Các triệu chứng, các giai đoạn và điều trị bệnh võng mạc tiểu đường

cac-trieu-chung-cac-giai-doan-va-dieu-tri-benh-vong-mac-tieu-duong-2

Bạn đọc thân mến!

Mặc dù những người được chẩn đoán mắc bệnh Tiểu đường cần phải hết sức thận trọng về sức khỏe tổng thể và thể chất của họ, nhưng một số khía cạnh nhất định sẽ bị bỏ qua do vô số biến chứng mà căn bệnh này mang lại. Mặc dù mọi người đều biết rằng lượng đường trong máu phải được theo dõi thường xuyên để duy trì sự kiểm soát sức khỏe của bạn, nhưng ảnh hưởng của bệnh tiểu đường còn kéo dài hơn thế.

Mức đường huyết liên tục bị xáo trộn cũng ảnh hưởng đến mắt và trên thực tế là làm hỏng các mạch máu của các mô nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau của mắt (võng mạc). Bệnh tiểu đường Các giai đoạn bệnh võng mạc rất khác nhau nhưng không may là không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Điều này có nghĩa là Bệnh võng mạc tiểu đường vẫn chưa được chẩn đoán cho đến khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Các triệu chứng của bệnh võng mạc tiểu đường

cac-trieu-chung-cac-giai-doan-va-dieu-tri-benh-vong-mac-tieu-duong-2

Trong một thời gian dài, các triệu chứng của Bệnh võng mạc tiểu đường vẫn không thể xác định được và khi chúng thực sự bắt đầu xuất hiện, bệnh đã chuyển sang giai đoạn khá nặng.

Các triệu chứng của Bệnh võng mạc tiểu đường, thường ảnh hưởng đến cả hai mắt, bao gồm những điều sau:

• Mờ mắt

• Nhìn thấy các điểm đen hoặc các chuỗi đen lơ lửng trong tầm nhìn của bạn

• Suy giảm thị lực màu

• Tầm nhìn dao động

• Vùng tối hoặc vùng trống trong tầm nhìn

• Mất thị lực

Bệnh tiểu đường Các giai đoạn bệnh võng mạc liên quan đến sự phát triển dần dần của bệnh, cũng có nghĩa là không có nguyên nhân ngay lập tức dẫn đến biến chứng này của mắt.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh võng mạc tiểu đường để cùng động não tìm giải pháp sau nhé.

Khi lượng đường trong máu của bạn duy trì ở mức cao trong một thời gian dài, các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng võng mạc có thể bị tắc nghẽn, do đó cắt nguồn cung cấp máu. Điều này làm cho mắt cố gắng phát triển các mạch máu mới không may phát triển đúng cách và bắt đầu bị rò rỉ.

Các giai đoạn bệnh võng mạc tiểu đường

cac-trieu-chung-cac-giai-doan-va-dieu-tri-benh-vong-mac-tieu-duong-4

Bệnh võng mạc tiểu đường sớm

Thường được gọi là Bệnh võng mạc tiểu đường không tăng sinh (NPDR) , loại Bệnh võng mạc này là giai đoạn mà các mạch máu mới không phát triển. Trong giai đoạn này, các mạch máu trong võng mạc của bạn yếu đi và những chỗ phồng nhỏ nhô ra khỏi thành mạch, đôi khi dẫn đến rò rỉ máu và chất lỏng vào võng mạc. Các mạch lớn hơn bắt đầu giãn ra và có đường kính không đều.

Giai đoạn này có thể chuyển thành giai đoạn nghiêm trọng do nhiều mạch máu võng mạc bị tắc nghẽn hơn. Ở giai đoạn này, các sợi thần kinh trong võng mạc bắt đầu sưng lên và thậm chí phần trung tâm của võng mạc cũng sưng lên, do đó tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn. Phải tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức trong trường hợp như vậy.

Bệnh võng mạc tiểu đường nâng cao

Sau khi tiến triển thêm, Bệnh võng mạc tiểu đường đạt đến giai đoạn nghiêm trọng này được gọi là Bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh , trong đó các mạch máu bị tổn thương đóng hoàn toàn do tắc nghẽn rộng rãi. Các mạch máu võng mạc mới và bất thường bắt đầu phát triển và có thể rò rỉ vào chất trong suốt như thạch lấp đầy trung tâm mắt của bạn.

Các mạch máu mới có thể tách võng mạc ra khỏi mặt sau của mắt. Áp lực tích tụ trong nhãn cầu, làm tăng nguy cơ tổn thương dây thần kinh (dây thần kinh thị giác) mang hình ảnh từ mắt đến não, dẫn đến tăng nhãn áp.

Phòng ngừa các bệnh về mắt do tiểu đường

cac-trieu-chung-cac-giai-doan-va-dieu-tri-benh-vong-mac-tieu-duong-4

Mặc dù biết về các triệu chứng của Bệnh võng mạc tiểu đường và về các giai đoạn của Bệnh võng mạc tiểu đường là bước đầu tiên để có được phương pháp tiếp cận chủ động, nhưng việc ngưng thuốc giữa chừng sẽ là điều cuối cùng trong tâm trí bạn.

Mặc dù Bệnh võng mạc tiểu đường chủ yếu là không thể tránh khỏi, nhưng chủ động đối với tình trạng bệnh tiểu đường của bạn có thể chứng minh lợi ích trong việc đánh giá kịp thời tình trạng mắt này. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa hoặc kéo dài sự khởi phát của Bệnh võng mạc tiểu đường:

• Kiểm tra mức đường huyết của bạn bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, bao gồm cả hoạt động thể chất khoảng 150 phút mỗi tuần. Và đừng quên thường xuyên uống thuốc theo chỉ định của bạn.

• Theo dõi và theo dõi lượng đường trong máu của bạn bằng cách thường xuyên thực hiện các kết quả và duy trì một hồ sơ. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về tần suất lý tưởng của các xét nghiệm này.

• HbA1c là xét nghiệm có lợi nhất để xác định mô hình và mức trung bình của lượng đường trong máu của bạn trong ba tháng qua. Mức mục tiêu khỏe mạnh lý tưởng của HbA1c là dưới 7 phần trăm.

• Giảm cân vì nó cũng giúp kiểm soát huyết áp của bạn. Ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để giảm phụ thuộc vào thuốc.

• Bỏ thuốc lá hoặc tiêu thụ thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào khác. Thuốc lá làm phức tạp thêm tình trạng bệnh tiểu đường của bạn và thậm chí làm tăng nguy cơ Bệnh võng mạc tiểu đường.

• Hãy hết sức thận trọng trước bất kỳ thay đổi nào trong tầm nhìn của bạn. Liên hệ với bác sĩ chuyên khoa mắt ngay lập tức nếu bạn nhận thấy thị lực mờ, đốm.

Thực hiện theo một cách tiếp cận có hiểu biết và có trách nhiệm nhằm duy trì mức đường huyết khỏe mạnh là bước đầu tiên để trì hoãn sự khởi phát của Bệnh võng mạc tiểu đường. Để có thể thực hiện được điều này, điều quan trọng là phải hiểu các triệu chứng của Bệnh võng mạc tiểu đường và các giai đoạn Bệnh võng mạc tiểu đường. Mặc dù bác sĩ của bạn sẽ làm mọi cách để giữ bạn trong vùng an toàn cho bệnh nhân tiểu đường, nhưng không ai có thể hiểu rõ tình trạng của bạn hơn chính bạn. Do đó, hãy sống khỏe mạnh, ăn uống lành mạnh và cảm thấy được trao quyền để sống một cuộc đời với bệnh Tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 154
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol