Nói về các biến chứng của bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa

bien-chung-va-cach-phong-ngua-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Cắt cụt chi, mù lòa, nhiễm độc niệu… Hầu như không bệnh nào có thể như bệnh tiểu đường, bản thân nó không ghê gớm nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng khủng khiếp. Chỉ cần bạn quản lý lối sống, kiểm soát lượng đường trong máu và chú ý hơn đến manh mối của các biến chứng thì ngay cả những biến chứng ác liệt nhất cũng có thể ngăn ngừa được tình trạng này.

Biến chứng bệnh tiểu đường

bien-chung-va-cach-phong-ngua-benh-tieu-duong-2

1. Bệnh võng mạc: biến chứng dễ bị bỏ qua nhất:

Bệnh mắt do tiểu đường rất dễ bị bỏ qua vì dễ nhầm với bệnh mắt ở người già. Tốt nhất là bạn nên đi khám ngay sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Sau lần kiểm tra đầu tiên, cần đảm bảo kiểm tra lại mỗi năm một lần. Nếu có tổn thương cơ bản, tốt nhất nên kiểm tra sáu tháng một lần.

2. Bệnh thận do tiểu đường: biến chứng liên quan nhiều nhất:

Bệnh thận do tiểu đường khác với bệnh thận thông thường là chỉ tổn thương ở thận, nếu không được kiểm soát tốt thì tổn thương ở người bệnh là toàn thân, giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng. 10 - 15 năm sau khi phát hiện bệnh tiểu đường týp 1 là giai đoạn có tỷ lệ cao của bệnh thận tiểu đường, bệnh nhân tiểu đường týp 2 khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường phải được tầm soát bệnh thận tiểu đường càng sớm càng tốt, tốt nhất là kiểm tra protein nước tiểu độ 1. -2 lần một năm.

3. Bệnh mạch máu ngoại vi: biến chứng cấp tính thường gặp nhất:

Bệnh mạch máu ngoại vi do tiểu đường đề cập đến chứng xơ vữa động mạch và bệnh vi mạch ở các chi lớn, vừa và nhỏ, không phải các bệnh mạch máu tim mạch, mạch máu não, thận và võng mạc, kèm theo bệnh thần kinh ngoại biên, thiếu máu cục bộ và thiếu oxy ở chi. Thậm chí hoại thư, nhiễm trùng và các bệnh lý khác thay đổi và mất các hoạt động bình thường.

4. Bệnh mạch vành: biến chứng khó chịu nhất:

Bệnh nhân tiểu đường không để ý lắm đến bệnh tiểu đường, gần như 100% sẽ mắc bệnh tim mạch vành. Vì cuối cùng tất cả chuyển hóa đều là chuyển hóa carbohydrate, nếu rối loạn chuyển hóa carbohydrate thì chuyển hóa lipid cũng bị rối loạn, tất yếu sẽ dẫn đến bệnh mỡ máu và bệnh mạch vành.

Có thể làm gì trong cuộc sống để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường?

bien-chung-va-cach-phong-ngua-benh-tieu-duong-3

1. Phải tập thể dục đủ một tuần

Đạt đến một cường độ tập thể dục nhất định sẽ giúp người lớn ngăn ngừa bệnh tiểu đường rất nhiều. Nếu bạn muốn đạt được hiệu quả ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bạn phải đạt được 150 phút tập thể dục cường độ trung bình một tuần.

Người lớn muốn ngăn ngừa bệnh tiểu đường, 150 phút tập thể dục cường độ trung bình một tuần là chưa đủ mà còn phải thực hiện thêm hai bài tập tăng cường sức đề kháng mỗi tuần, đó là nâng tạ, tập kéo giãn và các bài tập thiết bị thể dục khác. Chỉ với hình thức tập thể dục này, năng lượng cơ bắp mới có thể được tăng cường và bệnh tiểu đường có thể thực sự được ngăn chặn.

2. Chú ý đến vòng eo và cân nặng của bạn

Nên chú ý đến vòng eo và cân nặng của mình hàng ngày, điều này có thể coi là một cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường. Những người béo phì mà mỡ phân bố nhiều ở eo, bụng,… thì những người này cần hết sức cẩn thận khi thăm khám bệnh tiểu đường.

Ví dụ, bạn có thể chú ý đến tỷ lệ eo-hông của mình.Tỷ lệ eo-hông là một chỉ số của bệnh béo phì. Tỷ lệ này càng nhỏ thì bạn càng khỏe mạnh. Nhìn chung, tỷ lệ nữ dưới 0,85 và nam dưới 0,9 đều ở mức khỏe mạnh. Nhưng khi tỷ lệ này lớn hơn 1, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường sẽ tăng lên đáng kể.

3. Kiểm soát tổng lượng calo thức ăn mỗi ngày

Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, kiểm soát tổng lượng calo mỗi ngày là chìa khóa và cũng nên hạn chế đồ ăn vặt như đồ ăn nhiều đường và đồ ăn nhiều dầu. Ăn theo quy tắc ba bữa trong ngày, khuyến cáo mọi người không được ăn quá no, có thể chọn cách thêm bữa giữa ba bữa.

Các chuyên gia cho rằng người Việt Nam đã ăn quá nhiều lương thực chính, và nên chú ý ăn ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Bột yến mạch chế biến nhanh, sữa bột đậu nành… không tốt, bạn nên ăn các loại ngũ cốc tự nhiên hơn thay vì thực phẩm chay đã qua chế biến.

4. Kiểm soát cảm xúc của bạn

Yếu tố tinh thần chủ yếu ảnh hưởng đến nội tiết và mạng lưới thần kinh của cơ thể con người, vì vậy, Trung y cho rằng kích thích tinh thần lâu dài có thể gây ra tình trạng trì trệ khí.

Cảm xúc xấu do rối loạn cảm xúc có thể gây rối loạn nội tạng, tác động lên hệ thần kinh có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi của các cơ quan nội tạng và nội tiết tố trong cơ thể, gây rối loạn nội tiết, khả năng miễn dịch kém, lâu ngày ở trạng thái này sẽ tăng tiết glucagon dẫn đến tăng tiết glucagon Đường huyết tăng cao.

Nhịp sống của con người hiện đại ngày càng tăng tốc, công việc và cuộc sống cũng không dễ dàng, vì vậy, làm việc nặng nhọc rất dễ làm hỏng chức năng miễn dịch của cơ thể.

Tiểu đường là một bệnh chuyển hóa do rối loạn nội tiết. Những thay đổi trong hệ thống mạng lưới nội tiết-miễn dịch-thần kinh có thể gây tổn hại đến chức năng tuyến tụy. Suy kiệt sẽ làm tổn thương thần kinh, nội tiết và hệ thống miễn dịch của chúng ta, do đó gây ra các vấn đề về trao đổi chất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 326
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol