Bị bệnh gút ăn trứng được không? Những thực phẩm cần thiết dành cho bệnh nhân gút

bi-benh-gut-co-an-trung-trung-duoc-khong-2

Bạn thân mến!

Trong cuộc sống của chúng ta không ít những người bạn cao tuổi mắc phải căn bệnh gút, căn bệnh này đã đeo bám họ và mang đến nỗi đau đớn khôn nguôi cho cuộc sống của họ. Người bị đau thường cần chú ý đến chế độ ăn uống của họ, họ có nhiều loại thực phẩm mà họ không thể ăn. Vậy thì muốn biết bệnh gút có được ăn trứng không? người bị bệnh gút nên ăn gì?  Chúng ta cùng nhau tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh gút có được ăn trứng không?

Bạn có thể ăn trứng. Trứng rất giàu protein, có thể cung cấp cho con người các axit amin thiết yếu. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhưng lượng purin trong nó rất thấp, thấp hơn nhiều so với các loại thịt, cá nên trứng là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng phù hợp nhất cho người bệnh gút.

Lưu ý thực phẩm cho bệnh nhân gút

bi-benh-gut-co-an-trung-trung-duoc-khong-2

Bệnh nhân gút không nên ăn gì?

1. Rau răm: Rau răm có chứa một lượng purin nhất định có hại cho người bệnh gút, vì vậy người bệnh gút không nên ăn nhiều.

2. Rau: Măng tây, rong biển, bông cải xanh cũng chứa nhiều nhân purin nên bệnh nhân gút không nên ăn các loại rau này, các loại rau khác không chứa nhân purin hoặc chứa ít nhân purin thì có thể ăn nhiều hơn.

3. Hạt tiêu: Hạt tiêu là một loại thực phẩm có vị cay và gây kích thích, bệnh nhân bị gút, nhất là bệnh gút mới khởi phát, các khớp bị sưng đỏ, đau nhức cục bộ, giống như nhiệt và tê thấp, ăn hạt tiêu sẽ giúp thanh nhiệt, giáng hỏa, chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh, vì vậy không nên ăn.

4. Sản phẩm từ đậu nành: Vì các chế phẩm từ đậu nành có chứa một lượng lớn purin, sau khi purin vào cơ thể người sẽ tác động đến bệnh nhân gút chuyển hóa purin bất thường và làm tăng nồng độ acid uric trong máu, để không làm phát sinh hoặc làm nặng thêm bệnh.

Những thực phẩm nào tốt cho người bệnh gút?

1. Ăn nhiều thức ăn có nhiều nước hơn mỗi ngày:

Trong cuộc sống hàng ngày, thực phẩm chứa nhiều nước là trái cây, trái cây rất giàu nước và các nguyên tố khoáng, sau khi vào cơ thể con người sẽ có tác dụng làm giảm axit uric trong cơ thể và tăng thải axit uric nên người bệnh với bệnh gút có thể ăn nhiều hoa quả hơn.

2. Ăn nhiều thức ăn nhạt:

Thức ăn nhạt không gây hưng phấn hệ thần kinh và không ảnh hưởng đến quá trình đào thải bình thường acid uric của bệnh nhân gút, do đó thức ăn nhạt là thức ăn chủ yếu của bệnh nhân gút.

3. Ăn nhiều ngũ cốc:

Ngũ cốc thô và ngũ cốc mịn có thể dùng làm lương thực chính cho bệnh nhân gút, xét đến vấn đề suy giảm hệ tiêu hóa của người già, thực phẩm chủ yếu của người cao tuổi bị gút nên chủ yếu là ngũ cốc mịn và ăn ít ngũ cốc thô.

4. Thực phẩm có tính axit:

Một chất có trong thực phẩm có tính axit có thể thúc đẩy sản xuất axit uric và đẩy nhanh quá trình bài tiết axit uric như tảo bẹ, rong biển, cần tây, mướp đắng, dưa chuột, táo, cà chua, v.v.

5. Thực phẩm có hàm lượng purin thấp:

Người bệnh ở giai đoạn cơn cấp có thể lựa chọn một số thực phẩm có hàm lượng purin thấp như dưa chuột, cà chua, bánh mì, lòng trắng trứng, sữa,… để tránh cơn gút tấn công và gây ra những phiền toái nhất định cho bạn.

6. Ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm:

Cống với chất kiềm trong mì ống có thể thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric, bảo vệ thận và khuyến khích tiêu thụ vì chất kiềm của nó. Đặc biệt là các loại rau, khoai tây, trái cây (mận xanh, chanh),… có thể làm giảm nồng độ axit trong máu và nước tiểu. Dưa hấu và bầu sáp không chỉ là thực phẩm có tính kiềm mà chúng còn có lợi hơn cho bệnh nhân gút.

7. Nên ăn những thực phẩm bổ thận tráng dương:

Thận chi phối quá trình bài tiết, muốn axit uric được đào thải ra ngoài càng sớm càng tốt thì phải dựa vào chức năng của thận. Nếu thận tốt, bài tiết tự nhiên tốt, có thể ăn thêm các thực phẩm bổ thận tráng dương có tác dụng dưỡng âm, dưỡng thận.

Lưu ý về đồ uống dành cho bệnh nhân gút

bi-benh-gut-co-an-trung-trung-duoc-khong-3

Người bệnh gút không nên uống gì?

1. Đồ uống ngọt:

Lý do tại sao một số đồ uống thương mại rất ngọt chủ yếu là do chúng được pha với một lượng lớn xi-rô. Xi-rô rất giàu đường fructose. Đặc biệt, trong một số đồ uống sinh khí, hàm lượng đường fructose rất cao. Khi bạn uống những đồ uống này, bạn sẽ uống nhiều đường fructose. Ảnh hưởng của đường fructose đối với acid uric máu tương tự như thức ăn có nhiều purin, có thể làm tăng acid uric máu một cách đáng kể.

2. Đồ uống có cồn:

Ở những bệnh nhân lên cơn gút cấp, việc uống nhiều bia rượu và ăn nhiều thức ăn có nhiều nhân purin, nhiều chất béo khiến acid uric máu tăng đột biến. Mối tương quan giữa rượu và bệnh gút có thể được phản ánh trên nhiều khía cạnh. Rượu có thể chuyển hóa thành axit lactic trong cơ thể, ức chế quá trình bài tiết axit uric, axit lactic cũng có thể tạo thành axit hóa trong máu, làm giảm khả năng hòa tan của axit uric, các tinh thể tạo thành axit uric là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gút .

Người bệnh gút nên uống gì?

1. Nước đun sôi thông thường:

Nước đun sôi để nguội là lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân gút, nhưng cách uống cũng cần phải tinh tế. Bệnh nhân gút phải uống ít nhất 3000 ml nước mỗi ngày để đạt được tác dụng làm loãng máu và thúc đẩy quá trình đào thải axit uric ra ngoài. Cần hình thành thói quen tích cực uống nước, đừng đợi đến khi khát mới thấy khát là thông tin phản hồi của não về tình trạng cơ thể thiếu nước, axit uric sẽ kém tác dụng.

2. Nước ép rau củ quả:

Về cơ bản, trái cây có chứa đường fructose tự nhiên, khi ăn trái cây bằng cách nhai thì chúng ta thường không ăn nhiều nhưng ép thành nước trái cây thì không giống nhau, uống nhiều quá một chén rất dễ dẫn đến nạp quá nhiều đường fructose. Vì vậy, mặc dù vitamin C trong trái cây có lợi trong việc giảm nồng độ axit uric trong máu, nhưng uống quá nhiều nước trái cây ngọt vẫn có thể thúc đẩy sự khởi phát của bệnh gút.

Bệnh gút có được ăn trứng không? Qua phần giới thiệu trên, chúng ta đã biết được rằng người bệnh gút cũng có thể ăn trứng vào lúc bình thường. Đó là bởi vì trứng rất giàu protein và các nguyên tố khác, có thể đáp ứng các axit amin mà con người cần. Đồng thời, người bị bệnh gút có thể ăn nhiều hoa quả hơn, vì ăn nhiều hoa quả có tác dụng làm giảm hàm lượng axit uric và tăng thải axit uric.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 161
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa