[Bệnh tiểu đường] Đâu là hậu quả? Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị biến chứng

bien-chung-benh-tieu-duong

 

Bạn đọc thân mến!

Người bệnh đái tháo đường có nhiều bệnh lý nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời, lâu dài ảnh hưởng đến nhiều vùng trên cơ thể, đặc biệt là mạch máu, dây thần kinh, mắt và thận... Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến điều này? Cách phòng ngừa và điều trị là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây ra biến chứng tiểu đường

bien-chung-benh-tieu-duong-2

Hầu hết các biến chứng của bệnh tiểu đường là do sự xáo trộn của các mạch máu. Lượng glucose cao trong thời gian dài khiến các mạch máu nhỏ và lớn đều bị thu hẹp. Sự co thắt làm giảm lưu lượng máu đến nhiều nơi trong cơ thể, điều này gây ra các vấn đề xấu ảnh hưởng đến các cơ quan trên cơ thể. Có một số nguyên nhân dẫn đến thu hẹp mạch máu. Các chất phức tạp được tạo thành từ đường tích tụ trong thành mạch máu nhỏ, củng cố và làm cho chúng có thể thẩm thấu. Lượng đường trong máu được kiểm soát kém cũng có xu hướng làm tăng lượng lipid trong máu, dẫn đến xơ vữa động mạch và giảm lưu lượng máu trong các mạch máu lớn hơn.

Những loại biến chứng bệnh tiểu đường

Bệnh mạch máu ở bệnh tiểu đường

Xơ vữa động mạch phổ biến hơn gấp 2 đến 4 lần và có xu hướng xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường ở độ tuổi trẻ hơn so với bệnh nhân không tiểu đường. Xơ vữa động mạch dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.

Theo thời gian, sự thu hẹp của các mạch máu có thể làm tổn thương tim, não, chân, mắt, thận, dây thần kinh và da và dẫn đến đau thắt ngực , suy tim , đột quỵ, đau như chuột rút ở chân khi đi bộ thị lực kém, bệnh thận mãn tính , tổn thương thần kinh và tổn thương da.

Biến chứng nhiễm trùng ở bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường thường bị nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm, điển hình là trên da và trong miệng. Khi lượng đường trong máu cao, các tế bào bạch cầu không thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả. Ở những người mắc bệnh tiểu đường, tất cả các bệnh nhiễm trùng đều có xu hướng nặng hơn và mất nhiều thời gian để chữa lành hơn. Đôi khi nhiễm trùng là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường.

Một trong những bệnh nhiễm trùng như vậy là một bệnh nhiễm trùng do nấm gọi là candida . Candida là một loại nấm men thường được tìm thấy trong miệng, đường tiêu hóa và âm đạo và thường không gây hại. Ở bệnh nhân tiểu đường, nấm candida có thể phát triển quá mức các màng nhầy và các vùng da ẩm và gây phát ban ở những vùng này.

Bệnh nhân tiểu đường đặc biệt có nguy cơ bị loét và nhiễm trùng ở chân và bàn chân vì lưu thông máu kém trên da. Thường xuyên hơn không, vết thương lành quá chậm hoặc hoàn toàn không lành. Nếu vết thương không lành, chúng thường bị nhiễm trùng và có thể dẫn đến hoại tử (chết mô) và nhiễm trùng xương (viêm tủy xương ). Bàn chân hoặc một phần của chân có thể phải bị cắt cụt.

Các vấn đề về mắt ở bệnh tiểu đường

Thiệt hại các mạch máu trong mắt có thể dẫn đến mất thị lực ( bệnh võng mạc tiểu đường ). Phẫu thuật bằng tia laser có thể bịt kín các mạch máu chảy máu trong mắt để ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn cho võng mạc. Đôi khi có thể dùng các phẫu thuật khác hoặc thuốc tiêm. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường nên đi kiểm tra mắt hàng năm để phát hiện sớm các dấu hiệu tổn thương.

Tổn thương gan trong bệnh tiểu đường

Thông thường bệnh nhân tiểu đường cũng có thể bị gan nhiễm mỡ , là chất béo tích tụ bất thường trong gan. Gan nhiễm mỡ đôi khi có thể dẫn đến bệnh gan nặng hơn, bao gồm cả xơ gan. Các vấn đề về gan được chẩn đoán khi xét nghiệm máu gan có dấu hiệu bất thường. Chẩn đoán được xác nhận bằng sinh thiết gan. Giảm cân, kiểm soát tốt lượng đường trong máu và điều trị cholesterol cao có thể hữu ích đối với biến chứng ảnh hưởng đến gan.

Tổn thương thận trong bệnh tiểu đường

Chức năng thận có thể bị suy giảm , dẫn đến bệnh thận mãn tính , có thể phải chạy thận hoặc ghép thận. Các bác sĩ thường kiểm tra nước tiểu của bệnh nhân tiểu đường để tìm lượng protein (albumin) cao bất thường, đây là dấu hiệu sớm của tổn thương thận. Khi có dấu hiệu đầu tiên của biến chứng thận, bệnh nhân tiểu đường thường được dùng thuốc ức chế men chuyển (ACE), loại thuốc làm chậm sự tiến triển của tổn thương thận.

Tổn thương dây thần kinh trong bệnh tiểu đường

Tổn thương dây thần kinh có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, nếu chỉ một dây thần kinh bị tổn thương, điểm yếu có thể đột ngột xuất hiện ở một cánh tay hoặc chân. Nếu các dây thần kinh ở tay, chân và bàn chân của bạn bị tổn thương (bệnh đa dây thần kinh do tiểu đường ), bạn có thể cảm thấy bất thường và phát triển các cơn đau ngứa ran hoặc bỏng rát và yếu ở tay và chân. Tổn thương các dây thần kinh da làm cho các chấn thương lặp lại dễ xảy ra hơn vì mọi người không thể cảm nhận được những thay đổi về áp suất hoặc nhiệt độ.

 

Các bệnh về bàn chân trong bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể. Những thay đổi dưới đây ở bàn chân là phổ biến và khó điều trị:

• Tổn thương dây thần kinh (bệnh thần kinh) ảnh hưởng đến sự nhạy cảm của bàn chân, do đó không còn cảm thấy đau.  

•  Những thay đổi trong cảm giác ảnh hưởng đến cách bệnh nhân tiểu đường đặt trọng lượng lên bàn chân của họ, tập trung trọng lượng vào các khu vực cụ thể và tạo ra các vết chai. Vết chai (và da khô) làm tăng nguy cơ tổn thương da.

• Bệnh tiểu đường có thể khiến máu lưu thông đến bàn chân kém, làm tăng nguy cơ hình thành vết loét sau những chấn thương trên da, vết thương này sẽ chậm lành hơn.

Vì bệnh tiểu đường có thể làm suy giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể, nên vết loét ở chân sẽ bị nhiễm trùng nhanh chóng sau khi hình thành. Do bệnh lý thần kinh nên tình trạng nhiễm trùng chỉ gây ra các triệu chứng khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng và khó điều trị, sau đó xảy ra hoại tử . Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ phải cắt cụt một bàn chân hoặc chân cao hơn 30 lần so với những người không bị tiểu đường.

Chăm sóc chân là rất quan trọng. Bàn chân cần được bảo vệ khỏi bị thương và da phải được giữ ẩm bằng sản phẩm chăm sóc da thích hợp. Sự nhạy cảm và lưu thông máu ở bàn chân cũng cần được bác sĩ kiểm tra thường xuyên.

Theo dõi và ngăn ngừa các biến chứng do bệnh tiểu đường

bien-chung-benh-tieu-duong-3

Tại thời điểm chẩn đoán và ít nhất hàng năm sau đó, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 được theo dõi các biến chứng do bệnh tiểu đường như tổn thương thận, mắt và thần kinh. Các bác sĩ bắt đầu xét nghiệm sàng lọc ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1-5 năm sau khi chẩn đoán. Các xét nghiệm sàng lọc điển hình như sau:

•   Kiểm tra bàn chân xem có nhạy cảm với cảm giác và các dấu hiệu lưu thông kém (loét, rụng tóc)

•   Khám mắt (do bác sĩ nhãn khoa thực hiện)

•   Xét nghiệm máu và nước tiểu cho chức năng thận

•   Xét nghiệm máu để tìm mức cholesterol

Các biến chứng xấu hơn có thể được ngăn ngừa hoặc trì hoãn bằng cách theo dõi chặt chẽ lượng đường huyết hoặc điều trị bằng thuốc sớm. Các yếu tố nguy cơ của bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và cholesterol cao, được đánh giá ở mỗi lần khám bác sĩ và điều trị bằng thuốc nếu cần thiết. Một vấn đề phổ biến khác với bệnh nhân tiểu đường là viêm nướu ( viêm lợi ), vì vậy việc thăm khám thường xuyên đến nha sĩ để làm sạch và phòng ngừa là rất quan trọng ở đây.

Người bị đái tháo đường có thể phát triển nhiều biến chứng lâu dài nghiêm trọng. Một số biến chứng này bắt đầu trong vòng vài tháng sau khi bệnh tiểu đường khởi phát, nhưng hầu hết có xu hướng phát triển sau một vài năm. Hầu hết các biến chứng dần trở nên tồi tệ hơn. Chính vì thế, việc kiểm soát căn chặt chẽ căn bệnh tiểu đường là điều rất cần thiết và quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường để tránh những biến chứng xấu nhất do bệnh tiểu đường gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 349
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol