Béo phì và Tiểu đường: Các triệu chứng, Yếu tố nguy cơ và Phòng ngừa

beo-phi-va-benh-tieu-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Gần 90% bệnh nhân tiểu đường bị thừa cân hoặc béo phì. Vì bệnh tiểu đường loại 2 có liên quan đến cân nặng của bệnh nhân, nên hai vấn đề có xu hướng song hành với nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tác động của bệnh béo phì đối với bệnh tiểu đường và nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của những bệnh nhân đã mắc bệnh tiểu đường như thế nào.

Bệnh tiểu đường nguy hiểm như thế nào nếu không được quản lý?

beo-phi-va-benh-tieu-duong-2

Lý do khiến vấn đề ngày càng gia tăng của bệnh tiểu đường khiến các chuyên gia y tế trên thế giới quan tâm là bệnh tiểu đường nếu không được quản lý tốt có thể trở thành một căn bệnh rất nguy hiểm. Khi không được quản lý, bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến các biến chứng sau:

• Bệnh nhân tăng nguy cơ phát triển các cơn đau tim và bệnh tim mạch như đột quỵ.

• Làm giảm lưu lượng máu trong cơ thể, dẫn đến nhiều mối lo ngại khác nhau như tổn thương dây thần kinh (còn gọi là bệnh thần kinh) ở bàn chân. Điều này dẫn đến loét chân, nhiễm trùng khác nhau, thậm chí hoại tử và cắt cụt chi.

• 2,6% trường hợp mù lòa trên toàn thế giới có liên quan đến bệnh tiểu đường. Điều này là do bệnh tiểu đường dẫn đến sự phát triển của bệnh võng mạc tiểu đường. Nó xảy ra do tổn thương ở các mạch máu nhỏ hơn có trong võng mạc, trong một thời gian dài.

• Dẫn đến suy thận (và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tương tự).

• Có thể dẫn đến rối loạn cương dương.

• Có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch đáng kể, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Béo phì có liên quan đến bệnh tiểu đường như thế nào?

beo-phi-va-benh-tieu-duong-3

Có nhiều cách để đo trọng lượng quá mức đo được. Tính chỉ số khối cơ thể (BMI) là một phương pháp phổ biến nhất. Để tính chỉ số BMI, hãy chia trọng lượng của một người tính bằng kg cho chiều cao tính bằng mét bình phương. Lý tưởng nhất là có các loại cân nặng mà một người có thể phù hợp:

• Cân nặng bình thường

• Thiếu cân

• Béo phì

• Béo phì nghiêm trọng

• Trọng lượng quá mức

Nếu một người dễ mắc bệnh tiểu đường do các yếu tố khác nhau cũng có trọng lượng quá mức, các tế bào trong cơ thể của họ trở nên kém phản ứng với insulin được tiết ra từ tuyến tụy. Bằng chứng cho thấy rằng các tế bào mỡ so với tế bào cơ có khả năng kháng insulin quá mức. Nếu những người bị bệnh tiểu đường loại 2 tập thể dục thường xuyên, họ có thể giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng kháng insulin. Điều này xảy ra do các cơ hoạt động trong khi tập thể dục sử dụng lượng glucose bổ sung có trong máu. Do đó, cơ thể họ không sản xuất insulin và glucose trong cơ thể họ không còn hướng đến các tế bào mỡ.

Người ta cũng quan sát thấy rằng những người có cân nặng quá mức ở eo, tức là hình quả táo dễ bị béo phì hơn so với người có cân nặng quá mức ở mông và đùi, tức là có hình quả lê. Người ta cũng thấy rằng những người bị ảnh hưởng bởi cân nặng quá mức hoặc béo phì có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường loại 2. Trên thực tế, những người bị béo phì cũng dễ mắc các bệnh về tim mạch, một số dạng ung thư, viêm xương khớp , v.v.

Để hiểu bệnh tiểu đường và béo phì có thể là một vấn đề như thế nào, điều cần thiết là phải biết điều gì sẽ xảy ra trong cơ thể khi có lượng đường dư thừa.

Insulin là một loại hormone quan trọng trong cơ thể bạn có tác dụng kiểm soát lượng glucose (đường) trong máu của bạn. Tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất insulin. Insulin chuyển hóa đường trong cơ thể thành năng lượng, sau đó được sử dụng bởi các tế bào (và do đó, cơ thể) để thực hiện các chức năng khác nhau.

Béo phì có thể dẫn đến tích tụ chất béo trên khắp cơ thể. Chất béo ức chế khả năng hấp thụ và sử dụng glucose của tế bào, dẫn đến cơ thể phát triển tình trạng kháng insulin. Kết quả là lượng đường trong máu tăng lên và bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Điều quan trọng cần lưu ý là mối liên hệ giữa béo phì và bệnh tiểu đường bắt đầu hình thành ngay từ khi còn nhỏ. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 4 lần so với những đứa trẻ khác khi chúng đến 25 tuổi.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng đã thiết lập mối liên hệ chặt chẽ giữa tiền tiểu đường và béo phì. Theo họ, Hội chứng béo phì hoặc Hội chứng X (đặc trưng bởi một nhóm các triệu chứng và yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường của bệnh nhân) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 5 lần. Nó bao gồm các triệu chứng như lượng đường trong máu cao, chất béo trung tính và cholesterol cao, tăng viêm nhiễm, tăng khả năng đông máu, huyết áp cao và tất nhiên là béo phì.

Cuối cùng, béo phì tác động đến ba cơ chế khác nhau của cơ thể, dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường. Bao gồm các:

• Béo phì giúp tăng sản xuất cytokine, yếu tố hoại tử khối u-A và protein liên kết retinol. Tất cả những điều này góp phần vào việc kháng insulin.

• Nó dẫn đến rối loạn chức năng ti thể, làm giảm độ nhạy cảm của cơ thể với insulin.

• Nó dẫn đến tích tụ chất béo ngoài tử cung trong gan và cơ xương, từ đó dẫn đến bệnh tiểu đường.

Ngăn ngừa bệnh béo phì và bệnh tiểu đường

beo-phi-va-benh-tieu-duong-4

Một số thay đổi lối sống có thể giúp bệnh nhân kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Một số bao gồm:

• Cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể.

• Bao gồm các loại rau và trái cây lành mạnh trong chế độ ăn uống.

• Tập thể dục có thể giúp kiểm soát lượng glucose đáng kể.

Những người có chỉ số BMI trên 30 là những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao nhất. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố góp phần duy nhất. Các khía cạnh lối sống khác nhau như ăn đồ ngọt, không tập thể dục, hút thuốc, uống rượu và ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường của những người béo phì.

Ngay cả những thay đổi nhỏ nhất về cân nặng của bạn cũng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bằng cách dành ra 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, bạn có thể tận hưởng một sức khỏe tốt và một cuộc sống chất lượng tuyệt vời!

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 296
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol