Bạn đã biết cách điều trị bệnh gút chưa?

cach-dieu-tri-benh-gut

 

Bạn thân mến!

Bệnh gút là tình trạng sưng, đau khớp do các tinh thể urat lắng đọng trong khớp và gây viêm. Mặc dù bệnh gút là cấp tính, nhưng tình trạng sưng và đau đột ngột sau khớp thể hiện sự thay đổi lâu dài trong quá trình trao đổi chất của cơ thể - sự sản xuất và bài tiết axit uric không cân bằng. Giai đoạn đầu là tăng acid uric máu không có triệu chứng, khi nồng độ acid uric đạt đến giới hạn trên của quá trình hòa tan trong máu, các tinh thể urat sẽ bị kết tủa trong sụn khớp, bao hoạt dịch và xung quanh khớp, gây ra phản ứng miễn dịch của cơ thể, gây tổn thương mô và đau. Vậy làm thế nào để có thể điều trị tình trạng đau đớn này? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Tại sao axit uric cao?

cach-dieu-tri-benh-gut-2

Người ta nói rằng nếu bạn ăn quá nhiều hải sản sẽ bị bệnh gút? Sự thật có thể phức tạp hơn bạn nghĩ. Purines là chất nitơ tạo nên di truyền tế bào (chẳng hạn như DNA), và axit uric là sản phẩm của purin được cơ thể chuyển hóa. Trong trường hợp bình thường, purin vào cơ thể qua hai con đường thức ăn và tự dị hóa tế bào, được thận chuyển hóa thành acid uric, cuối cùng được đào thải ra ngoài cơ thể qua nước tiểu. Một đầu vào và một đầu ra như vậy đảm bảo rằng tổng lượng axit uric trong cơ thể ở nồng độ thấp hơn ổn định. Do đó, nếu axit uric quá cao, có thể có hai nguyên nhân - quá nhiều purin và bài tiết quá ít axit uric.

Những yếu tố nguy cơ gây bệnh gút (GOUT):

Tìm ra nguyên nhân khiến bạn bị axit uric cao và điều trị theo triệu chứng, từ đó có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh gút một cách hiệu quả. Bạn nên làm xét nghiệm urat huyết thanh thường xuyên để biết nồng độ axit uric của bạn có cao hơn bình thường hay không. Môi trường nơi nhiều yếu tố nguy cơ hoạt động cùng nhau là nguyên nhân được công nhận là axit uric cao. Nếu axit uric của bạn đã vượt quá tiêu chuẩn, hãy xem những nguyên nhân sau đây:

1. Nhân purin ngoại sinh: chiếm 20% tổng lượng axit uric, nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhiều purin thì trong cơ thể sẽ chuyển hóa purin thành axit uric.

2. Nhân purin nội sinh: chiếm 80% tổng lượng axit uric, sau khi một số lượng lớn tế bào chết đi và chuyển hóa trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric.

Các nguyên nhân có thể gây ra rối loạn đào thải axit uric:

1. Suy thận

2. Sử dụng lâu dài thuốc lợi tiểu, thuốc chống lao, rượu, tăng lipid máu, nhiễm ceton do đái tháo đường, béo phì và các yếu tố khác bị ức chế đào thải acid uric.

♦ Yếu tố nguy cơ chính đầu tiên: do sự phát triển của các bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính thường gặp như tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, bệnh thận, tăng mỡ máu, đái tháo đường… khi bệnh tiến triển nặng thì cơ chế bệnh lý của chúng có tác dụng phụ là làm tăng acid uric trong cơ thể. Do đó, việc ngăn ngừa bệnh gút cũng bao gồm việc kiểm tra xem các bệnh mãn tính hiện có của bạn đã được điều trị kịp thời và hợp lý hay chưa.

♦ Yếu tố nguy cơ lớn thứ hai: lựa chọn chế độ ăn uống không lành mạnh

- Thực phẩm giàu purin: Purine từ thực phẩm tạo thêm gánh nặng đào thải axit uric cho cơ thể

- Chế độ ăn nhiều chất béo: các thể ceton sinh ra do tăng lipid máu ức chế đào thải axit uric.

- Chế độ ăn nhiều muối: Natri thúc đẩy kết tủa axit uric và làm tăng nguy cơ cao huyết áp

- Đồ uống nhiều fructose: kháng insulin do chế độ ăn nhiều fructose sẽ làm giảm bài tiết acid uric qua thận

♦ Yếu tố nguy cơ chính thứ ba: thói quen sống không lành mạnh

Nghiện rượu mãn tính không chỉ kích thích sản xuất purin mà còn ức chế tác dụng của viên nén allopurinol, là thuốc hạ axit uric.

♦ Yếu tố nguy cơ chính thứ 4: ảnh hưởng của giới tính và yếu tố di truyền

Nội tiết tố nữ có tác dụng bảo vệ thúc đẩy quá trình đào thải axit uric, do đó phụ nữ và nam giới sau khi mãn kinh là nhóm có nguy cơ cao bị axit uric cao. Ngoài ra, axit uric cao là một bệnh di truyền đa gen, và những người có tiền sử gia đình mắc bệnh gút nên thận trọng để phòng ngừa.

Những cách điều trị bệnh gút

cach-dieu-tri-benh-gut-2

Điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống có thể làm giảm nguồn axit uric ngoại sinh và tăng đào thải axit uric trong cơ thể. Hiện nay, không có cách nào tốt để chữa bệnh tăng acid uric máu, khó tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt ít purin trong thời gian dài và tác dụng của nó bị hạn chế (chỉ chiếm 20% tổng lượng acid uric). Kiểm soát chế độ ăn uống và lối sống Sự thay đổi có thể làm giảm đáng kể tình trạng tăng axit uric máu và ức chế sự khởi phát của bệnh gút.

Cách chính xác để kiểm soát bệnh gút:

1. Uống thuốc liên tục theo lời dặn của bác sĩ

2. Duy trì trọng lượng cơ thể / BMI bình thường

3. Chế độ ăn nhạt và tránh thức ăn nhiều purin (thức ăn nhiều purin: nội tạng động vật, các loại nước dùng, tủy xương, vỏ sò, cua, cá cơm, cá mòi, cá bạc má, cá chép bạc, cá chim, cá tuyết, cá trích)

4. Bỏ rượu bia và đồ uống có đường

5. Uống nhiều nước, hơn 2000 ml mỗi ngày

6. Tập thể dục vừa phải

Trên đây là những thông tin về vấn đề sức khoẻ của bệnh gút, hy vọng qua bài chia sẽ này giúp bạn tránh được những tác hại do bệnh gút gây ra và sống khoẻ mạnh không lo lắng những cơn đau của căn bệnh này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 295
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa