Bệnh võng mạc tiểu đường: Thực phẩm nên và không nên ăn

benh-vong-mac-tieu-duong-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh võng mạc tiểu đường là nguyên nhân thường xuyên nhất của các trường hợp mù mới ở người lớn từ 20 tuổi trở lên. Bệnh võng mạc tiểu đường là sự kết hợp chết người giữa mất thị lực và bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến hơn 285 triệu người trên toàn thế giới. WHO khuyến nghị một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, điều trị thường xuyên, dùng thuốc và khám sàng lọc, và tránh các thói quen xấu như hút thuốc và uống quá nhiều rượu. Các biện pháp này có lẽ có thể trì hoãn tác động của bệnh tiểu đường hoặc ngăn chặn nó hoàn toàn, đặc biệt là sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2. Dưới đây là những thực phẩm nên và không nên ăn khi bạn mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh võng mạc tiểu đường là gì?

benh-vong-mac-tieu-duong-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-2

Một trong những bệnh về mắt có liên quan đến bệnh tiểu đường là bệnh võng mạc tiểu đường. Theo thời gian, lượng đường trong máu cao kinh niên trong cơ thể con người gây ra tổn thương cho các mạch máu nhỏ trong võng mạc. Võng mạc là mô nhạy cảm với ánh sáng trong mắt, chịu trách nhiệm gửi các xung thần kinh đến dây thần kinh thị giác, sau đó đưa chúng đến não để giải thích.

Bệnh võng mạc tiểu đường là nguyên nhân phổ biến gây mất thị lực ở những người mắc bệnh tiểu đường và là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mù lòa ở người lớn đang làm việc.

Bệnh võng mạc tiểu đường làm hỏng các mạch máu trong võng mạc khiến chúng bị rò rỉ chất lỏng hoặc dẫn đến xuất huyết. Trong giai đoạn nặng của bệnh, các mạch máu mới có thể bắt đầu leo thang trên bề mặt võng mạc, dẫn đến sẹo và thậm chí mất tế bào trong mắt.

Bệnh võng mạc tiểu đường được chia thành bốn giai đoạn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các giai đoạn này bao gồm từ nhẹ không tăng sinh đến không tăng sinh trung bình và sau đó đến không tăng sinh nặng, và cuối cùng là giai đoạn cuối được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh võng mạc tiểu đường cuối cùng sẽ dẫn đến giảm thị lực.

Các triệu chứng của bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh có triệu chứng ít được chú ý nhất trong các bệnh về mắt do đái tháo đường. Tuy nhiên, một số triệu chứng rõ ràng hơn bao gồm:

• Nhìn mờ

• Mất thị lực màu

• Tầm nhìn dao động

• Điểm tối trong tầm nhìn

• Mất thị lực

Để tìm hiểu thêm về các triệu chứng liên quan đến bệnh võng mạc tiểu đường và các lựa chọn điều trị y tế có sẵn cho căn bệnh này, hãy xem phần này .

Ngăn ngừa bệnh võng mạc tiểu đường

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Việc ngăn ngừa bệnh võng mạc tiểu đường có liên quan trực tiếp đến việc quản lý bệnh tiểu đường tốt hơn nói chung. Kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp và mức cholesterol trong cơ thể có thể giúp kiểm soát tốt hơn cả bệnh tiểu đường và bệnh võng mạc tiểu đường.

• Áp dụng lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh

• Tiêu thụ đường và muối ít béo

• Duy trì một chế độ tập luyện thường xuyên

• Tránh hoặc bỏ hút thuốc

• Hạn chế uống rượu

• Thường xuyên theo dõi và quản lý lượng đường trong máu

• Đi khám và kiểm tra mắt thường xuyên

• Kiểm soát huyết áp của bạn

• Thường xuyên kiểm tra mức cholesterol của bạn

Thực phẩm dành cho bệnh nhân tiểu đường

benh-vong-mac-tieu-duong-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-3

Thực phẩm nên hạn chế

Các loại thực phẩm bạn nên tránh nếu bị bệnh võng mạc tiểu đường rất giống với các loại thực phẩm bạn không nên ăn vì bệnh tiểu đường.

Thực phẩm rõ ràng và có hại nhất cần tránh - có đường và ngọt. Điều này bao gồm thực phẩm có thêm đường nhân tạo như thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh và thậm chí cả đồ uống như nước ngọt và trà đá có đường. Mức độ cao của glucose và fructose trong các loại thực phẩm như vậy không chỉ làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường của bạn mà thậm chí còn có thể thúc đẩy mỡ bụng, kích hoạt mức cholesterol và chất béo trung tính có hại.

Thực phẩm nên ăn

Một số loại thực phẩm tốt hơn hầu hết trong việc giúp bạn kiểm soát sức khỏe đôi mắt tốt hơn và kiểm soát sự xấu đi của bệnh võng mạc tiểu đường. Những thực phẩm này có lợi cho mắt của bạn và cho sức khỏe của cơ thể bạn. Vì thực phẩm có đường và đồ ngọt là tuyệt đối không nên áp dụng các lựa chọn thay thế lành mạnh để giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh.

• Rau (Nhiều nước, không nhiều tinh bột)

• Thịt, cá, đậu phụ, trứng, các loại hạt

• Bánh mì, tinh bột, ngũ cốc

• Sữa (tách béo, ít béo, không béo

• Trái cây

Các chất dinh dưỡng và thực phẩm được khuyến nghị 

benh-vong-mac-tieu-duong-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-4

- Trái cây và rau sống: Trái cây tươi và rau quả là nguồn cung cấp vitamin và chất dinh dưỡng tốt nhất. Thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin có lợi cho việc bảo vệ thị lực của bạn và được biết là có đặc tính chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng này có nhiều trong các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và củ cải xanh; các loại rau có sắc tố cao như rau màu vàng và cam như trái cây họ cam quýt, ngô, bí đỏ và cà rốt. Tỏi và dâu tây cũng có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường

- Vitamin A: Vitamin A giúp bảo vệ bề mặt của mắt và có lợi cho thị lực ban đêm. Vitamin này có thể được tìm thấy trong cà rốt, khoai lang, rau bina, cải xoăn và dưa đỏ. Thuốc bổ sung vitamin A cũng có sẵn trên thị trường, có thể giúp cải thiện sức khỏe của mắt và làm chậm sự tiến triển của bệnh võng mạc tiểu đường.

- Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bột yến mạch, hạt quinoa hoặc hạt kê: Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, do đó có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong cơ thể.

- Protein thực vật, chẳng hạn như đậu và đậu phụ: Chế độ ăn giàu protein được biết là làm giảm mức cholesterol và lượng đường trong máu trong cơ thể, được chứng minh là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, vitamin và các chất dinh dưỡng khác.

Trên đây là những thực phẩm bạn nên ăn và không nên ăn khi mắc bệnh tiểu đường. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn kiểm soát được bệnh tiểu đường và tránh những ảnh hưởng xấu nhất do bệnh tiểu đường gây nên đối với mắt của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 110
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol