Các biến chứng của bệnh thần kinh tiểu đường

cac-bien-chung-cua-benh-than-kinh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Biến chứng bệnh thần kinh tiểu đường là những vấn đề lâu dài do tổn thương dây thần kinh tiểu đường. Khi bạn mắc bệnh tiểu đường trong một thời gian dài, lượng đường trong máu cao sẽ gây ra những thay đổi hóa học và gây viêm cho dây thần kinh của bạn. Bệnh tiểu đường cũng làm hỏng các mạch máu nhỏ cung cấp cho các dây thần kinh của bạn. Những thay đổi này là bệnh lý thần kinh do tiểu đường. Với thời gian, bệnh thần kinh tiểu đường có thể dẫn đến các biến chứng.

Bạn có thể có nguy cơ bị biến chứng cao hơn nếu đã mắc bệnh tiểu đường hơn 25 năm và gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Bạn cũng có thể có nguy cơ cao hơn nếu bạn là người già, là thừa cân, có huyết áp cao , có hàm lượng cholesterol cao , hoặc là người hút thuốc.

Bệnh thần kinh do tiểu đường có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh trên toàn cơ thể của bạn, do đó có nhiều biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây là những điều bạn nên biết về sáu biến chứng bệnh thần kinh do tiểu đường thường gặp.

Biến chứng thần kinh ở bệnh nhân tiểu đường

Chân tiểu đường

Các dây thần kinh cung cấp cho bàn chân của bạn là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể bạn. Bệnh thần kinh do tiểu đường thường ảnh hưởng đến các dây thần kinh này, dẫn đến đau dây thần kinh do tiểu đường hoặc đau thần kinh. Cùng với đau và ngứa ran , bạn có thể mất cảm giác ở bàn chân. Bạn có thể không cảm thấy chấn thương mà những người khác bình thường sẽ cảm thấy. Bạn có thể không biết về một viên đá trong giày của bạn hoặc một vết phồng rộp trên ngón chân của bạn.

Cung cấp máu kém cũng có thể khiến bàn chân của bạn nứt nẻ và bong tróc. Các vết loét có thể hình thành và bị nhiễm trùng. Nguồn cung cấp máu giảm khiến bạn khó chống lại nhiễm trùng. Điều này có nghĩa là các vết thương nhỏ và vết nứt trên da có thể dẫn đến nhiễm trùng, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng. Các mô ở ngón chân và bàn chân của bạn có thể chết. Trong một số trường hợp, phẫu thuật cắt bỏ hoặc cắt cụt  của khu vực sắp chết là cần thiết.

Chăm sóc chân hàng ngày, đi giày đặc biệt, không hút thuốc và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn là những cách tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng này.

Chân Charcot

Khớp Charcot là một biến chứng xảy ra khi các dây thần kinh cung cấp khớp bị tổn thương. Một tên khác của bệnh này là bệnh khớp do tiểu đường. Biến chứng này thường gặp nhất ở bàn chân. Nó có thể khiến bạn mất cảm giác ở bàn chân. Bạn cũng có thể mất sức mạnh ở các cơ hỗ trợ bàn chân của bạn. Bạn có thể không biết liệu mắt cá chân của bạn có đang bị trẹo hay bạn đang đặt quá nhiều căng thẳng vào nó. Theo thời gian, xương khớp có thể bắt đầu nghiến vào nhau. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi tiếp tục đi bộ và dồn trọng lượng lên khớp. Cuối cùng khớp có thể xẹp xuống và lành lại ở một vị trí bất thường.

Bạn có thể ngăn ngừa biến chứng này bằng cách tìm các dấu hiệu cảnh báo như sưng hoặc đỏ. Điều trị bằng cách sử dụng nẹp hoặc nẹp để hỗ trợ khớp. Đôi khi phẫu thuật là cần thiết.

Chứng dạ dày

Bệnh thần kinh do tiểu đường có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh kiểm soát tiêu hóa, chẳng hạn như dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh phế vị kiểm soát quá trình vận chuyển thức ăn ra khỏi dạ dày của bạn. Tổn thương dây thần kinh này có nghĩa là thức ăn sẽ ở trong dạ dày của bạn quá lâu. Biến chứng này là chứng liệt dạ dày .

Chứng rối loạn dạ dày có thể gây ợ chua , buồn nôn , no, nôn và giảm cân. Nó cũng có thể dẫn đến lượng đường trong máu không thể đoán trước được vì đường trong thức ăn của bạn đi vào hệ tiêu hóa của bạn một cách bất thường. Điều này có thể làm cho bệnh tiểu đường khó kiểm soát hơn.

Bạn có thể kiểm soát chứng liệt dạ dày bằng cách hợp tác chặt chẽ với bác sĩ để kiểm soát lượng đường trong máu. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày. Ăn các bữa ăn thường xuyên và nhỏ hơn có thể hữu ích. Một số người cuối cùng cần một ống dẫn thức ăn để đi qua dạ dày của họ.

Bệnh đơn dây thần kinh do nén

Tổn thương dây thần kinh do tiểu đường kết hợp với áp lực lên một dây thần kinh gây ra bệnh đau dây thần kinh do chèn ép. Biến chứng này ảnh hưởng đến phần cơ thể được cung cấp bởi dây thần kinh. Hai ví dụ phổ biến là hội chứng ống cổ tay và chân:

• Ống cổ tay là dạng phổ biến nhất của bệnh lý dây thần kinh do chèn ép. Nó xảy ra khi bệnh thần kinh tiểu đường làm tổn thương dây thần kinh trung gian ở cẳng tay của bạn. Tổn thương trở nên tồi tệ hơn khi dây thần kinh đi qua một đoạn hẹp trong cổ tay của bạn. Điều này gây ra tê và ngứa ran ở bàn tay hoặc ngón tay của bạn. Cũng có thể bị sưng, đau và khó dùng tay. Phẫu thuật thường là phương pháp điều trị tốt nhất.

• Tụt chân xảy ra khi bệnh thần kinh chèn ép và làm tổn thương dây thần kinh đệm ở cẳng chân của bạn. Bạn cần dây thần kinh đó để nâng mặt trước của bàn chân lên ngang mắt cá chân. Khi dây thần kinh bị tổn thương, mặt trước của bàn chân của bạn sẽ hướng xuống dưới. Bạn phải nâng chân cao khỏi mặt đất để bước đi mà không bị vấp ngã. Niềng răng, nẹp, vật lý trị liệu và phẫu thuật là những phương pháp điều trị có thể xảy ra đối với biến chứng này.

Hạ đường huyết Không nhận thức được

Bệnh thần kinh do tiểu đường có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh tự động kiểm soát các chức năng của cơ thể. Loại bệnh thần kinh tiểu đường này được gọi là bệnh thần kinh tự trị. Nó có thể làm hỏng các dây thần kinh kiểm soát phản ứng của bạn với lượng đường trong máu thấp hoặc hạ đường huyết. Lượng đường trong máu thấp đến mức nguy hiểm có thể gây mất ý thức, co giật hoặc hôn mê. Nó thậm chí có thể gây chết người.

Những người dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường - đặc biệt là insulin - có thể bị hạ đường huyết nếu lượng đường của họ xuống quá thấp sau khi điều trị. Đây được gọi là sốc insulin. Bình thường có những dấu hiệu cảnh báo sớm, bao gồm run rẩy, lo lắng , chóng mặt và đói. Những dấu hiệu cảnh báo này có nghĩa là bạn cần phải uống một viên đường hoặc ăn một số thực phẩm có đường. Bạn sẽ không nhận được những dấu hiệu cảnh báo này nếu bạn bị hạ đường huyết mà không nhận biết được. Cơ thể bạn ngừng sản xuất các hormone gây ra các triệu chứng này.

Biến chứng nguy hiểm này đòi hỏi bạn phải kiểm tra đường huyết thường xuyên hơn và có thể thay đổi chế độ ăn uống cũng như điều trị bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 153
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol