Các vấn đề về da thường gặp liên quan đến bệnh tiểu đường

cac-van-de-ve-da-do-thuong-gap-lien-quan-den-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường không kiểm soát ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả da của bạn. Các vấn đề về da phát sinh do lượng đường trong máu cao, giảm độ nhạy cảm của các dây thần kinh và lưu thông máu kém. Ngoài ra, cơ thể mất nhiều chất lỏng hơn do lượng đường trong máu cao có thể khiến da bị khô và dẫn đến ngứa. Dưới đây là một số tình trạng da phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường.

Vấn đề về da do bệnh tiểu đường

1. Bệnh gai đen

Vấn đề về da này có đặc điểm là da sẫm màu hơn ở các nếp gấp ở cổ , có cảm giác như nhung. Trên thực tế, đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn có thể mắc bệnh tiểu đường, vì nó xảy ra do tình trạng kháng insulin.

Ngoài phần sau cổ, acanthosis nigricans có thể ảnh hưởng đến vùng da ở nách và bẹn của bạn. Ít phổ biến hơn, nó ảnh hưởng đến các khu vực như mặt, đùi trong, khuỷu tay, đầu gối và rốn hoặc rốn.

Những người béo phì mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Giảm cân là cách tốt nhất để giảm nguy cơ đó.

Ngoài ra, những người có bất thường về nội tiết (tuyến), bệnh ác tính bên trong (đặc biệt là ung thư dạ dày) và bệnh nhân ghép thận có thể bị bệnh gai đen.

2. Bệnh hoại tử da dạng mỡ

Đây là một bệnh ngoài da phổ biến khác ở những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Nó gây ra bởi những thay đổi trong mạch máu và rất giống với bệnh da do tiểu đường. Nó thường ảnh hưởng đến cẳng chân, nơi da trở nên gồ lên, có màu vàng và giống như sáp. Theo thời gian, các tổn thương phát triển thành viền tím và thậm chí có thể để lại sẹo.

Trong trường hợp nặng, các tổn thương có thể loét ra, ngứa và đau.

Tình trạng này có thể có giai đoạn hoạt động và không hoạt động, tùy thuộc vào mức độ bạn kiểm soát lượng đường trong máu của mình.

3. U vàng phát ban

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể gây ra bệnh U vàng phát ban bùng phát, có đặc điểm là da phát triển săn chắc, màu vàng, giống như hạt đậu. Những mụn nhỏ này có quầng đỏ xung quanh và gây ngứa nhiều. Nó thường xuất hiện ở mu bàn tay, khuỷu tay, bàn chân, cánh tay và mông.

Ngoài bệnh tiểu đường, những người có cholesterol cao và chất béo trung tính rất cao (chất béo trong máu) có nguy cơ cao phát triển vấn đề này.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy cố gắng hết sức để giảm lượng đường trong máu xuống, vì đây là phương pháp điều trị chính cho vấn đề này. Khi lượng đường của bạn được kiểm soát, các vết mẩn ngứa trên da sẽ biến mất trong vòng vài tuần.

4. Phỏng rộp đái tháo đường

Còn được gọi là mụn nước do tiểu đường, vấn đề về da này có thể xảy ra ở mặt sau của ngón tay, bàn tay, ngón chân, bàn chân và đôi khi ở chân hoặc cẳng tay. Những mụn nước này có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc thành từng mảng và giống với vết bỏng rộp. Tuy nhiên, chúng không gây đau đớn cho lắm

Những người bị bệnh tiểu đường nặng và bệnh thần kinh do tiểu đường có nguy cơ mắc phải vấn đề này cao hơn.

Giống như bất kỳ loại mụn nước nào, mụn nước do tiểu đường có thể gây nhiễm trùng nếu vấn đề không được giải quyết. Giữ mức đường huyết trong tầm kiểm soát là cách điều trị duy nhất cho những vết phồng rộp này.

5. Bệnh da liễu do tiểu đường

Trong loại tình trạng da này, còn được gọi là đốm ống chân, các đốm phát triển tạo ra vết lõm khó nhận thấy trên da. Nó xảy ra do những thay đổi trong các mạch máu cung cấp máu cho da.

Các nốt này thường phát triển trên ống chân, nhưng cũng có thể xuất hiện trên cánh tay, đùi, thân mình hoặc các vùng khác trên cơ thể.

Các nốt mụn thịt không đau, nhưng hiếm khi, chúng có thể ngứa hoặc gây cảm giác bỏng rát.

Vì các đốm này thường không gây ra triệu chứng nên mọi người thường nhầm chúng với các đốm đồi mồi. Nhưng không giống như các đốm đồi mồi, các đốm ở ống chân thường bắt đầu mờ đi sau 18 đến 24 tháng. Tuy nhiên, nếu lượng đường trong máu của bạn không được kiểm soát , các nốt mụn có thể tồn tại vô thời hạn.

6. U hạt vòng 

Đây là một vấn đề da phổ biến khác ở những người mắc bệnh tiểu đường. Nó gây ra các đốm nổi lên, gồ ghề hoặc hình nhẫn, có thể có màu da, đỏ hoặc nâu đỏ.

Các nốt này thường phát triển trên ngón tay và tai, và có thể gây ngứa nhẹ. Trong một số trường hợp, các đốm có thể xuất hiện trên ngực và bụng. Chúng có thể bị cô lập hoặc nhiều trên cơ thể.

Khi lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát, các nốt mụn thường tự biến mất mà không để lại sẹo. Thuốc steroid tại chỗ, chẳng hạn như hydrocortisone, có thể hữu ích.

7. Bệnh phù nề tiểu đường

Bệnh tiểu đường phù nề là một bệnh rối loạn liên kết hiếm gặp xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường do kiểm soát trao đổi chất kém.

Nó được đặc trưng bởi sự dày lên của da ở vùng lưng trên và sau gáy. Nó cũng có thể xảy ra trên mặt, cổ và thân. Da cứng lại khiến da trở nên săn chắc với “mảng gỗ” hơi đỏ hoặc nâu.

Bệnh thường tiến triển chậm trong vài năm. Theo thời gian, nó có xu hướng giảm độ nhạy cảm ở vùng bị ảnh hưởng và giảm khả năng vận động ở cổ và vai.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng này, bác sĩ sẽ khuyên bạn làm sinh thiết da.

Mẹo chăm sóc da quan trọng cho bệnh nhân tiểu đường

-  Lựa chọn điều trị tốt nhất cho hầu hết các tình trạng da liên quan đến tiểu đường là quản lý lượng đường trong máu thông qua chế độ ăn uống thích hợp và bất kỳ thay đổi lối sống cần thiết nào.

-  Cho dù bạn đang rửa tay hay đang tắm, hãy lau khô người thật kỹ. Đặc biệt lưu ý lau khô các khu vực giữa các ngón chân, dưới cánh tay và bất kỳ nơi nào khác mà hơi ẩm có thể tích tụ.

-  Sử dụng kem dưỡng ẩm có chất lượng tốt để giữ cho da mềm mại và đủ nước. Tốt nhất bạn nên thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm để giúp kem dưỡng thấm sâu vào da.

-  Uống một lượng nước đầy đủ trong ngày để giữ cho cơ thể đủ nước và làn da luôn ẩm mượt, khỏe mạnh.

-  Luôn mặc đồ lót rộng rãi làm từ cotton để giúp không khí lưu thông tốt.

-  Tốt nhất là đi tất và giày thoải mái để chăm sóc da chân.

-  Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

-  Luyện tập thể dục đều đặn. Đặt mục tiêu tập thể dục tim mạch 30 phút, 5 ngày một tuần.

-  Theo dõi lượng đường trong máu của bạn thường xuyên.

-  Tránh làm xước da khô, điều này có thể tạo ra các tổn thương và cho phép nhiễm trùng.

-  Điều trị vết cắt và vết bầm tím ngay lập tức, bất kể chúng nhỏ đến mức nào.

-  Tránh tắm nước nóng hoặc tắm vòi sen vì có thể làm khô da của bạn.

-  Sử dụng phấn rôm để giữ cho các nếp da khô.

-  Thường xuyên kiểm tra da kỹ lưỡng. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào , hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Nếu không được điều trị kịp thời, ngay cả những vấn đề nhỏ về da cũng có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng do bệnh tiểu đường làm chậm quá trình chữa bệnh. Đây là lý do tại sao việc tìm hiểu về các vấn đề da phổ biến liên quan đến bệnh tiểu đường là rất quan trọng. Chẩn đoán kịp thời có nghĩa là điều trị tốt hơn và ít biến chứng hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 318
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol