CÁC BIẾN CHỨNG BỆNH GÚT (GOUT)

bien-chung-benh-gut-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút do rối loạn chuyển hoá các nhân purin, dẫn đến tăng acid uric máu và kèm theo các cơn đau dữ dội ở khớp. Dưới đây là một số biến chứng bệnh gút nếu không được điều trị.

Các biến chứng của bệnh gút (gout)

Các cuộc tấn công bệnh gút tái phát:

Bỏ qua giai đoạn đầu của bệnh gút có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Theo thời gian, các cơn gút trở nên thường xuyên, nặng hơn và kéo dài hơn. Cơn đau trở nên không thể chịu đựng được và không thể giảm bớt. Bệnh gút có thể chuyển thành nhiễm trùng đa bào. Nói cách đơn giản hơn, điều này có nghĩa là nó bắt đầu ảnh hưởng đến nhiều khớp trong cùng một chi. Nó thậm chí có thể lan đến các chi trên.

1. Tophi:

Các tinh thể urat monosodium lắng đọng trong các khớp của một người bị ảnh hưởng gây ra cơn đau dữ dội. Ở những người không được điều trị, những tinh thể này bắt đầu tích tụ dưới da bên ngoài khớp. Những đám này có thể nhìn thấy như những chỗ lồi lõm nhỏ gây mất thẩm mỹ dưới da. Những cục u màu trắng hoặc hơi vàng này được gọi là tophi.

Khi hạt tophi tiếp tục phát triển, chúng bắt đầu ảnh hưởng đến vùng da xung quanh và cuối cùng đến mô của khớp, gây tổn thương cho nó. Nếu chúng trở nên đủ lớn, chúng có thể trào ra khỏi da, tiết ra chất màu trắng giống như kem đánh răng.

Hạt tophi thường không gây đau đớn nhưng có thể xuất hiện trong cơn gút. Bên cạnh ngón chân cái là nơi thường gặp các cơn gút, các hạt tophi cũng có thể được tìm thấy trên bàn chân, mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay, cổ tay và thậm chí cả tai. Trên thực tế, chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, bao gồm cả cột sống và dây thanh quản của bạn. Chúng là một dấu hiệu dễ nhận thấy rằng nồng độ axit uric trong cơ thể bạn cần được kiểm soát ngay lập tức.

2. Sỏi thận:

Vì thận chịu trách nhiệm loại bỏ các tinh thể axit uric ra khỏi máu, nên cơ quan này cũng có thể bị ảnh hưởng. Lượng axit uric cao có thể tích tụ trong thận, dẫn đến hình thành sỏi khiến người bệnh vô cùng đau đớn. Do đó, nguy cơ bị sỏi thận sẽ tăng lên nếu bạn đang bị bệnh gút. Sỏi axit uric trong thận không thể phát hiện dễ dàng bằng chụp X-quang, gây khó khăn cho việc chẩn đoán. Vì có thể mất một thời gian trước khi chúng được phát hiện, chúng sẽ tăng kích thước. Những viên sỏi lớn hơn có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn cho mô thận. Các vấn đề bắt đầu xảy ra khi sỏi xuống niệu quản và bắt đầu cản trở dòng chảy của nước tiểu, gây đau dữ dội khi đi tiểu. Đá cản trở hoạt động bình thường của thận, dẫn đến nhiễm trùng.

Khi nồng độ axit uric tiếp tục tăng lên khi thận bị suy yếu, tổn thương thêm cuối cùng có thể dẫn đến suy thận.

3. Bệnh tim:

Một số nghiên cứu đã kết luận rằng bệnh gút làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nồng độ axit uric trong cơ thể cao gây ra bệnh gút cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ , cao huyết áp và các bệnh mạch vành. Bệnh gút làm tăng mức cholesterol và lipid không lành mạnh trong cơ thể, bắt đầu tích tụ trong các động mạch và hình thành tắc nghẽn.

4. Các biến chứng khác:

Đục thủy tinh thể:  Một lớp phim mờ đục hoặc mờ đục hình thành trên thủy tinh thể của mắt, làm giảm thị lực của mắt. Nam giới trên sáu mươi có nhiều nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể như một biến chứng của bệnh gút.

Hội chứng khô mắt: Các ống dẫn nước mắt không sản xuất đủ lượng nước mắt dẫn đến mắt sưng và đỏ khó chịu.

Axit uric lắng đọng trong phổi: Điều này có thể xảy ra  trong một số trường hợp hiếm hoi.

5. Ảnh hưởng đến lối sống:

Bên cạnh những biến chứng sinh học, việc sống chung với bệnh gút không được điều trị bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh gút theo nhiều cách khác nhau:

Gián đoạn giấc ngủ: Các  cơn gút thường xảy ra vào ban đêm khi bệnh nhân đang nghỉ ngơi và với mức độ nghiêm trọng của cơn đau, người đó có thể khó ngủ trở lại ngay cả khi cơn giảm bớt. Nếu điều này tiếp diễn đủ lâu, nó có thể dẫn đến mệt mỏi và căng thẳng và thậm chí là thay đổi tâm trạng.

Khuyết tật:  Khi khớp tiếp tục bị tổn thương, việc cử động khớp ngày càng trở nên khó khăn. Điều này cuối cùng sẽ gây trở ngại cho các hoạt động thường xuyên của người đó vì họ không thể đi lại và làm những gì họ đã từng làm.

Chẩn đoán và điều trị sớm bệnh gút là điều cần thiết để tránh các biến chứng của bệnh. Bất kỳ sơ suất nào trong việc dùng thuốc hoặc tuân thủ các biện pháp kiểm soát chế độ ăn uống đều có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh gút. Để đối phó hiệu quả nhất với bệnh gút, việc tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các biện pháp phòng ngừa và kê đơn dưới sự hướng dẫn nghiêm ngặt của bác sĩ là điều quan trọng hàng đầu.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 367
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa