Các vấn đề về da ở bệnh nhân tiểu đường

cac-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường thường phát triển cách thầm lặng, không có triệu chứng rõ rệt và chỉ được phát hiện khi các biến chứng đã xảy ra. Da là một bộ phận chịu nhiều ảnh hưởng của bệnh tiểu đường, thay đổi da xảy ra ở 80% người mắc bệnh tiểu đường, và không chỉ ở giai đoạn muộn của bệnh, mà còn với lượng đường trong máu tăng cao trong giai đoạn tiền tiểu đường. Vậy làm sao để nhận ra bệnh tiểu đường đang làm tổn thương da của bạn? Các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn vấn đề này ở bài viết dưới đây.

Rối loạn sắc tố da ở bệnh đái tháo đường

Nguyên nhân chính

cac-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-2

Một loạt các cơ chế có liên quan đến sự phát triển của bệnh ngoài da ở những người mắc bệnh tiểu đường và các quá trình chưa được giải thích chi tiết cho tất cả các hình ảnh lâm sàng. Tuy nhiên, một số bệnh về da có liên quan trực tiếp đến việc tăng lượng đường trong máu và hậu quả của chúng.

Cơ thể bài tiết lượng đường dư thừa qua nước tiểu. Cơ thể mất nước và da trở nên khô. Mồ hôi và tuyến bã nhờn có thể bị ảnh hưởng bởi tổn thương liên quan đến bệnh tiểu đường đối với hệ thống thần kinh tự trị . Điều này dẫn đến da khô, nứt nẻ, ngứa và dễ bị tổn thương.

 

Các tổn thương da nhỏ nhất hoặc lớn hơn (chấn thương, hiệu ứng trầy xước, ...) có thể dễ dàng xâm nhập vào mầm bệnh như nấm hoặc vi khuẩn. Đồng thời, đặc biệt là với bệnh tiểu đường được kiểm soát kém, có một sự thiếu hụt miễn dịch chỉ cho phép nhiễm trùng và có thể dẫn đến lây lan nhanh chóng.

Huyết áp cao lâu dàu gây ảnh hưởng lớn đến  các mạch máu , bao gồm các mạch nhỏ nhất trong da. Lưu lượng máu đến da không đủ có thể dẫn đến rối loạn phòng ngừa miễn dịch và do đó làm tăng khả năng nhiễm trùng.

Ngoài ra  thuốc trị đái tháo đường  có thể  gây ra phản ứng dị ứng da  mặc dù hiếm khi điều đó xảy ra.

Do tác dụng phụ của các liệu pháp điều trị

cac-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-3

Trong một số ít trường hợp, bệnh nhân tiểu đường phản ứng với phản ứng da với việc tiêm insulin hoặc sử dụng thuốc chống tiểu đường. Dưới đây là một số ví dụ về các tác dụng phụ có thể xảy ra:

•     Insulins: Những thay đổi trong mô mỡ dưới da tại vị trí tiêm insulin đã trở nên ít phổ biến hơn với insulins hiện đại và chỉ xảy ra ở ít hơn một phần trăm bệnh nhân (loạn dưỡng mỡ).

•    Sulfonylureas có thể dẫn đến giảm dung nạp rượu. Sau khi uống rượu, bạn sẽ có thể nhận thấy cảm giác nóng nực trong cơ thể trong vòng vài phút, đỏ bừng mặt có thể đi kèm với cảm giác ấm và đau đầu, cũng như rối loạn nhịp tim và khó thở. Các triệu chứng thường tự hết sau một giờ. Phản ứng dị ứng ngay lập tức (nổi mề đay, còn được gọi là nổi mề đay do sốc phản vệ) cũng thường xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường sử dụng liệu pháp điều trị này.

•    Các chất ức chế DPP4 (gliptin) : Được coi là tác nhân có thể gây ra phản ứng pemphigoid, phototoxic hoặc phản vệ khiến da bạn bị ảnh hưởng.

•    Thuốc ức chế SGLT-2 : Trong một phân tích quy mô lớn trong tổng số 21 nghiên cứu lâm sàng, phát ban, nổi mề đay và bệnh chàm xảy ra thường xuyên với bệnh nhân tiểu đường.

•    Biguanides (metformin) : Phản ứng da như đỏ da, ngứa và nổi mề đay rất hiếm khi xảy ra với liệu pháp metformin.

Tuy nhiên, thuốc chống tiểu đường cũng được cho là có tác dụng tích cực đối với da. Metformin cũng được sử dụng để điều trị các bệnh da liễu (ví dụ: mụn trứng cá, acanthosis nigricans). Ngay cả các chất chủ vận thụ thể GLP-1 (ví dụ liraglutide, Dulaglutid) Gliptine và glitazone có thể cải thiện và có tác dụng tích cực ngay cả với các phản ứng viêm vẩy nến.

Rối loạn sắc tố như là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường

cac-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-5

Cái gọi là bệnh da liễu tiểu đường là bệnh da phổ biến nhất ở 50% người mắc bệnh tiểu đường . Không đau, được xác định rõ hình bầu dục màu nâu đỏ, đỏ, thường hình thành ở chân dưới. Nguyên nhân của sự phát triển của hình ảnh lâm sàng này được cho là do sự tổn thương tiến triển của các mạch máu trong da do tăng lượng đường trong máu ( bệnh lý vi mạch ). Các tuyến giáp tiểu đường cải thiện khi mức độ đường trong máu được điều chỉnh một cách cẩn thận.

Bệnh đốm trắng (chỉ xảy ra ở khoảng một phần trăm dân số nói chung, ở những người mắc bệnh tiểu đường - chủ yếu từ loại 1 - nhưng khoảng 4,8 phần trăm. Trong quá trình bệnh, các tế bào hình thành sắc tố (melanocytes) bị mất trong da, có lẽ là kết quả của quá trình tự miễn dịch. Đối với các bác sĩ, bạch biến là một dấu hiệu có thể chỉ ra bệnh tiểu đường loại 1 .

Một bệnh bạch biến rõ rệt và tiến triển nhanh chóng có thể rất gây khó chịu cho bệnh nhân vì lý do thẩm mỹ. Nó được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch (ví dụ: tacrolimus hoặc corticosteroid) hoặc với sự trợ giúp của liệu pháp quang hóa để thúc đẩy tái tạo da.

Bệnh tiểu đường và ngứa

cac-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-6

Triệu chứng ngứa lên đến 40 phần trăm bệnh nhân phàn nàn trong thực hành bệnh tiểu đường. Mức độ ngứa không phụ thuộc vào mức độ đường trong máu. Nguyên nhân chính xác gây ngứa trong bệnh tiểu đường là không rõ ràng, nhưng dường như có liên quan đến mất nước da trong bệnh tiểu đường. Kiểm soát trao đổi chất kém (mất nước, khoáng chất và đường qua thận) dẫn đến thiếu hụt hệ thống ở những người mắc bệnh tiểu đường. Sự thiếu hụt chất lỏng có thể trở nên trầm trọng hơn do chức năng thận bị suy giảm với khả năng tập trung nước tiểu kém, do thuốc lợi tiểu và do không đủ lượng chất lỏng (đặc biệt là ở tuổi già). Ngứa có thể trở nên khó chịu nếu chức năng thận cực kỳ hạn chế và bệnh nhân cần được thẩm tách.

Kem có chứa urê, tắm dầu dưỡng ẩm và sử dụng ngắn hạn các loại thuốc mỡ có chứa steroid giúp giảm ngứa mãn tính. Liệu pháp ánh sáng cũng có thể hữu ích.

Các tình trạng da khác thường liên quan đến đái tháo đường

Hoại tử lipoidica

cac-van-de-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-7

•   Khoảng 60 phần trăm bệnh nhân tiểu đường mắc chứng này. Tuy nhiên, chỉ 0,5-1 phần trăm của tất cả những người mắc bệnh tiểu đường phát triển một hoại tử lipoidica. Phụ nữ bị ảnh hưởng gấp hai đến ba lần so với nam giới.

•   Thường là kết quả của một chấn thương nhỏ ở cẳng chân, đau đớn, hình dạng không đều, các khu vực được xác định rõ ràng phát triển. Chúng có một trung tâm cứng màu nâu vàng, kém tưới máu và đường viền màu đỏ tím. Ở giữa, những vết loét dần dần hình thành và ngày càng lan rộng ra hơn.

•    Các bác sĩ da liễu gán sự phát triển của bệnh này với tổn thương mạch máu trong bối cảnh bệnh tiểu đường (bệnh lý vi mạch). Việc thiếu lưu lượng máu dẫn đến sự gián đoạn quá trình chuyển hóa mô liên kết và do đó gây ra tình trạng viêm mãn tính.

•   Một sự điều chỉnh tốt hơn của sự chuyển hóa glucose được khuyến nghị cho trị liệu. Mặt khác, các thuốc ức chế miễn dịch như corticosteroid hoặc tacrolimus được sử dụng để điều trị. Điều trị vết thương tại chỗ được thực hiện cùng một lúc.

Bệnh đỏ da

•   Màu đỏ đối xứng xung quanh má hoặc bàn tay thường được tìm thấy ở thanh thiếu niên mắc bệnh tiểu đường.  Nó phát sinh từ sự mở rộng của các mao mạch trong da; các tĩnh mạch mở rộng thường có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Người ta nói về cái gọi là giãn mao mạch.

•   Một thiết lập trao đổi chất được cải thiện cũng có tác động tích cực đến ngoại hình. Liệu pháp laser được sử dụng để điều trị thẩm mỹ.

Da là yếu tố tạo nên vẻ đẹp của con người, vì vậy bạn nên để ý đến bộ phận này, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường. Bạn cần thực hiện các biện pháp an toàn để kiểm soát bệnh tiểu đường nhằm tránh các biến chứng do bệnh tiểu đường gây nên. Ngoài ra, để tránh những tác dụng phụ ảnh hưởng đến da do dùng thuốc điều trị bạn nên sử dụng những sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược để điều trị vì sự an toàn của nó và hiệu quả mang lại cũng không thua gì những loại thuốc trị bệnh tiểu đường thông thường.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 252
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol