Cách chữa bệnh tiểu đường

cach-chua-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một danh từ khá phổ biến hiện nay. Số người mắc phải căn bệnh này ngày càng phát triển, điều này xảy ra không những ở Việt Nam mà còn xảy ra ở nhiều nước trên thế giời, đặc biệt tại những nước phát triển do nhu cầu đời sống cao và lối sống ngày càng ít vận động.

Chính vì vậy, ngày càng có nhiều mối quan tâm đặc biệt hơn đối với phương pháp điều trị căn bệnh phổ biến này. Từ những nghiên cứu mà POCACO đã ghi nhận được, hiện nay có rất nhiều cách để giúp chúng ta kiểm soát và chữa trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu và an toàn đối với nhiều người bệnh hiện nay thường được quan tâm nhiều hơn là các phương pháp tự nhiên hay chế độ ăn uống phù hợp, nhằm giúp kiểm soát được sự biến đổi lượng đường huyết trong cơ thể.

Chẩn đoán bệnh tiểu đường – kiến thức ưu tiên hàng đầu

cach-chua-benh-tieu-duong-2

1. Bệnh tiểu đường tuýp 1:

Tuổi khởi phát nhẹ, đa số <30 tuổi, khởi phát đột ngột, các triệu chứng rõ ràng như đa niệu, sụt cân, đường huyết cao, nhiều bệnh nhân nhiễm toan ceton là triệu chứng đầu tiên, insulin huyết thanh và Mức C-peptide thấp, ICA, IAA hoặc kháng thể GAD có thể dương tính.

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 thường không hiệu quả đối với thuốc uống một mình và cần phải điều trị bằng insulin.

2. Bệnh tiểu đường tuýp 2:

Thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, tỷ lệ béo phì cao, thường kèm theo các bệnh lý như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, xơ cứng động mạch. Khởi phát âm ỉ, không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, hoặc chỉ mệt nhẹ, khát nước và đường huyết tăng không đáng kể thì cần phải làm xét nghiệm dung nạp glucose để xác định chẩn đoán. Mức insulin huyết thanh bình thường hoặc tăng trong giai đoạn đầu, và giảm trong giai đoạn muộn.

Người bệnh tiểu đường tuýp 2 thường được kiểm soát tốt nếu như lối sống và chế độ ăn uống được cải thiện và kiêng khem phù hợp.

Một số loại Trái cây giúp chữa bệnh tiểu đường

cach-chua-benh-tieu-duong-3

1. Quả Kiwi

Quả kiwi có hàm lượng đường và chất béo thấp, là thực phẩm giàu chất xơ, có tác dụng phòng và điều trị bệnh tiểu đường và các biến chứng của bệnh rất tốt. Đường cồn inositol dồi dào trong trái kiwi có thể điều chỉnh sự chuyển hóa đường, do đó làm giảm lượng đường trong máu.

2. Quả Táo

Chất pectin và chất xơ hòa tan trong táo có thể làm giảm lượng đường trong máu, điều chỉnh lượng đường trong máu và duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu. Thường xuyên ăn táo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời giúp phân mịn và ngăn ngừa táo bón.

3. Dâu Tây

Dâu tây chứa ít calo và giàu vitamin C và các nguyên tố vi lượng, sau khi ăn, đường huyết tăng từ từ, có thể giảm gánh nặng cho insulin và ổn định lượng đường trong máu.

4. Qủa Bưởi

Bưởi rất giàu crom, có thành phần tương tự như tác dụng hạ đường huyết của insulin, có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và còn có tác dụng giảm cân. Đối với bệnh nhân đái tháo đường tăng mỡ máu và tim mạch, bưởi có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.

5. Quả Cam

Cam ít đường, giàu vitamin C, axit xitric, pectin, rutin và các chất khác có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh võng mạc tiểu đường tốt hơn, đồng thời cũng có tác dụng nhất định trong việc phòng chống tăng lipid máu, tăng huyết áp, bệnh tim, v.v. .

Thực phẩm điều trị bệnh tiểu đường

cach-chua-benh-tieu-duong-4

1. Thực phẩm giàu chất xơ:

Một nghiên cứu của Đại học bang Saskatchewan cho thấy nếu tăng lượng chất xơ hàng ngày từ 24 gam lên 50 gam thì lượng đường trong máu sẽ giảm đáng kể. Bạn không cần phải tính toán hàm lượng chất xơ của các loại thực phẩm khác nhau mà chỉ cần nhớ ăn nhiều trái cây, rau, đậu, gạo lứt, mì ống nguyên cám, bột yến mạch và bánh mì.

2. Vỏ đậu:

gồm đậu cô ve, đậu tây, đậu lăng… có đặc điểm ít béo, ít calo, nhiều chất xơ, nhiều đạm nên có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Chất xơ của các loại đậu có thể trì hoãn tốc độ glucose đi vào máu và ngăn chặn sự xuất hiện của đỉnh đường huyết.

3. Trà xanh:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng viêm mãn tính do ăn nhiều chất béo, lười vận động, ăn quá ít rau quả sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ảnh hưởng đến khả năng sử dụng đường huyết của cơ thể. Nước trà xanh và nước cam rất giàu flavonoid, là những “chiến binh kháng viêm” mạnh mẽ.

4. Quả hạch:

Những người ăn quả hạch thường có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn, điều này có thể liên quan đến chất tocotrienol có trong quả hạch. Nhưng các loại hạt có hàm lượng calo cao nên không nên ăn nhiều, mỗi ngày 2 thìa là đủ, có thể rắc lên ngũ cốc, sữa chua, rau hoặc salad.

5. Các loại rau lá xanh như rau bina, bắp cải:

Chứa lutein có tác dụng ngăn ngừa các biến chứng về mắt của bệnh tiểu đường. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin B, sắt, canxi và vitamin C.

Một số Bài thuốc điều trị bệnh tiểu đường

1. Dùng cà rốt ép lấy nước, không pha thêm gì, mỗi lần uống 150 gam, ngày uống 2 lần sáng và tối, mỗi tuần 1 liệu trình, nói chung là 4 liệu trình.

2. Một con gà lớn, mổ bỏ nội tạng, thêm 4 lạng dấm, không dầu và muối, nấu chín ăn, ăn một con trong ba ngày, đặc biệt ăn được ba lạng.

3. Mỗi thứ 15 hạt ý dĩ, 15 hạt đậu đen và 15 hạt đậu tương, 7 quả bồ kết và hạt đậu phộng, 2 quả óc chó và trứng, đun với 1000 ml nước, khi đun còn 300 ml thì đậu đen và trứng chín vàng. Uống vào buổi sáng. Một tháng là một đợt điều trị, dùng lâu dài sẽ tốt hơn.

4. Dùng canh bí đỏ uống, ngày 1 lần, sáng và tối (mỗi lần nửa quả bí) trong một tháng.

Trên đây là một số giải pháp kiểm soát đường huyết bằng các loại thực phẩm hàng ngày của chúng ta. Hy vọng những thông tin trên đây giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh tiểu đường và bổ sung thêm những bài thuốc giúp bạn kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 343
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol