Đừng lo axit uric cao, hãy nắm vững những bí quyết này để giảm axit uric

bi-quyet-giam-axit-uric-1

Bạn thân mến!

Những năm gần đây tình trạng axit uric cao dần khiến mọi người hoang mang, axit uric cao từ lâu đã liên quan đến đường huyết cao, huyết áp cao, mỡ máu cao. Điều này có mối quan hệ nhất định với hầu hết các thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, nếu axit uric quá cao cũng sẽ gây ra cơn gút cấp, không tốt cho thể chất và tinh thần của cơ thể. Trên thực tế, nếu muốn giảm axit uric hiệu quả hơn, trong cuộc sống hàng ngày, hãy chú ý trau dồi chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, có thể hiệu quả sẽ được cải thiện.

Axit uric là gì?

Axit uric là sản phẩm chính của quá trình chuyển hóa purin trong cơ thể con người, ít tan trong nước và được bài tiết qua thận dưới dạng nước tiểu. Nhiệm vụ chính của thận là: duy trì cân bằng điện giải, cân bằng axit-bazơ trong cơ thể, điều hòa huyết áp, thúc đẩy quá trình hình thành hồng cầu, hình thành nước tiểu, loại bỏ các chất độc chuyển hóa trong cơ thể, v.v.

Vấn đề của bệnh gút ở nhiều người không phải do quá nhiều purin tạo ra quá nhiều axit uric mà là do thận phải bận rộn với những việc khác, chẳng hạn như: lượng insulin cao, không thể xử lý axit uric, dẫn đến tích tụ axit uric.

Bí quyết giúp bạn giảm axit uric hiệu quả

bi-quyet-giam-axit-uric-2

- Uống nhiều nước hơn: Đối với một số nhóm người có axit uric cao, bạn phải chú ý uống nhiều nước hơn bình thường để đảm bảo lượng nước mỗi ngày là 2000mL thì mới có tác dụng giảm axit uric thực sự. Vì uống nhiều nước nên mọi người sẽ đi tiểu nhiều hơn, đồng thời lượng axit uric này cũng sẽ nhanh chóng được đào thải ra ngoài cơ thể cùng với việc đi tiểu, điều này có thể giúp mọi người đào thải axit uric dư thừa ra khỏi cơ thể và có tác dụng hạ axit uric thực sự. Phòng ngừa bệnh gút rất có lợi cho sức khỏe của bạ

- Tránh rượu bia: Việt Nam là đất nước có nền văn hóa rượu rộng rãi và sâu sắc, trong cuộc sống hàng ngày đối với nhiều bạn nam không thể tránh khỏi việc uống rượu bia trong những buổi tụ tập bình thường, uống vừa phải có tác dụng chăm sóc sức khỏe rất hiệu quả. Tuy nhiên, đối với nhóm người có axit uric cao thì nên uống ít hơn, vì ethanol rất dễ gây hại cho quá trình đào thải axit uric của cơ thể người, đồng thời sẽ khiến axit uric tích tụ nhiều trong xương khớp, gây nguy cơ xuất hiện các cơn gút, trong cuộc sống hàng ngày phải tránh xa rượu bia ngay vì có thể giúp cân bằng axit uric, tránh các cơn gút cấp. Uống rượu có thể làm mất nước , dễ làm tăng acid uric máu hơn là chế độ ăn nhiều purin, sau khi uống rượu, thận phải lọc các chất cặn bã do rượu tạo ra trong máu chứ không phải acid uric.

- Giảm cân: Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nồng độ axit uric vì mô mỡ rất giàu hoạt động của men xanthine oxidoreductase. Chất béo tạo ra nhiều axit uric hơn các tế bào cơ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Thừa cân cũng khiến thận khó lọc ra axit uric hơn, nhưng giảm cân quá nhanh có thể làm tăng nồng độ axit uric tạm thời.

- Giảm dầu thảo mộc và tăng lượng omega-3: Dầu thảo mộc, chẳng hạn như dầu đậu nành và dầu hướng dương, có thể làm tăng nguy cơ viêm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung dầu cá giàu axit béo omega-3 có thể làm giảm đau do viêm khớp và nồng độ axit uric. Tuy nhiên, các loại cá có nhiều purin , chẳng hạn như một số cá mòi, cá hồi và cá trích, làm tăng axit uric, các nhà nghiên cứu cho biết . Vì vậy, bệnh nhân gút cần thận trọng.

- Ăn ít trái cây và nước trái cây: Fructose là loại monosaccharide chính trong thực phẩm chế biến và tinh chế , không chỉ trong trái cây mà còn có trong nhiều loại thực phẩm chế biến và đồ uống có đường. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự gia tăng axit uric do fructose gây ra gây ra căng thẳng oxy hóa ty thể , làm tăng tốc độ phân hủy các phân tử ATP (adenosine triphosphate) thành purin và nồng độ axit uric cao trong tế bào. Cơ thể hấp thụ đường fructose nhanh hơn có thể làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến nồng độ axit uric cao hơn, vì vậy người bệnh được khuyến cáo không nên ăn trái cây. Trong một nghiên cứu dịch tễ học về axit uric và fructose , một mối quan hệ tích cực đã được tìm thấy giữa các cơn gút và lượng đường ngô fructose cao.

- Ăn ít thức ăn chính và đường, giảm insulin và thực hiện chế độ ăn kiêng ít carb: Đường huyết tăng đột biến lặp đi lặp lại do đường cao lâu ngày dễ dẫn đến tình trạng kháng insulin , tăng gánh nặng cho thận, giảm khả năng đào thải axit uric của thận. Ngoài ra, đường còn nuôi các vi khuẩn có hại trong ruột , một số vi khuẩn trong số đó tạo ra nhiều axit uric hơn khi tiêu hóa thức ăn. Đường cũng làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, có thể làm trầm trọng thêm bệnh gút và các bệnh viêm khớp khác. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng insulin tăng cao có thể làm giảm khả năng bài tiết axit uric của thận , điều này có thể dẫn đến tích tụ axit uric trong máu, dẫn đến bệnh gút.

- Bổ sung Vitamin C: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể giúp những người bị bệnh gút bằng cách giảm nồng độ axit uric ( nó hòa tan trong nước và có thể loại bỏ nước tiểu dư thừa ra khỏi cơ thể ). Tuy nhiên, những người bị bệnh thận nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi C.

- Tăng khoáng chất magiê và kali: Do sự thiếu hụt magiê, tình trạng căng thẳng viêm mãn tính trong cơ thể có thể trở nên trầm trọng hơn. Và một nghiên cứu năm 2015 cho thấy magiê có liên quan đến nồng độ axit uric thấp, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Do đó, ăn thực phẩm giàu magie mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút.  Ngoài ra còn có kali citrate, có thể giúp giảm nồng độ axit uric, có thể ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng độ pH của nước tiểu, làm cho nó có tính kiềm hơn để ngăn chặn sự hình thành tinh thể.

- Ngủ ngon và giảm stress: Căng thẳng, thói quen ngủ kém và tập thể dục có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, có thể gây ra nồng độ axit uric cao. Cố gắng không sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại di động hoặc máy tính 2-3 giờ trước khi đi ngủ, hoặc tập một số bài tập thư giãn như bài tập thở và yoga. Để trả lời cho giấc ngủ, chúng tôi đã viết rất nhiều về cách cải thiện giấc ngủ.

Nếu chỉ số axit uric trong cơ thể cao, đừng quá lo lắng, hãy cải thiện chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, uống nhiều nước hơn, ăn ít thịt, ăn nhiều rau, tập thể dục nhiều hơn, kết hợp làm việc và nghỉ ngơi, đảm bảo một tinh thần tốt.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 266
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa