bạn chỉ nên uống nước và tránh đồ uống có đường, thực phẩm có đường và thực phẩm chế biến sẵn. Nếu bạn tuân theo chế độ ăn kiêng cụ thể này, bạn sẽ có thể duy trì mức axit uric lành mạnh hơn nhiều.

2. Dùng giấm táo: giấm táo thường được những người bị bệnh gút sử dụng. Đặc biệt nhất là giảm viêm cũng như sưng ở các khớp. Khi nó trở nên kiềm trong cơ thể chúng ta, nó sẽ phá vỡ tinh thể axit uric và giúp làm sạch và lưu thông máu.

3. Uống nước nhiều: lưu ý rằng nước có thể làm loãng axit uric trong máu. Không chỉ vậy, nó còn có thể kích thích thận để đào thải axit uric dư thừa ra ngoài. Bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày

4. Chống lại chứng viêm: chống lại chứng viêm có thể có lợi trong việc chống lại các protein gây ra chứng viêm. Để có thể giảm nồng độ axit uric, bạn phải thêm một số thực phẩm chống viêm vào chế độ ăn uống như anh đào, quả việt quất, v.v.

5. Ăn thực phẩm giàu vitamin C và chất xơ: thực phẩm giàu chất xơ giúp hấp thụ axit uric từ máu. Mặt khác, vitamin C có lợi trong việc đào thải axit uric.

6. Tránh những thực phẩm chứa nhiều đường: chất làm ngọt nhân tạo không tốt để dùng khi bị bệnh gút. Nếu bạn uống quá nhiều đường, cơ thể sẽ khó đào thải axit uric ra ngoài cơ thể. tránh thực phẩm giàu chất ngọt nhân tạo.

7. Tránh thực phẩm giàu purin: để tránh sự tích tụ của axit uric, bạn phải tránh các thực phẩm chứa nhiều chất này, chẳng hạn như bia, thịt nội tạng, thực phẩm chế biến và hải sản.

8. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh: trọng lượng cơ thể tăng thêm có liên quan đến nồng độ axit uric cao. Bạn phải cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Đây là một trong những cách tốt nhất để làm giảm nồng độ axit uric.

Hãy lưu ý, giảm nồng độ axit uric là giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bệnh gút. Hãy làm theo những cách đã đề cập ở trên để trả lời cho câu hỏi nêu ra ở đầu bài “làm thế nào để giảm nồng độ axit uric?”.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 389
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa