Bệnh võng mạc tiểu đường là loại bệnh gì?

benh-vong-mac-tieu-duong-la-loai-benh-gi-1

Bạn thân mến!

Trong những năm gần đây, bệnh tiểu đường trở thành căn bệnh có số lượng bệnh nhân tăng mạnh. Bệnh tiểu đường là bệnh mà glucose trong máu ở trạng thái cô đặc (lượng đường trong máu) cao, tức là tình trạng tăng đường huyết liên tục. Những điều này có thế sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể như thận, chân tay, hệ tim mạch và có thể là biến chứng về mắt. Dưới đây là những điều bạn cần biết về biến chứng bệnh tiểu đường liên quan đến mắt, mời bạn cùng tìm hiểu.

Tại sao bệnh tiểu đường lại ảnh hưởng đến mắt?

benh-vong-mac-tieu-duong-la-loai-benh-gi-2

- Các biến chứng bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường sợ nhất là mãn tính ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể để hình thành các biến chứng, đặc biệt phần lớn phản ánh ở thận, thần kinh và mắt, được gọi là tam chứng lớn. Biến chứng của mắt được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường, sau khi được chẩn đoán bệnh tiểu đường, việc khám sức khỏe và nhãn khoa thường xuyên và liên tục điều trị thích hợp có thể ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh võng mạc một cách hiệu quả và điều này đã trở thành một trong những nguyên nhân chính gây mù lòa ở người trưởng thành.

- Tại sao bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến mắt?

Lớp bên trong của nhãn cầu có một mô "võng mạc", tương đương với chức năng của phim bởi tương tự như máy ảnh, là một bộ phận quan trọng để nhìn thấy các vật thể. Toàn bộ võng mạc được bao phủ bởi các mạch máu mỏng. Khi lượng đường trong máu cao sẽ làm tăng gánh nặng cho mạch máu và lưu thông máu kém nên oxy và chất dinh dưỡng lên võng mạc không đủ. Để bổ sung những thiếu hụt này, các mạch máu mới mỏng manh được tạo ra, đây là nguyên nhân gây ra bệnh võng mạc tiểu đường. Vì võng mạc có rất nhiều mạch máu tốt nên dễ bị lượng đường trong máu cao. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, nó có thể gây chảy máu ồ ạt, bong võng mạc, thậm chí mù lòa.

- Mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh võng mạc tiểu đường:

- Lượng đường trong máu cao, máu đặc

- Tắc nghẽn mao mạch, dòng chảy tồi tệ hơn

- Không đủ oxy và chất dinh dưỡng đưa đến võng mạc

- Để bổ sung lượng oxy và chất dinh dưỡng thiếu hụt, các mạch máu mới mỏng manh được tạo ra.

- Các mạch máu mới dễ vỡ vỡ, xuất huyết

- Gây xuất huyết dịch kính và bong võng mạc,... dẫn đến suy giảm thị lực

Các giai đoạn bệnh võng mạc tiểu đường

benh-vong-mac-tieu-duong-la-loai-benh-gi-3

a, Bệnh võng mạc đơn giản: là giai đoạn ban đầu khi lưu lượng máu trong võng mạc bắt đầu kém đi

- Trạng thái của võng mạc:

Các mao mạch võng mạc trở nên giòn

Xuất huyết lấm tấm và loang lổ

U mạch máu giống u mao mạch một phần

Bạch sản cứng màu trắng vàng với các thành phần protein được giữ lại

- Triệu chứng:

Không có triệu chứng chủ quan.

Tầm nhìn cũng tốt.

Điều trị: Kiểm soát các bài tập thể dục, chế độ ăn uống và lượng đường trong máu để kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường tiến triển nặng hơn.

b, Bệnh võng mạc tiền tăng sinh: là một trạng thái mà bệnh võng mạc đơn giản càng trở nên trầm trọng hơn. Trong giai đoạn này, các mạch máu bị tắc nghẽn, và lưu lượng máu không thể đến các phần nhất định của võng mạc ở những bộ phận bị thiếu máu cục bộ. Xung quanh bộ phận thiếu máu cục bộ, các mạch máu mảnh mai giãn ra, xuất hiện các khối uốn khúc, khối giữa và các hiện tượng khác.

- Trạng thái của võng mạc:

Bạch sản mềm do tắc nghẽn mạch máu

Các khu vực thiếu máu cục bộ với tắc nghẽn mạch máu và lưu lượng máu kém

Sưng tĩnh mạch với các mao mạch hình dạng bất thường

Sưng phù hoàng điểm xảy ra khi các thành phần máu vẫn còn trong võng mạc

- Triệu chứng:

Không có triệu chứng chủ quan.

Tầm nhìn cũng tốt.

Khi bị phù hoàng điểm sẽ xảy ra hiện tượng giảm thị lực và nhìn lệch.

- Điều trị:

Tiếp tục kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó ngăn chặn bệnh tiểu đường và ngăn chặn nó trở nên tồi tệ hơn.

Quá trình quang đông bằng laser được thực hiện trên phần võng mạc bị thiếu máu cục bộ để ngăn chặn sự suy giảm của nó.

Phẫu thuật thay thủy tinh thể và các phương pháp điều trị phù hoàng điểm khác.

c, Bệnh võng mạc tăng sinh: là tình trạng xấu đi thêm của bệnh võng mạc tiền tăng sinh. Trong giai đoạn này, các mạch máu mới phát triển để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến phần thiếu máu cục bộ. Các mạch máu mới rất dễ vỡ và có thể gây xuất huyết dịch kính.

- Trạng thái của võng mạc:

Các mạch máu mới có thể nhìn thấy trên bề mặt võng mạc và thủy tinh thể

Màng tăng sinh màng

Xuất huyết thủy tinh thể do tân mạch

Màng tăng sinh kéo lên võng mạc, gây bong võng mạc

- Triệu chứng:

Mất thị lực nghiêm trọng

- Điều trị:

Tiếp tục dùng thuốc kiểm soát lượng đường trong máu để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Quang đông bằng laser được thực hiện trên toàn bộ võng mạc.

Phẫu thuật thay thủy tinh thể là bắt buộc trong các trường hợp xuất huyết dịch kính, bong võng mạc, giãn hoàng điểm.

Làm thế nào để nhận biết bệnh võng mạc tiểu đường?

- Chụp cắt lớp võng mạc: Quỹ đạo của mắt được chiếu tia hồng ngoại, và các sóng ánh sáng phản xạ được phân tích bằng các dụng cụ để chiếu sáng phần võng mạc. Mục đích của xét nghiệm này là để xem liệu có phù hoàng điểm do tiểu đường hay không và nó phát triển như thế nào. Quá trình kiểm tra diễn ra trong khoảng 10 phút và không gây cảm giác chói mắt.

- Siêu âm: Siêu âm trong khoảng 10 phút là cần thiết để quan sát mặt cắt của toàn bộ quỹ đạo. Nó thường được thực hiện khi không thể quan sát được quỹ đạo do xuất huyết dịch kính và độ mờ của thủy tinh thể. Kiểm tra bong võng mạc. Không đau, nhưng có cảm giác mát lạnh khi gel được thoa lên bề mặt của mắt.

- Chụp cắt lớp võng mạc: Kiểm tra chức năng của võng mạc. Sau khi gây tê mắt, một kính áp tròng với các điện cực có dây được lắp sẵn và phản ứng của võng mạc với kích thích ánh sáng được ghi lại trong 15 phút trong phòng tối. Nó thường được thực hiện khi không thể thực hiện quan sát đáy mắt do xuất huyết dịch kính và độ mờ của thủy tinh thể.

Ngay cả khi tình trạng bệnh lý võng mạc tiểu đường tiến triển nặng hơn, bạn khó có thể xuất hiện các triệu chứng chủ quan. Do không có triệu chứng nên nhiều trường hợp khó phát hiện sớm hoặc để lâu mà không điều trị. Vì vậy, bạn cần thực hiện lối sống tích cực và sống khỏe hơn để ngăn ngừa sự phát triển của biến chứng này.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 382
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol