Biến Chứng Bàn Chân Đái Tháo Đường: 6 Triệu Chứng Phổ Biến Bạn Cần Đề Phòng

bien-chung-ban-chan-dai-thao-duong-6 trieu-chung-pho-bien 

Bạn đọc thân mến!

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể phát triển nhiều vấn đề về chân khác nhau. Ngay cả những vấn đề thông thường cũng có thể trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Các vấn đề về chân thường xảy ra khi có tổn thương thần kinh, còn được gọi là bệnh thần kinh. Điều này có thể gây ngứa ran, đau (nóng rát hoặc châm chích) hoặc yếu ở bàn chân. Nó cũng có thể gây mất cảm giác ở bàn chân, vì vậy bạn có thể làm tổn thương nó và không biết điều đó. Lưu lượng máu kém hoặc thay đổi hình dạng của bàn chân hoặc ngón chân của bạn cũng có thể gây ra vấn đề.

Cùng POCACO đi tìm Những Triệu Chứng Phổ Biến, Biến Chứng Bàn Chân Đái Tháo Đường bạn có thể gặp phải ngay trong bài viết sau đậy nhé.

1. Triệu chứng Bệnh lý thần kinh

Mặc dù nó có thể làm tổn thương, tổn thương thần kinh tiểu đường cũng có thể làm giảm khả năng cảm thấy đau, nóng và lạnh. Mất cảm giác thường có nghĩa là bạn có thể không cảm thấy những chấn thương bàn chân mà bạn đang gặp phải. Bạn có thể có một vật cản hoặc đá trong giày của bạn và đi trên nó cả ngày mà không hề hay biết. Bạn có thể bị phồng rộp và không cảm thấy nó. Bạn có thể không nhận thấy một vết thương ở chân cho đến khi da bị vỡ và bị nhiễm trùng.

Tổn thương thần kinh cũng có thể dẫn đến những thay đổi về hình dạng của bàn chân và ngón chân của bạn. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về giày trị liệu đặc biệt, thay vì sử dụng những đôi giày thông thường.

2. Thay đổi da ở bạn chân đái tháo đường

bien-chung-ban-chan-dai-thao-duong-6 trieu-chung-pho-bien

Bệnh tiểu đường có thể gây ra những thay đổi ở da chân của bạn. Đôi khi bàn chân của bạn có thể trở nên rất khô. Da có thể bong tróc và nứt nẻ. Vấn đề là các dây thần kinh kiểm soát dầu và độ ẩm trong chân bạn không còn hoạt động.

Sau khi tắm, lau khô chân và giữ độ ẩm bằng một lớp mỏng dầu thạch trơn, kem dưỡng không mùi hoặc các sản phẩm an toàn không gây kích ứng khác.

Không thoa dầu hoặc kem dưỡng giữa các ngón chân của bạn. Độ ẩm thêm có thể dẫn đến nhiễm trùng. Ngoài ra, đừng ngâm chân của bạn quá lâu vì nó có thể làm khô da.

3. Vết chai

Vết chai xảy ra thường xuyên hơn và tích tụ nhanh hơn trên bàn chân của những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này là do có các khu vực áp lực cao dưới chân. Quá nhiều mô sẹo có thể có nghĩa là bạn sẽ cần giày trị liệu.

Vết chai, nếu không được cắt tỉa, sẽ rất dày, vỡ ra và biến thành vết loét (vết loét mở). Đừng bao giờ cố gắng tự cắt vết chai. Điều này có thể dẫn đến loét và nhiễm trùng. Hãy để nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn cắt vết chai của bạn. Ngoài ra, đừng cố gắng loại bỏ vết chai và bỏng bằng các tác nhân hóa học. Những sản phẩm này có thể đốt cháy làn da của bạn.

4. Loét chân

bien-chung-ban-chan-dai-thao-duong-6 trieu-chung-pho-bien

Loét xảy ra thường xuyên nhất trên gót của bàn chân hoặc dưới cùng của ngón chân cái. Loét ở hai bên bàn chân thường là do giày không phù hợp. Hãy nhớ rằng, mặc dù một số vết loét không đau, mọi vết loét phải được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nhìn thấy ngay lập tức. Bỏ qua loét có thể dẫn đến nhiễm trùng, do đó có thể dẫn đến khả năng mất một chi.

Những gì nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ làm thay đổi với loét của bạn. bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể chụp x-quang bàn chân của bạn để đảm bảo xương không bị nhiễm trùng. Họ có thể làm sạch bất kỳ mô chết và phần bị nhiễm bệnh. Bạn có thể cần phải đi vào bệnh viện cho việc này.

Giữ chân của bạn là rất quan trọng. Đi bộ trên vết loét có thể làm cho nó trở nên lớn hơn và buộc nhiễm trùng sâu hơn vào bàn chân của bạn. Bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đặt một chiếc giày đặc biệt, nẹp hoặc đúc trên bàn chân của bạn để bảo vệ nó.

Nếu vết loét của bạn không lành và tuần hoàn kém, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể cần giới thiệu bạn đến bác sĩ phẫu thuật mạch máu. Kiểm soát bệnh tiểu đường tốt là rất quan trọng. Lượng đường trong máu cao làm cho nó khó chống lại nhiễm trùng.

Sau khi vết loét chân lành lại, hãy điều trị cẩn thận. Mô sẹo dưới vết thương đã lành sẽ dễ dàng bị phá vỡ. Bạn có thể cần mang giày đặc biệt sau khi vết loét được chữa lành để bảo vệ khu vực này và để ngăn vết loét quay trở lại.

5. Lưu thông kém

Lưu thông máu kém (lưu lượng máu) có thể làm cho bàn chân của bạn ít có khả năng chống nhiễm trùng và chữa lành. Bệnh tiểu đường khiến các mạch máu của bàn chân và chân bị hẹp và cứng lại. Bạn có thể kiểm soát một số điều gây ra lưu lượng máu kém. Đừng hút thuốc; hút thuốc làm cho động mạch cứng lại nhanh hơn. Ngoài ra, hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ để kiểm soát huyết áp và cholesterol.

Một số người cảm thấy đau ở bắp chân khi đi nhanh, lên đồi hoặc trên bề mặt cứng. Dừng lại nghỉ ngơi một lát để chấm dứt cơn đau. Nếu bạn có những triệu chứng này, bạn phải ngừng hút thuốc. Làm việc bác sĩ của bạn để bắt đầu một chương trình đi bộ. Một số người có thể được giúp đỡ bằng thuốc để cải thiện lưu thông.

Tập thể dục là tốt cho tình trạng lưu thông kém. Nó kích thích lưu lượng máu ở chân và bàn chân. Đi bộ trong giày chắc chắn, phù hợp, thoải mái, nhưng không đi bộ khi bạn có vết loét mở.

6. Cắt cụt

Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị cắt cụt chi hoặc chân hơn những người khác. Vấn đề tại sao? Nhiều người mắc bệnh tiểu đường mắc bệnh động mạch ngoại biên (PAD), làm giảm lưu lượng máu đến bàn chân. Ngoài ra, nhiều người mắc bệnh tiểu đường mắc bệnh thần kinh, làm giảm cảm giác. Cùng với nhau, những vấn đề này làm cho nó dễ dàng bị loét và nhiễm trùng có thể dẫn đến cắt cụt chi. Hầu hết các trường hợp cắt cụt đều có thể phòng ngừa được với việc chăm sóc thường xuyên và giày dép phù hợp.

Vì những lý do này, hãy chăm sóc đôi chân của bạn và gặp bác sĩ của bạn ngay lập tức về các vấn đề về chân. Luôn luôn làm theo lời khuyên của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn khi chăm sóc vết loét hoặc các vấn đề về chân khác.

Một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đôi chân của bạn là hút thuốc. Hút thuốc ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ. Nó có thể làm giảm lưu lượng máu đến bàn chân và làm vết thương chậm lành. Rất nhiều người mắc bệnh tiểu đường cần cắt cụt là những người hút thuốc.

Trên đây là những vấn đề về chân và các triệu chứng về bàn chân tiểu đường mà POCACO tổng hợp được. Với những thông tin này, hy vọng bạn đọc có thể hiểu được rõ hơn, từ đó có khả năng nhận biết để gặp bác sĩ kịp thời.

4 | ★ 419
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol