Các biến chứng lâu dài của bệnh đái tháo đường

bien-chung-lau-dai-cua-benh-dai-thao-duong-1

Bạn thân mến!

Lượng đường trong máu cao hoặc thấp liên tục, như chúng ta đều biết là một dấu hiệu của bệnh đái tháo đường. Và lượng đường trong máu cao này nếu không được kiểm soát chắc chắn sẽ dẫn đến một số bệnh lý về lâu dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu không kiểm soát được lượng đường trong máu sẽ làm tổn thương các mạch máu của cơ thể, và tổn thương này dẫn đến các biến chứng của bệnh đái tháo đường. Những vấn đề này không xảy ra trong một sớm một chiều, nhưng bệnh nhân đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao mắc những biến chứng này.

Biến chứng lâu dài của bệnh đái tháo đường

bien-chung-lau-dai-cua-benh-dai-thao-duong-2

Có hai biến chứng chính của bệnh đái tháo đường mà bệnh nhân đái tháo đường phải đối mặt là biến chứng vi mạch và biến chứng vĩ mô.

Glucose trong máu cao gây ra tổn thương cho cả các mạch máu nhỏ và lớn. Tổn thương vi mạch xảy ra khi các mạch máu nhỏ bị tổn thương, và các biến chứng mạch máu lớn của bệnh đái tháo đường là do tổn thương các mạch máu lớn.

Các biến chứng vi mạch của bệnh đái tháo đường

Các cơ quan chính bị ảnh hưởng trong các biến chứng vi mạch của bệnh đái tháo đường là mắt, thận và dây thần kinh.

Khi các mạch máu nhỏ bị tổn thương do lượng đường trong máu cao liên tục, chúng không thể cung cấp máu với hiệu suất cần thiết và điều này dẫn đến các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

1. Thận hư: Thận của bạn có nhiều cụm, được gọi là cầu thận, bao gồm hàng triệu mạch máu nhỏ. Các mạch máu này lọc chất thải từ máu của bạn. Cùng với thời gian, lượng đường trong máu cao không kiểm soát được lâu ngày sẽ làm hỏng hệ thống lọc tinh vi này. Điều này có thể dẫn đến tổn thương thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không thể hồi phục, cần phải lọc máu thường xuyên hoặc thậm chí là ghép thận.

Để tránh nguy cơ tổn thương thận, điều quan trọng là bệnh nhân đái tháo đường phải kiểm tra nước tiểu thường xuyên để tìm hàm lượng protein (vi albumin), vì đây là dấu hiệu của tổn thương thận. Cùng với xét nghiệm nước tiểu, bệnh nhân đái tháo đường cũng nên theo dõi mức huyết áp của họ vì huyết áp cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh thận.  Nếu được xác định ở giai đoạn đầu của tổn thương thận, bệnh thận có thể được đẩy lùi hoàn toàn.

2. Biến chứng võng mạc của bệnh đái tháo đường: Lượng đường trong máu cao vĩnh viễn có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ của võng mạc, gây ra một tình trạng được gọi là bệnh võng mạc đái tháo đường. Điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề khác liên quan đến thị lực như Đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp, và cuối cùng có thể dẫn đến mù lòa.

Tuy nhiên, với việc kiểm soát lượng đường trong máu thích hợp, điều này có thể tránh được. Bệnh nhân đái tháo đường cũng nên theo dõi các triệu chứng như khó chịu ở mắt, chảy nước mắt, mờ mắt, mất thị lực. Với điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường thích hợp, bệnh võng mạc đái tháo đường không tăng sinh giai đoạn đầu  có thể được đảo ngược.

3. Thần kinh: Lượng đường trong máu cao không được kiểm soát làm tổn thương các bức tường của nhiều mạch máu nhỏ, được gọi là mao mạch, có nhiệm vụ nuôi dưỡng các dây thần kinh dẫn đến các chi của bạn. Tổn thương các mao mạch này có thể gặp như ngứa ran, tê, rát hoặc đau thường bắt đầu ở đầu ngón chân hoặc ngón tay từ từ lan lên các chi.

Đây là một triệu chứng nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến tứ chi mất hoàn toàn cảm giác. Điều này làm chậm quá trình chữa lành các vết cắt và vết loét, trên thực tế, trong nhiều trường hợp, bệnh nhân thậm chí không nhận thấy vết đau, tình trạng này có thể xấu đi nhanh chóng và thậm chí phải cắt bỏ ngón chân, chân hoặc ngón tay bị tổn thương.

Tương tự, tổn thương các dây thần kinh liên quan đến đường tiêu hóa có thể gây buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy / táo bón. Ở nam giới, nó có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng cơ quan sinh dục, dẫn đến rối loạn cương dương.

4. Biến chứng miệng của bệnh đái tháo đườngLượng đường trong máu cao là điều kiện chính cho sự phát triển của vi khuẩn. Loài này gây hại và làm hỏng các mạch máu nhỏ giữ cho răng và nướu khỏe mạnh. Bệnh đái tháo đường nếu không được điều trị kịp thời và bỏ qua các triệu chứng này sẽ dẫn đến nguy cơ cao bị nhiễm trùng nướu và sâu răng.

Trên thực tế, việc chăm sóc răng miệng không đúng cách, không nhất quán và không đầy đủ cũng có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao do viêm nhiễm. Vì vậy, tất cả mọi người, dù mắc bệnh đái tháo đường hay không, nên đảm bảo họ chải răng và dùng chỉ nha khoa sau bữa ăn…

Các biến chứng mạch máu vĩ mô của bệnh đái tháo đường

Tim, não và mạch máu: Không chỉ các mạch máu nhỏ dễ bị tổn thương do lượng đường trong máu cao. Nó cũng có thể làm hỏng các mạch máu lớn, dẫn đến tích tụ mảng bám và gây ra các cơn đau tim hoặc đột quỵ do tổn thương tim, não, chân (mặc dù tắc nghẽn mạch máu).

Bệnh nhân đái tháo đường có thể dễ dàng ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ do các biến chứng của bệnh đái tháo đường loại 2 , bằng cách thực hiện các lựa chọn lối sống lành mạnh.

Điểm mấu chốt là mặc dù bệnh đái tháo đường mang lại các biến chứng sức khỏe ngắn hạn và dài hạn, chúng có thể được loại bỏ hoặc đảo ngược nếu bạn kiểm soát được lượng đường trong máu tốt. Vì vậy, hãy đảm bảo các xét nghiệm thường xuyên như micro-albumin nước tiểu, creatinine huyết thanh, kiểm tra võng mạc, kiểm tra chân, kiểm tra nha khoa và nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 267
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol