Các triệu chứng đầu tiên của bệnh gút là gì?

cac-trieu-chung-dau-tien-cua-benh-gut-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một bệnh viêm khớp phổ biến và phức tạp, và nó có thể xảy ra với tất cả mọi người và triệu chứng ban đầu của căn bệnh này cũng khó để nhận ra. Vì vậy, bạn đang suy nghĩ, liệu bạn có thể bị bệnh gút không và những triệu chứng ban đầu của bạn nếu bị bệnh gút sẽ như thế nào? Để tìm câu trả lời này, hãy cùng POCACO xem bài viết dưới đây.

Các triệu chứng phổ biến nhất khi bị bệnh gút

cac-trieu-chung-dau-tien-cua-benh-gut-2

-  Đau dữ dội, đột ngột xảy ra ở một trong các khớp của bạn, thường là ở khớp lớn của ngón chân cái, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào. Các khớp khác thường bị bệnh gút bao gồm mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay, cổ tay và ngón tay. Nó thường xảy ra vào lúc nửa đêm hoặc sáng sớm. Sau khi khởi phát bệnh gút, 4 - 12 giờ đầu tiên nên là thời gian đau đớn nhất.

-  Các khớp trong cơn gút sẽ rất nhạy cảm, nếu bạn chạm vào chúng sẽ cảm thấy rất nóng và có màu đỏ hoặc tím.

-  Các khớp có thể trở nên cứng; trong cơn gút, bạn thường không thể cử động khớp bình thường.

-  Thời gian kéo dài tương đối dài, sau khi cơn đau nhất qua đi, tình trạng sưng tấy đỏ và khó chịu ở khớp có thể kéo dài vài ngày hoặc hơn một tuần. Cơn gút tiếp theo sẽ kéo dài hơn và sẽ xảy ra ở các khớp khác.

Nếu bệnh gút lâu ngày không được điều trị đúng cách (tức là lượng axit uric máu trong cơ thể bạn không được kiểm soát dưới 297,5umol / L (5mg / DL)) thì axit uric sẽ tích tụ trong khớp tạo thành các tinh thể axit uric. , và bạn sẽ thấy các phần lồi rõ ràng xuất hiện. Khối lượng đó được gọi là tophi. Bản thân hạt tophi không có hại nhưng nó sẽ khiến chiếc chìa khóa của bạn trông khác biệt so với những nơi khác. Nếu các tinh thể axit uric tích tụ trong hệ thống đường tiết niệu của bạn, sỏi thận có thể hình thành.

Các yếu tố gây ra bệnh gút

Nếu nồng độ axit uric của bạn cao thì khả năng cao là bạn sẽ bị bệnh gút tấn công. Các yếu tố làm tăng axit uric của bạn như sau:

Chế độ ăn. Nếu bạn ăn nhiều thịt, hải sản, lại thích ăn đồ ngọt và uống nước ngọt đó thì khả năng axit uric trong cơ thể tăng cao, dẫn đến bệnh gút. Uống đồ uống có cồn, đặc biệt là bia, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút;

Béo phì. Nếu thừa cân, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều axit uric hơn, thận sẽ khó khăn hơn trong quá trình xử lý và đào thải axit uric ra ngoài;

Mắc bệnh khác. Một số bệnh làm tăng khả năng mắc bệnh gút. Những bệnh này bao gồm tăng huyết áp không được điều trị, tiểu đường mãn tính, hội chứng chuyển hóa, và các bệnh về tim và thận;

Một số loại thuốc. Thuốc được sử dụng để điều trị huyết áp cao, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu thiazide và aspirin liều thấp, sẽ làm tăng nồng độ axit uric. Và những loại thuốc chống thải ghép được dùng sau khi cấy ghép nội tạng;

Do di truyền. Nếu có các thành viên khác trong gia đình bạn bị bệnh gút, thì bạn cũng rất có thể bị bệnh gút;

Tuổi và giới tính. Bệnh gút phổ biến hơn ở nam giới và lý do chủ yếu là do nồng độ axit uric của phụ nữ nói chung thấp hơn. Tuy nhiên, khi phụ nữ mãn kinh, nồng độ axit uric của họ sẽ giống như nam giới. Nam giới cũng có xu hướng bị bệnh gút khi còn trẻ, thường từ 30 đến 50 tuổi, trong khi phụ nữ thường bị bệnh gút sau khi mãn kinh;

- Do phẫu thuật hoặc chấn thương. Những người đã trải qua phẫu thuật và chấn thương có nhiều khả năng bị bệnh gút.

Các biến chứng của bệnh gút

cac-trieu-chung-dau-tien-cua-benh-gut-3

Những người bị bệnh gút có thể mắc các bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như:

- Các cơn gút lặp đi lặp lại. Một số người chưa bao giờ bị một cơn gút kể từ lần bị tấn công đầu tiên. Hầu hết mọi người sẽ trải qua nhiều đợt tấn công của bệnh gút trong vòng một năm. Nếu các biện pháp y tế thích hợp được thực hiện để giảm axit uric về mức bình thường, thì có thể tránh được một đợt tấn công khác của bệnh gút. Nếu không được điều trị, bệnh gút cuối cùng sẽ phá hủy khớp và các cơ quan của bạn.

- Tophi. Bệnh gút không được điều trị có thể khiến các tinh thể axit uric tích tụ thành từng cục dưới da, được gọi là tophi. Tophi có thể xuất hiện trên ngón tay, bàn tay, bàn chân, khuỷu tay... Hạt tophis thường không gây đau, nhưng khi bệnh gút tấn công, các hạt tophis sưng lên và trở nên rất nhạy cảm.

- Sỏi thận. Những người bị bệnh gút có thể hình thành các tinh thể axit uric trong hệ thống đường tiết niệu của họ, có thể gây ra sỏi thận. Thuốc có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận.

Phòng ngừa bệnh gút

Khi không có cơn gút tấn công, nếu bạn áp dụng các hướng dẫn chế độ ăn uống sau đây, nó có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh gút tái phát trong tương lai:

- Uống đủ nước. Không nên uống quá nhiều đồ uống ngọt, đặc biệt là những loại có hàm lượng đường cao.

- Không uống đồ uống có cồn. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng bia đặc biệt làm tăng nồng độ axit uric của bạn.

- Ăn thực phẩm chứa protein từ các sản phẩm sữa ít chất béo. Các sản phẩm sữa ít chất béo thực sự có thể có tác dụng ngăn ngừa các cơn gút, vì vậy nó là nguồn cung cấp protein tốt nhất cho bạn.

- Ăn ít thịt gia cầm, cá và thịt. Bạn có thể ăn một ít thịt gia cầm, cá và thịt, nhưng bạn nên chú ý đến loại thịt nào và lượng thịt bao nhiêu sẽ gây ra các cơn gút của bạn.

- Duy trì cân nặng phù hợp. Tra cứu chiều cao của bạn và cân nặng trong phạm vi cân nặng, nếu bạn có thể giảm cân, nó sẽ giúp bạn giảm nồng độ axit uric trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn giảm cân quá nhanh có thể khiến nồng độ axit uric tạm thời tăng cao.

Bệnh gút khởi phát đột ngột, thường vào lúc nửa đêm, cơn đau dữ dội đánh thức bạn khỏi giấc ngủ sâu, bạn cảm thấy ngón chân cái đau như lửa đốt. Các khớp khi bị gout tấn công sẽ nóng, sưng đỏ. Mỗi khi cơn gút xuất hiện, nó thường chỉ xảy ra ở một khớp. Tuy nhiên, nếu bạn không bắt đầu điều trị bệnh gút kịp thời, cơn gút sẽ dần dần đến đầu gối, mắt cá chân, bàn chân, bàn tay, cổ tay hoặc khuỷu tay của cánh tay. Vì vậy, bạn cần kịp thời điều trị ngay tức thì khi phát hiện ra căn bệnh quái ác này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 188
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa