Biết được biến chứng bệnh tiểu đường để khẩn trương ngăn ngừa ngay lúc này

bien-chung-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một bệnh của quá trình trao đổi chất bất thường. Căn bệnh chuyển hóa bất thường này không chỉ giới hạn ở vấn đề chuyển hóa đường huyết mà thường dẫn đến tình trạng mất cân bằng chuyển hóa chất đạm, chất béo,… và dinh dưỡng của toàn cơ thể. Do đó, sức đề kháng của người bệnh yếu đi, dễ bị nhiễm trùng, dễ bị thoái hóa biến đổi. Hơn nữa, người tiểu đường còn dễ mắc biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng. Đó là những biến chứng nào? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm.

Bệnh tim và mạch máu

bien-chung-benh-tieu-duong-2

1. Tăng huyết áp

Do thiếu insulin, cơ thể không thể sử dụng lượng đường trong máu nên cơ thể đang tìm kiếm mô mỡ thay thế lượng đường trong máu để làm nguồn cung cấp calo. Tuy nhiên, khi mô mỡ bị phân hủy, một lượng lớn axit béo tự do sẽ được tạo ra, và các axit béo tự do này được cung cấp calo và gan được tổng hợp thành chất béo trung tính. Các chất béo trung tính này được giải phóng vào máu và trở thành chất béo trong máu, làm cho mô liên kết của thành mạch máu tăng sinh nên tính đàn hồi của thành mất đi, thành mạch máu dày dần nên khoang càng ngày càng hẹp, không gian cho máu sống ngày càng nhỏ và tim tăng áp lực để tống máu ra ngoài, là nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao.

2. Đột quỵ và nhồi máu cơ tim

Do sự kém đàn hồi của thành mạch máu và sự gia tăng của huyết áp nên gây ra nhiều biến chứng. Do mạch máu não mỏng, nếu mạch máu bị xơ cứng cộng thêm huyết áp thì mạch máu dễ bị vỡ gây đột quỵ. Nếu là ở tim thì mạch máu trong tim tương đối lớn, thành ống dày, không dễ vỡ, nếu khối lượng lipid bên trong tăng lên như cháo thì máu không qua được chỗ hẹp. khoang, dễ gây nhồi máu, máu không đi qua được dễ gây thiếu oxy cho tim, hoặc chất dinh dưỡng gây hoại tử cơ tim.

Bệnh thận

Nguyên nhân của bệnh thận là do cầu thận, được gọi là thiết bị lọc máu, sinh ra bệnh, còn được gọi là bệnh thận do đái tháo đường. Khi loại bệnh này phát triển đến một mức độ nhất định sẽ xuất hiện protein trong nước tiểu. Nghiêm trọng hơn, sẽ xuất hiện các triệu chứng như sưng phù, huyết áp cao. Việc kiểm soát bệnh tiểu đường có tốt hay không đều liên quan đến độ sâu của bệnh. Nói một cách đại khái, đây là một căn bệnh liên tục và ngày càng nặng dần. Suy thận có thể dẫn đến nhiễm độc niệu, lúc này cần phải chạy thận nhân tạo.

Các bệnh về mắt

bien-chung-benh-tieu-duong-3

Sau khi mắc bệnh tiểu đường, các mao mạch trong cơ thể dễ gặp trở ngại. Nguyên nhân của rối loạn vi mạch có thể liên quan đến việc tiết không đủ insulin. Bất thường vi mạch, điển hình nhất là sự rối loạn của các vi mạch trên quỹ đạo mắt. Hiện tượng này được gọi là bệnh tiểu đường.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là những khối u nhỏ phát triển trên các mao mạch của túi lệ. Một khi các triệu chứng trầm trọng hơn, sẽ có hiện tượng chảy máu nhiều lần ở tuyến vú, do đó bệnh lý tuyến vú dần trở nên trầm trọng hơn. Sau nhiều lần chảy máu dịch kính, máu sẽ chảy vào thủy tinh thể và chảy ra ngoài thủy tinh thể, lúc này hai nhãn cầu có biểu hiện đỏ, một khi máu đông lại thì thị lực sẽ giảm mạnh. Hiện tượng này biến mất trong vòng từ hai đến mười tuần, nhưng khả năng chảy máu trở lại là rất cao, vì vậy nếu bị chảy máu nhiều lần thì thị lực sẽ bị giảm sút.

Đục thủy tinh thể do tiểu đường

Một loại mù khác do bệnh tiểu đường gây ra là mù do đục thủy tinh thể suy giảm nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là đục thủy tinh thể do tiểu đường, và những người trẻ tuổi thường mắc phải. Nó suy giảm rất nhanh, chỉ cần một tháng hoặc hai tháng, đôi mắt có thị lực tốt sẽ đột nhiên hoàn toàn không nhìn thấy được. Hiện tượng này là do phần thủy tinh thể của mắt bị đục trắng dẫn đến mù lòa, sau khi phẫu thuật đổi thủy tinh thể nhân tạo có thể phục hồi thị lực trở lại. Còn đối với người già thì bệnh đục thủy tinh thể tiến triển chậm, nhưng loại tình trạng này cũng có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật.

Rối loạn thần kinh do tiểu đường

bien-chung-benh-tieu-duong-5

1. Suy giảm khả năng nhận thức

Các triệu chứng đặc trưng bởi đối xứng trái và phải, xuất phát từ hai chi dưới, với biểu hiện tê, nóng, đau âm ỉ và đau như điện giật. Đôi khi có chi trên và cán bộ cơ thể. Nó chủ yếu gây đau khi trời yên tĩnh hoặc vào ban đêm. Hãy chú ý đến sự giảm nhận thức rung động (cảm nhận sâu sắc), thường xuất hiện trong giai đoạn đầu khởi phát.

2. Rối loạn vận động

Bắt đầu từ phần xa của tứ chi, đó là sự suy giảm sức mạnh cơ hai bên. Trong trường hợp nghiêm trọng, rất khó đứng dậy và không thể đi lại.

3. Rối loạn thần kinh tự chủ

Đây là một triệu chứng khởi phát tương đối chậm, chẳng hạn như tụt huyết áp khi đứng (bạn sẽ cảm thấy chóng mặt khi đứng lên từ tư thế ngồi xổm), rối loạn bài tiết mồ hôi (một số bộ phận không có mồ hôi, một số bộ phận đổ mồ hôi nhiều và đổ mồ hôi nhiều ở mặt và cổ. khi ăn uống. cũng có nhiều), rối loạn cơ quan tiêu hóa (chủ yếu là bài tiết, và cả kiết lỵ nữa), rối loạn tiểu tiện (bàng quang yếu, đái buốt, dễ gây viêm bàng quang, viêm bể thận), bất thường đồng tử, liệt dương, v.v.

4. Rối loạn thần kinh

Bại thần kinh vận động nhãn (không mở được mí mắt), liệt thần kinh mặt (miệng nhếch khóe khi nói).

Bệnh ngoài da

Sau khi mắc bệnh tiểu đường, sức đề kháng của cơ thể sẽ bị suy yếu. Do đó, vi khuẩn và nấm mốc rất dễ sinh sôi. Nếu đường tích tụ trên da sẽ gây ra hiện tượng chèn ép, làm kích thích các dây thần kinh ngoại biên và gây ngứa.

1. Hoại tử do tiểu đường

Nó chủ yếu xuất hiện ở những người trên 50 tuổi. Bệnh do rối loạn tuần hoàn như mao mạch ở ngón tay và ngón chân, dây thần kinh ngoại biên và đôi khi do chấn thương, bỏng hoặc chèn ép. Các chi tay, chân dần bị hoại tử đen, bong tróc da. Phần da bị bong tróc sẽ dần hồi phục, bạn phải lưu ý không để vi khuẩn xâm nhập, nếu không tụ cầu sẽ xâm nhập gây nhiễm trùng huyết, nếu cần thiết phải cắt bỏ phần bị tổn thương.

2. Da ngứa

Trên da có quá nhiều đường kích thích dây thần kinh ngoại biên nên sẽ bị ngứa, ngứa ở bộ phận sinh dục thường là nơi có hàm lượng đường trong nước tiểu cao nhất, đặc biệt là đối với phụ nữ, sau khi ngủ vào ban đêm thì ngứa. sẽ là nghiêm trọng nhất, thường vô tình ngứa gãi trên da, là nguyên nhân gây ra mụn bọc và vi khuẩn sinh sôi.

3. Nhiễm nấm Candida ở da

Bệnh ngoài da do vi khuẩn Candida gây ra chủ yếu mọc ở mông và nách, mắc bệnh ngoài da này, da sẽ có cảm giác dính, ẩm và đôi khi bị tê. Thuốc chống nấm candida và dầu kẽm sulfat có thể được sử dụng để bôi thuốc chống nấm candida để giữ cho vùng bị ảnh hưởng khô ráo.

Bệnh tiểu đường được đánh giá là căn bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống con người nhiều nhất và cũng là căn bệnh gây nhiều biến chứng nhất. Vì vậy, bạn nên thực hiện ngăn ngừa căn bệnh này càng sớm càng tốt, hoặc bạn nên bắt đầu ngay lúc này để tránh những điều đáng tiếc do bệnh tiểu đường gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 285
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol