Các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?

cac-trieu-chung-ban-dau-cua-benh-tieu-duong-la-gi-1

 

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường một căn bệnh có tỷ lệ người mắc rất cao trong xã hội ngày nay, tác hại của bệnh tiểu đường đối với sức khỏe không kém gì bệnh ung thư và thường được xếp vào danh sách những căn bệnh khó chữa nhất trên thế giới. Cách đầu tiên để kiểm soát tốt căn bệnh này là nhận ra những triệu chứng của bệnh. Vậy đó là những triệu chứng nào? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Các loại bệnh tiểu đường

cac-trieu-chung-ban-dau-cua-benh-tieu-duong-la-gi-2

Có hai loại phổ biến:

- Bệnh tiểu đường tuýp 1: còn được gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin (IDDM) hoặc bệnh tiểu đường vị thành niên, dễ bị nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA). Nó còn được gọi là bệnh tiểu đường khởi phát ở tuổi thanh niên, vì nó thường phát triển trước 35 tuổi và chiếm dưới 10% bệnh tiểu đường. Tiểu đường tuýp 1 không thể tự sản xuất insulin nên phải dùng insulin ngoại để điều trị suốt đời

- Bệnh tiểu đường tuýp 2: còn gọi là tiểu đường khởi phát ở tuổi trưởng thành, bệnh thường phát sau 35 - 40 tuổi, chiếm hơn 90%. bệnh nhân tiểu đường. Một số bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 chủ yếu là kháng insulin, bệnh nhân chủ yếu là béo phì, do kháng insulin nên độ nhạy insulin giảm, insulin máu tăng để bù đắp cho tình trạng kháng insulin của họ, tuy nhiên so với những bệnh nhân tăng đường huyết thì sự tiết insulin vẫn tương đối không đủ. Các triệu chứng ban đầu của những bệnh nhân như vậy không rõ ràng, và các biến chứng mạch máu vĩ mô và vi mạch thường có thể xảy ra trước khi chẩn đoán rõ ràng. Liệu pháp ăn kiêng và thuốc uống hạ đường huyết có thể có hiệu quả. Một bộ phận bệnh nhân khác chủ yếu do khiếm khuyết bài tiết insulin và cần được bổ sung insulin ngoại sinh trên lâm sàng.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường

cac-trieu-chung-ban-dau-cua-benh-tieu-duong-la-gi-3

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường có thể được chia thành hai loại: một loại liên quan đến rối loạn chuyển hóa, đặc biệt là "ba hơn một ít" liên quan đến lượng đường trong máu cao, thường gặp ở bệnh tiểu đường tuýp 1, và bệnh tiểu đường tuýp 2 thường không nhiều rõ ràng hoặc chỉ có một số biểu hiện; loại  khác là biểu hiện của các biến chứng cấp tính và mãn tính khác nhau.  

1. Đi tiểu nhiều lần. Đái nhiều là do lượng đường trong máu cao, vượt quá ngưỡng glucose ở thận (8,89 - 10,0mmol / L), glucose được lọc bởi cầu thận không được ống thận tái hấp thu hoàn toàn, tạo thành bài niệu thẩm thấu. Đường huyết càng cao thì lượng đường bài tiết qua nước tiểu càng nhiều và lượng nước tiểu càng nhiều, có thể lên tới 5000 - 10000ml trong 24 giờ. Tuy nhiên, người cao tuổi và những người bị bệnh thận có ngưỡng glucose ở thận tăng và bài tiết glucose qua nước tiểu bị rối loạn, đa niệu có thể không rõ ràng khi đường huyết tăng nhẹ hoặc vừa phải.

2. Khát nước liên tục. Tăng đường huyết chủ yếu do tăng đường huyết làm tăng đáng kể áp suất thẩm thấu huyết tương, kết hợp với đa niệu, mất nước nhiều, mất nước nội bào làm nặng thêm tình trạng tăng đường huyết, càng làm tăng áp lực thẩm thấu huyết tương dẫn đến khát và uống nhiều hơn. Khát nước càng làm trầm trọng thêm tình trạng đa niệu.   

3. Luôn cảm thấy đói. Do thiếu insulin tuyệt đối hoặc tương đối hoặc mô không nhạy cảm với insulin, khả năng các mô hấp thụ và sử dụng glucose giảm ở bệnh nhân tiểu đường. Mặc dù lượng đường trong máu ở mức cao, nhưng sự khác biệt về nồng độ glucose ở máu động mạch và tĩnh mạch rất nhỏ, và các tế bào mô thực sự ở trong trạng thái "đói". Điều này kích thích trung tâm nuôi dưỡng, gây ra cảm giác đói và đau đa não; ngoài ra, cơ thể không thể sử dụng hết glucose, và một lượng lớn glucose là bài tiết qua nước tiểu nên cơ thể thực sự nửa đói, thiếu năng lượng cũng gây ra chứng thèm ăn.

4. Giảm cân. Mặc dù bệnh nhân đái tháo đường có cảm giác thèm ăn và ăn uống bình thường, thậm chí tăng lên, nhưng việc giảm cân của họ chủ yếu là do thiếu insulin tuyệt đối hoặc tương đối hoặc do đề kháng insulin, cơ thể không thể tận dụng hết glucose để sản xuất năng lượng, dẫn đến tăng chất béo và phân hủy protein và tiêu thụ quá nhiều. Cho thấy sự cân bằng nitơ âm tính, giảm cân dần dần và thậm chí có vẻ sụt cân. Một khi bệnh tiểu đường được điều trị đúng cách và được kiểm soát tốt, việc giảm cân có thể được kiểm soát và thậm chí hồi phục. Nếu bệnh nhân tiểu đường tiếp tục giảm cân hoặc sụt cân đáng kể trong quá trình điều trị, điều đó có thể cho thấy việc kiểm soát trao đổi chất kém hoặc các bệnh suy mòn mãn tính khác.

5. Mệt mỏi thường xuyên. Mệt mỏi cũng thường xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường do glucose không thể được oxy hóa hoàn toàn, tức là cơ thể con người không thể sử dụng hết glucose và giải phóng năng lượng một cách hiệu quả, đồng thời gây mất mô, mất cân bằng điện giải và cân bằng nitơ âm, v.v. ., làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

6. Suy giảm thị lực. Nhiều bệnh nhân tiểu đường phàn nàn về thị lực giảm hoặc mờ khi điều trị sớm, nguyên nhân có thể do thay đổi áp suất thẩm thấu thấu kính do tăng đường huyết và thay đổi công suất khúc xạ của thấu kính. Ở giai đoạn đầu, nói chung là thay đổi chức năng, một khi đường huyết được kiểm soát tốt thì thị lực có thể nhanh chóng trở lại bình thường.

7. Mắc các biến chứng tiểu đường. Có nhiều biến chứng của bệnh tiểu đường như nhiễm toan ceton do tiểu đường, hôn mê do tiểu đường không ceton siêu âm, nhiễm axit lactic do tiểu đường, nhiễm trùng da do tiểu đường, bàn chân do tiểu đường, liệt dạ dày do tiểu đường, bệnh cơ tim do tiểu đường, tim do tiểu đường, tiểu đường và cao huyết áp, bệnh thận do tiểu đường, tiểu đường phức tạp do nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thần kinh do đái tháo đường, bệnh thần kinh ngoại vi do tiểu đường, bệnh lý tủy do tiểu đường, bệnh võng mạc tiểu đường, viêm màng bồ đào liên quan đến tiểu đường, đái tháo đường và bệnh lao, v.v.

Trên đây là những triệu chứng của bệnh tiểu đường, hy vọng bạn có thể nắm được những triệu chứng này để tìm cách thay đổi lối sống và kiểm soát căn bệnh này càng sớm càng tốt.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 282
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol