Các biến chứng tiềm ẩn của bệnh tiểu đường

cac-bien-chung-tiem-an-cua-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Mức đường huyết cao có thể làm hỏng nhiều bộ phận của cơ thể và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Quản lý cẩn thận có thể giúp ngăn ngừa những tình trạng này và giảm thiểu ảnh hưởng của biến chứng đến sức khỏe của bạn. Ở bài viết này, POCACO sẽ điểm qua 1 số biến chứng của bệnh tiểu đường.

Biến chứng ngắn hạn của bệnh tiểu đường

cac-bien-chung-tiem-an-cua-benh-tieu-duong-2

Các biến chứng ngắn hạn của bệnh tiểu đường loại 1 có thể phát triển rất nhanh và cần được quản lý hoặc điều trị y tế nhanh chóng.

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết là tình trạng lượng glucose trong máu xuống quá thấp. Nó có thể xảy ra với những người đang dùng một số loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường, đặc biệt nếu họ trì hoãn hoặc bỏ bữa, uống rượu hoặc hoạt động thể chất nhiều hơn bình thường.

Nếu mức đường huyết xuống quá thấp, các triệu chứng có thể bao gồm:

• Cảm thấy yếu, choáng váng hoặc chóng mặt;

• Run và lắc;

• Cảm thấy đói;

• Đổ mồ hôi trộm;

• Khó tập trung;

• Cảm thấy cáu kỉnh hoặc chảy nước mắt, và;

• Tê quanh ngón tay hoặc môi;

Hạ đường huyết nghiêm trọng là một tình trạng nghiêm trọng có thể gây mất ý thức. Theo dõi mức đường huyết và thực hiện các bước để nâng mức đường huyết nếu bắt đầu giảm có thể giúp ngăn ngừa hạ đường huyết.

Một tiêm glucagon có thể được quản lý để giúp đỡ nhanh chóng làm tăng nồng độ glucose máu trong trường hợp nghiêm trọng của hạ đường huyết, khi một người mất ý thức hoặc là không còn khả năng nuốt. Kits có sẵn cho những người bị bệnh tiểu đường loại 1 để thực hiện với họ. Tuy nhiên, do glucagon thường chỉ được sử dụng trong trường hợp nghiêm trọng, rất hữu ích cho gia đình, bạn bè thân thiết, giáo viên và đồng nghiệp để được hướng dẫn cách tiêm glucagon.

Nhiễm toan ceton do bệnh tiểu đường

Nếu không có insulin, các tế bào không thể hấp thụ glucose, do đó, cơ thể sử dụng chất béo dự trữ để thay thế. Quá trình này tạo ra sự tích tụ các chất thải trong máu có thể gây ra tình trạng đe dọa tính mạng được gọi là nhiễm toan ceton do tiểu đường. Các dấu hiệu của tình trạng này bao gồm mất nước, nôn mửa, đau bụng, nhức đầu, lú lẫn, buồn ngủ, khó thở và hơi thở có mùi trái cây cũng được so sánh với mùi sơn móng tay. Bệnh tiểu đường nhiễm toan ceton cần được điều trị khẩn cấp.

Biến chứng lâu dài của bệnh tiểu đường

cac-bien-chung-tiem-an-cua-benh-tieu-duong-3

Mức đường huyết cao trong thời gian dài có thể gây tổn thương ở nhiều bộ phận của cơ thể và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Kiểm soát hiệu quả bệnh tiểu đường loại 1 có thể giúp ngăn ngừa những tình trạng này và giảm thiểu ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe của bạn.

Bệnh tim

Bệnh tiểu đường loại 1 làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim vì lượng glucose cao trong máu có thể trực tiếp làm hỏng cấu trúc và chức năng của tim cũng như nguồn cung cấp máu của nó. Điều này có thể dẫn đến huyết áp cao, khiến tim của bạn phải làm việc nhiều hơn. bơm máu đi khắp cơ thể của bạn và có thể dẫn đến phát triển một tình trạng được gọi là tăng huyết áp. Xơ vữa động mạch có thể xảy ra khi động mạch bị tổn thương và bị tắc nghẽn bởi các mảng chất béo và các sản phẩm khác. Không được điều trị, xơ vữa động mạch và huyết áp cao làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ và tổn thương thận.

Tổn thương thần kinh

Tổn thương dây thần kinh, còn được gọi là bệnh lý thần kinh, thường gặp ở cẳng chân của những người mắc bệnh tiểu đường trong một thời gian dài, đặc biệt nếu mức đường huyết không được kiểm soát tốt.

Có hai loại bệnh thần kinh chính: ngoại vi và tự chủ. Phổ biến nhất ở bệnh tiểu đường là bệnh thần kinh ngoại biên. Các triệu chứng có thể bao gồm ngứa ran, tê, khó chịu và đau thường bắt đầu ở đầu ngón chân hoặc ngón tay và dần dần di chuyển lên các chi.

Bệnh thần kinh tự chủ có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể gây chóng mặt, ngất xỉu, các vấn đề về tiết niệu, đổ mồ hôi nhiều, buồn nôn hoặc nôn mửa và tiêu chảy hoặc táo bón .

Tổn thương thận

Tổn thương thận, còn được gọi là bệnh thận, xảy ra khi các mạch máu tạo thành một phần của mỗi quả thận bị tổn thương do lượng đường huyết cao theo thời gian. Các mạch máu này lọc chất thải ra khỏi máu để nó có thể được loại bỏ khỏi cơ thể. Bệnh thận ngăn cản chức năng bình thường của thận. .

Về lâu dài, tổn thương có thể dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không thể phục hồi, trong trường hợp này sẽ phải chạy thận hoặc ghép thận.

Tình trạng mắt

Bệnh tiểu đường loại 1 có thể làm hỏng các mạch máu trong võng mạc dẫn đến một tình trạng được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường, có thể dẫn đến mất thị lực hoặc mù lòa. Bệnh tiểu đường loại 1 cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác về mắt như tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể .

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 nên khám mắt ít nhất hai năm một lần.

Vấn đề về chân

Tổn thương dây thần kinh và mạch máu có thể dẫn đến loét và các vấn đề nghiêm trọng ở chân khó điều trị. Bàn chân dễ bị chấn thương và nhiễm trùng, lâu lành hơn nhiều. Trong trường hợp nghiêm trọng, các vấn đề về chân có thể dẫn đến cắt cụt chi dưới.

Điều quan trọng là ngăn ngừa chấn thương cho bàn chân bằng cách kiểm tra và chăm sóc chúng hàng ngày. Bác sĩ chuyên khoa chân, được gọi là bác sĩ chuyên khoa chân, có thể giúp điều trị các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 như bệnh thần kinh, loét, tổn thương mạch máu và đau.

Các vấn đề về chân liên quan đến bệnh tiểu đường loại 1 là nguyên nhân chính gây ra tàn tật và trong một số trường hợp có thể phải đến bệnh viện thường xuyên.

Tình trạng da và miệng

Với bệnh tiểu đường loại 1, bạn có thể dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm, chẳng hạn như tưa miệng , đặc biệt là ở da và miệng.

Vấn đề tình dục

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể có cuộc sống tình dục bình thường. Tuy nhiên, nam giới mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao hơn .

Mặc dù phát triển chậm nhưng bệnh tiểu đường là một tình trạng sức khỏe rất nghiêm trọng cần được quản lý suốt đời. Đây là nguyên nhân quan trọng gây ra các tình trạng sức khỏe bao gồm bệnh tim, đột quỵ , suy thận và mù lòa. Tuy nhiên, bằng cách kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả, đi khám định kỳ và tìm cách điều trị sớm nếu có bất kỳ biến chứng nào, có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe này.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 402
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol