Các triệu chứng và phòng ngừa bệnh tiểu đường

cac-trieu-chung-va-phong-ngua-benh-tieu-duong-1

 

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh được nhắc nhiều nhất hiện nay, vì tỉ lệ mắc căn bệnh này ngày càng cao và con số này không ngừng tăng. Để có thể tránh được tác hại của căn bệnh này, trước tiên bạn cần hiểu được các triệu chứng bệnh tiểu đường cũng như cách phòng ngừa nó.

Các triệu chứng bệnh tiểu đường

cac-trieu-chung-va-phong-ngua-benh-tieu-duong-2

1. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường ở phụ nữ

- Các bệnh truyền nhiễm phụ khoa: Tình trạng đường huyết cao của phụ nữ bị tiểu đường có lợi cho sự phát triển và sinh sản của vi khuẩn trong cơ thể và ức chế khả năng thực bào của tế bào bạch cầu, làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của bệnh nhân. Phụ nữ khi quan hệ tình dục sẽ mắc các bệnh truyền nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm nhiễm, ngứa ngáy vùng kín.

- Kinh nguyệt không đều: Estrogen và progesterone của bệnh nhân đái tháo đường thấp hơn bình thường, chức năng nội tiết của buồng trứng suy giảm ở các mức độ khác nhau, có thể bị chậm kinh, kinh nguyệt không đều, thậm chí là vô kinh, trường hợp nặng còn có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

- Sinh con béo phì: Nồng độ glucose cao ở bệnh nhân tiểu đường mang thai có thể kích thích tuyến tụy của thai nhi tiết ra nhiều insulin, thúc đẩy quá trình tổng hợp chất béo và chất đạm, thai nhi lớn nhanh, tăng cơ hội sinh ra thai nhi lớn.

- Rối loạn chức năng tình dục: Ham muốn tình dục và ham muốn tình dục của phụ nữ liên quan trực tiếp đến sự cân bằng hormone trong cơ thể.

2. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường ở nam giới

- Vấn đề về tình dục: Tỷ lệ liệt dương ở nam bệnh nhân đái tháo đường có thể lên tới 40-60%. Do đó, liệt dương ở nam giới có chức năng tình dục bình thường có thể do bệnh tiểu đường gây ra.

- Khó đi tiểu: Bệnh nhân đái tháo đường nam giới thường có triệu chứng tiểu khó ở giai đoạn đầu, ngoại trừ nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt thì khả năng mắc bệnh đái tháo đường là điều cần thiết.

- Mệt mỏi: Người bệnh mệt mỏi, uể oải, ngay cả khi được nghỉ ngơi, cơ thể cũng cảm thấy rất mệt mỏi.

- Tiểu nhiều đường: Nước tiểu thải ra có nhiều bọt, lâu ngày khó biến mất. Nếu bạn làm đổ nước tiểu trên mặt đất, nó sẽ chuyển sang màu trắng khi khô, và nó có thể thu hút kiến và ruồi.

- Thèm ăn đồ ngọt: Người bệnh thường có thói quen ăn đồ ngọt khi bụng đói.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường là gì?

- Nhiễm toan ceton: Nhiễm toan xeton xảy ra thường xuyên nhất ở bệnh nhân tiểu đường loại 1. Bệnh nhân có thể bị tăng đường huyết, mất nước, thở sâu và nhanh, có mùi táo thối trong khí thở ra và hạ huyết áp. Trong trường hợp nghiêm trọng, họ có thể bất tỉnh hoặc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

- Hôn mê tăng nồng độ không ceton: Bệnh nhân đái tháo đường týp 2 cao tuổi dễ bị hôn mê siêu âm không ceton và tỷ lệ tử vong cao hơn. Biểu hiện chủ yếu là tăng đường huyết nặng, mất nước và tăng áp lực thẩm thấu huyết tương mà không có xeton rõ ràng. Nhiễm toan cấp tính kèm theo do rối loạn ý thức hoặc hôn mê.

- Hạ đường huyết: Trong quá trình điều trị bệnh nhân đái tháo đường sử dụng liều lượng thuốc hạ đường huyết quá lớn, không phù hợp giữa thuốc và bữa ăn có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết, không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bệnh nhân có thể bị chóng mặt, hồi hộp, run tay, tê hoặc ngứa ran bàn tay, bàn chân và môi, mờ mắt, da xanh xao, chân tay lạnh, huyết áp giảm, hôn mê, bất tỉnh và thậm chí là hôn mê.

- Nhiễm toan lactic: Ở bệnh nhân đái tháo đường có nhiễm toan lactic, acid lactic máu> 5mmol / L, pH máu động mạch <7,35, tuy tương đối hiếm trên lâm sàng nhưng tỷ lệ tử vong cao hơn.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường?

cac-trieu-chung-va-phong-ngua-benh-tieu-duong-3

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Người béo phì thường do thói quen ăn uống không đúng cách, bệnh nhân béo phì rất dễ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần chú ý đến cân nặng, tránh béo phì. Điều chỉnh chế độ ăn uống để ngăn chặn lượng chất béo, đường và protein quá mức. Bạn thường có thể ăn nhiều ngô, khoai lang, thực phẩm chứa chất xơ, ngũ cốc và thực phẩm ít đường.

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có thể nâng cao năng lực miễn dịch của cơ thể, cải thiện chức năng của hệ thống nội tiết và thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo, do đó giúp giảm cân và ức chế béo phì.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: tập thể dục một khoảng thời gian trước bữa ăn sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn tập thể dục trong vòng một ngày. Những người ngồi từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày có 19% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Giữ một tâm trạng tốt

Tâm trạng của một người sẽ ảnh hưởng đến tình trạng thể chất của người đó. Giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, không làm mọi việc quá nóng nảy, bồn chồn. Bình tĩnh trong trường hợp gặp khó khăn cũng sẽ có lợi rất nhiều cho cơ thể của bạn. Những người mất bình tĩnh thường già đi nhanh chóng.

4. Khám sức khỏe định kỳ

Ưu điểm của việc khám sức khỏe là bạn có thể biết được tình trạng cơ thể của mình một cách thường xuyên và có biện pháp phòng ngừa sớm nhất có thể. Hãy đến bệnh viện để kiểm tra cơ thể thường xuyên và thực hiện các xét nghiệm đường huyết, đường nước tiểu. Khi bị rối loạn dung nạp glucose, cần chủ động phòng ngừa.

Trên đây là những triệu chứng, biến chứng và cách bạn có thể phòng ngừa bệnh tiểu đường. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn và người thân của bạn trong việc ngăn ngừa căn bệh quái ác này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 194
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol