Bệnh tiểu đường và tổn thương thần kinh - một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường bạn cần đề phòng

benh-tieu-duong-va-ton-thuong-than-kinh-mot-trong-nhung-bien-chung-nguy-hiem-can-de-phong-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh thần kinh do tiểu đường (tổn thương dây thần kinh) là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường. Các dây thần kinh mang thông điệp từ não đến các bộ phận khác của cơ thể, do đó, bất kỳ tổn thương nào đối với dây thần kinh sẽ gây ra các vấn đề cho các bộ phận khác nhau của cơ thể. Bệnh thần kinh là một trong những biến chứng lâu dài của bệnh tiểu đường và có thể do cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 gây ra. Bạn mắc bệnh tiểu đường càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh thần kinh càng cao. Vậy có những loại bệnh thần kinh tiểu đường nào? Cách điều trị như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm.

Bệnh thần kinh tự chủ

benh-tieu-duong-va-ton-thuong-than-kinh-mot-trong-nhung-bien-chung-nguy-hiem-can-de-phong-2

Bệnh thần kinh tự chủ là khi các dây thần kinh điều khiển các cơ quan nội tạng của bạn bị tổn thương và dẫn đến các vấn đề về nhịp tim và huyết áp, bàng quang, hệ tiêu hóa, cơ quan sinh dục và tuyến mồ hôi. Tổn thương cũng có thể dẫn đến hạ đường huyết không nhận biết được.

Các triệu chứng của bệnh thần kinh tự chủ:

Các triệu chứng của bệnh thần kinh tự chủ phụ thuộc vào chức năng nào của cơ thể bạn bị ảnh hưởng.

1.Nhịp tim và huyết áp

Tổn thương các dây thần kinh kiểm soát nhịp tim và huyết áp của bạn có thể khiến nhịp tim của bạn duy trì ở mức cao ngay cả khi nghỉ ngơi và điều này cũng có thể dẫn đến huyết áp thấp hơn, chẳng hạn như bạn cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu khi đứng lên sau khi nằm hoặc ngồi (đã biết như hạ huyết áp tư thế). Bạn có thể có nhịp tim nhanh hoặc không đều. Tổn thương dây thần kinh cũng có thể khiến bạn khó cảm thấy đau ngực khi lên cơn đau tim. Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn viên uống dạng nước để giúp giảm tác động của hạ huyết áp tư thế.

2. Bọng đái

Tổn thương các dây thần kinh kiểm soát bàng quang của bạn có thể dẫn đến không kiểm soát bàng quang và nhiễm trùng. Khi các dây thần kinh dẫn đến bàng quang bị tổn thương, bạn sẽ khó biết mình cần đi tiểu hơn, đồng nghĩa với việc bạn có thể nhịn tiểu quá lâu và khiến bạn bị nhiễm trùng bàng quang. Bạn cũng có thể bị rò rỉ nước tiểu hoặc không thể giữ nước tiểu như bình thường. Khi bạn không thể giữ nước tiểu hoặc rò rỉ nước tiểu, bạn được cho là bị són tiểu. Bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc kháng sinh để giúp điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc đề nghị đặt ống thông tiểu nếu bạn bị tiểu không tự chủ.

3. Hệ thống tiêu hóa

Tổn thương các dây thần kinh kiểm soát hệ tiêu hóa có thể khiến bạn có các triệu chứng bao gồm; khó nuốt, chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, nôn mửa không kiểm soát được. Bệnh thần kinh tự chủ cũng có thể khiến bạn bị chứng liệt dạ dày, một chứng rối loạn có nghĩa là khi thức ăn không thể di chuyển qua hệ tiêu hóa một cách hiệu quả.

4. Cơ quan sinh dục

Bệnh thần kinh tự chủ cũng có thể dẫn đến rối loạn chức năng tình dục. Ở nam giới, tổn thương các dây thần kinh trong cơ quan sinh dục có thể ảnh hưởng đến khả năng cương cứng, đó là khi dương vật không thể cương cứng trong khi quan hệ tình dục. Đây được gọi là chứng rối loạn cương dương. Nam giới cũng có thể gặp vấn đề với Nó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng xuất tinh.

Ở phụ nữ, tổn thương các dây thần kinh ở cơ quan sinh dục có thể khiến âm đạo không bị ướt khi quan hệ tình dục. Nó cũng có thể khiến người phụ nữ có ít cảm giác xung quanh âm đạo và khó đạt được cực khoái.

5.Tuyến mồ hôi

Tổn thương các dây thần kinh kiểm soát tuyến mồ hôi có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn vào ban đêm hoặc khi đang ăn (đói). Đổ mồ hôi giúp cơ thể kiểm soát nhiệt độ và giúp giữ nước cho da. Các tuyến mồ hôi của bạn có thể hoàn toàn không hoạt động, hoặc một số bộ phận trên cơ thể bạn có thể đổ mồ hôi trong khi các bộ phận khác lại khô. Nếu các tuyến mồ hôi của bạn bị ảnh hưởng do tổn thương dây thần kinh và không hoạt động bình thường, cơ thể bạn có thể không kiểm soát được nhiệt độ và điều này có thể dẫn đến da chân bị khô hoặc nứt nẻ. Kem bôi chân có thể được kê đơn để giúp bù nước cho bàn chân.

6. Khả năng cảm nhận các triệu chứng của hạ đường huyết

Bệnh thần kinh tự chủ có thể khiến bạn không thể cảm nhận được các triệu chứng của lượng đường huyết thấp. Đây được gọi là tình trạng không nhận biết được hạ đường huyết. Các triệu chứng của đường huyết thấp bao gồm cảm thấy lo lắng, bối rối, đói, chóng mặt và cáu kỉnh. Khi bạn bị tổn thương dây thần kinh, bạn có thể không cảm thấy những triệu chứng này có nghĩa là bạn có thể không thực hiện các bước để điều trị lượng đường huyết thấp của mình. Điều này có thể khiến bạn bị hạ đường huyết nghiêm trọng.

Bệnh thần kinh vận động

benh-tieu-duong-va-ton-thuong-than-kinh-mot-trong-nhung-bien-chung-nguy-hiem-can-de-phong-2

Bệnh thần kinh vận động xảy ra khi các dây thần kinh kiểm soát chuyển động của cơ bị tổn thương. Nó thường ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở bàn chân và chân nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến cánh tay và bàn tay.

Các triệu chứng của bệnh thần kinh vận động.

-   Yếu cơ có thể gây ngã

-   Mất khả năng phối hợp các cử động

-   Co giật cơ bắp

-   Liệt cơ

-   Chuột rút cơ bắp

-   Suy giảm cơ bắp là nơi mô cơ bị mất do thiếu hoạt động

Các biến chứng của bệnh thần kinh vận động:

Yếu cơ ở bàn chân và mất khả năng phối hợp vận động của cơ thể dẫn đến áp lực không cân bằng dồn lên mắt cá khi bạn đi bộ, có thể gây bong gân nếu tiếp tục trong thời gian dài. Nếu bạn bị bệnh thần kinh, bạn có thể không nhận thấy rằng bạn đang đi bộ khác hoặc bạn đã bị bong gân chân vì bệnh thần kinh có thể làm giảm khả năng đau. Nếu áp lực nhiều hơn lên bàn chân, từ việc tiếp tục đi bộ, một tình trạng được gọi là bàn chân Charcot có thể xảy ra.

Các bước bạn có thể thực hiện để tránh bệnh thần kinh.

+ Duy trì mức đường huyết

+ Kiểm tra chân của bạn ít nhất một lần một năm.

+ Thông báo cho bạn, bác sĩ, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh thần kinh.

+ Bảo vệ bàn chân của bạn khỏi bị thương nếu bạn bị mất cảm giác ở bàn chân.

Bệnh tiểu đường gây ra bệnh lý thần kinh vì lượng đường trong máu cao làm hỏng các mạch máu nhỏ cung cấp cho các dây thần kinh, do đó ngăn cản các chất dinh dưỡng thiết yếu đến các dây thần kinh. Các sợi thần kinh có thể bị tổn thương nếu nó không nhận được chất dinh dưỡng. Vì vậy, bạn cần bổ sung dinh dưỡng và thay đổi phong cách sống để có thể tránh được biến chứng nguy hiểm này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 202
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol