10 biến chứng da phổ biến của bệnh tiểu đường. Bạn có bị mắc một trong những biến chứng này không?

bien-chung-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Khoảng 1/3 bệnh nhân đái tháo đường sẽ bị các biến chứng về da, và một số vấn đề về da có thể được coi là dấu hiệu ban đầu của bệnh đái tháo đường. Vậy các biến chứng về da ở bệnh nhân tiểu đường gồm những loại nào? Mời bạn cùng POCACO tìm câu trả lời ở bài viết này.

Biến chứng bệnh tiểu đường liên quan đến da

bien-chung-ve-da-o-benh-nhan-tieu-duong-2

Nhiễm khuẩn:

Mặc dù da của bất kỳ người nào cũng có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng khả năng xảy ra vấn đề này cao hơn đáng kể đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Các bệnh da truyền nhiễm do vi khuẩn phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường bao gồm lẹo mí mắt, mụn nhọt và mụn nhọt. Hai trường hợp sau là do nhiễm trùng da và mô dưới da nghiêm trọng, thường là nóng, đỏ, đau và sưng tấy xung quanh vùng bị nhiễm trùng. Việc sử dụng thuốc mỡ hoặc thuốc uống kháng khuẩn có thể giải quyết những vấn đề về da này.

Nhiễm trùng nấm:

Bệnh nhân tiểu đường dễ bị nhiễm nấm hơn, đặc biệt là một loại nấm có tên là Candida albicans. Loại nấm giống như nấm men này gây phát ban đỏ, ngứa và xuất hiện các mụn nước và vảy nhỏ xung quanh vết phát ban. Nó thường xuất hiện ở những vùng ẩm ướt, ấm áp, chẳng hạn như dưới nách hoặc giữa các ngón chân.

Các bệnh nhiễm nấm khác thường xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường bao gồm nấm ngoài da, nấm da, nấm da chân và nhiễm nấm âm đạo. Các loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị nhiễm nấm bao gồm griseofulvin, nystatin, viên nang fluconazole, v.v. Sau khi người bệnh hết nấm cần hỏi ý kiến bác sĩ về loại thuốc phù hợp nhất để loại bỏ nấm kịp thời.

Ngứa:

Nhiều lý do có thể gây ngứa da. Đối với bệnh nhân tiểu đường, nhiễm nấm, khô da và lưu thông máu kém (lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mao mạch) là những nguyên nhân phổ biến. Trong số đó, lưu thông máu kém là tác nhân chính khiến bệnh nhân đái tháo đường dễ bị ngứa da. Khi máu lưu thông kém, người bệnh thường bị ngứa vùng cẳng chân, bàn chân, người bệnh thường không thể chống lại việc gãi, không cảm nhận được cơn đau do vi thần kinh bị tổn thương khiến da bị trầy xước mà không biết. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da với vi khuẩn và nấm. Giảm số lần tắm, sử dụng xà phòng nhẹ hơn và thoa một ít sữa dưỡng thể sau khi tắm để dưỡng ẩm da, có thể giúp bệnh nhân tiểu đường giảm ngứa da ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, không thoa kem dưỡng ẩm lên những vùng da ẩm và ấm như bẹn, kẽ ngón chân, nách để không làm tăng khả năng nhiễm nấm.

Bệnh bạch biến:

Bạch biến đề cập đến việc các tế bào da không có khả năng sản xuất melanin, dẫn đến các mảng và đốm trắng không đều trên da. Bạch biến thường xuất hiện trên tay, mặt và ngực. Mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh bạch biến vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó tương tự như các bệnh tự miễn dịch như bệnh tiểu đường loại I, trong đó hệ thống mi

Bạch biến đề cập đến việc các tế bào da không có khả năng sản xuất melanin, dẫn đến các mảng và đốm trắng không đều trên da. Bạch biến thường xuất hiện trên tay, mặt và ngực. Mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh bạch biến vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó tương tự như các bệnh tự miễn dịch như bệnh tiểu đường loại I, trong đó hệ thống miễn dịch của bệnh nhân tấn công các tế bào sản xuất melanin và làm mất sự bài tiết melanin.

Hiện không có cách chữa khỏi bệnh bạch biến, nhưng liệu pháp quang trị liệu và liệu pháp hormone có thể được sử dụng để trì hoãn sự phát triển của bệnh bạch biến hoặc để cải thiện sự xuất hiện của bệnh bạch biến. Nếu bạn bị bệnh bạch biến, hãy nhớ thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng lớn hơn 30 để bù đắp cho sự mất khả năng bảo vệ khỏi tia cực tím của con người do tổn thương hắc tố gây ra.

Các vấn đề về da liên quan đến dây thần kinh:

Bệnh tiểu đường có thể gây ra tổn thương thần kinh, tức là bệnh thần kinh do tiểu đường. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, tổn thương dây thần kinh này có thể làm cho bàn chân của bạn bất tỉnh, do đó bạn không biết mình dẫm phải vật gì, làm tổn thương bàn chân hoặc phồng rộp. Sau đó, trên bàn chân có thể xuất hiện các vết thương hở, lở loét, cực kỳ dễ gây nhiễm trùng, nặng thậm chí phải cắt cụt cả chi.

Nếu bàn chân của bạn cảm thấy bất thường, hãy nhớ kiểm tra bàn chân dưới cẩn thận mỗi ngày để đảm bảo không có tổn thương nào. Nếu phát hiện tổn thương cần xử lý kịp thời, thu dọn vệ sinh, băng bó vết thương.

Mụn nước tiểu đường:

Mặc dù rất hiếm, đôi khi bệnh nhân đái tháo đường có những nốt phồng rộp lớn tương tự như vết bỏng do bỏng ở bàn tay, bàn chân, thậm chí cả cẳng chân và cẳng tay. Bệnh này được gọi là bệnh bóng nước do đái tháo đường.

Bệnh nhân bị bệnh thần kinh do tiểu đường có nhiều khả năng bị nổi mụn nước như vậy. May mắn thay, những mụn nước này thường không đau và sẽ tự lành trong vòng vài tuần. Cách duy nhất để ngăn ngừa loại mụn nước này khi lượng đường trong máu được kiểm soát.

U vàng phát ban (Eruptive xanthomatosis):

Nếu không kiểm soát tốt lượng đường trong máu, bệnh nhân có thể bị xanthoma phun trào, tức là trên da có những đám lông màu vàng, cứng như hạt đậu nành. Ngoài ra, xung quanh thảm thực vật thường bị đỏ bừng và ngứa. Chúng thường xuất hiện trên mu bàn tay, bàn chân, cánh tay và mông.

Căn bệnh ngoài da này thường xuất hiện ở những bệnh nhân đái tháo đường nam trẻ tuổi với hàm lượng cholesterol và triglycerid cao trong cơ thể. Hạ đường huyết là phương pháp điều trị chính, ngoài ra các bác sĩ cũng sẽ kê đơn thuốc giảm cholesterol và uống triglycerid.

Bệnh xơ cứng:

Khoảng 1/3 số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại I sẽ bị xơ cứng. Khi mắc bệnh, vùng da mu bàn tay của người bệnh sẽ dày lên, căng hơn và như sáp, các khớp ngón tay bị cứng và hạn chế vận động. Đôi khi da của ngón chân và trán cũng có thể bị ảnh hưởng. Hiếm khi, da ở đầu gối, mắt cá chân và khuỷu tay cũng có thể bị ảnh hưởng. Tương tự, kiểm soát lượng đường trong máu là cách điều trị hiệu quả duy nhất đối với bệnh xơ cứng.

U hạt lan tỏa annulare:

U hạt lan tỏa có thể gây ra các mảng da không đồng đều, hình nhẫn, màu đỏ hoặc nâu đỏ trên da. Nó thường xảy ra nhất ở ngón tay và tai và có thể gây ngứa nhẹ. Thông thường, nó không cần điều trị và sẽ tự khỏi mà không để lại sẹo. Dùng steroid tại chỗ, chẳng hạn như hydrocortisone, có thể cải thiện vấn đề về da này.

Kiểm soát lượng đường trong máu là cách quan trọng nhất để ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường trên da và các bộ phận khác. Bên cạnh việc kiểm soát lượng đường trong máu, việc thực hiện các biện pháp chăm sóc da tích cực cũng rất quan trọng đối với bệnh nhân đái tháo đường. Cố gắng giữ ẩm cho da để tránh khô da, tuân thủ việc kiểm tra định kỳ bàn chân, cẳng chân, móng tay xem có bị phồng rộp, loét, gãy (đặc biệt là giữa các ngón chân) hay không, v.v., có thể ngăn ngừa nhiễm trùng da và móng do vi khuẩn hoặc nấm một cách hiệu quả.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 473
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol