Giải mã bệnh tiểu đường & tăng huyết áp - Các triệu chứng, nguy cơ và những điều cần làm & không nên

benh-tieu-duong-va-tang-huyet-ap-1

Bạn đọc thân mến!

Tăng huyết áp (huyết áp cao) thường ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Có những điều kiện này cùng nhau có thể làm cho cả hai tồi tệ hơn. Tăng huyết áp còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Điều này là do nó thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng và nhiều người không biết họ mắc bệnh. Huyết áp cao hơn 140/90 cần được theo dõi, đặc biệt nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường. Huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim của một người và khá thường xuyên xảy ra với bệnh tiểu đường.

Hãy cùng POCACO giải mã về sự liên quan giữa bệnh tiểu đường và tăng huyết áp ở bài viết dưới đây nhé.

Các triệu chứng của tăng huyết áp

benh-tieu-duong-va-tang-huyet-ap

Khó thở

Đây là một trong những triệu chứng tăng huyết áp đầu tiên của bệnh tiểu đường. Khó thở là một trải nghiệm khó chịu hoặc đáng sợ, đặc biệt là khi nó chưa từng xảy ra trước đây. Đó có thể là do các vấn đề với phổi hoặc tim, nhưng nguyên nhân cụ thể của nó đôi khi có thể mất một thời gian để xác định chính xác.

Khó ngủ

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là một chứng rối loạn giấc ngủ, nơi bạn liên tục dừng và bắt đầu thở trong khi ngủ. Điều này có thể làm gián đoạn lưu lượng máu vì giấc ngủ giúp điều chỉnh các hormone căng thẳng và giữ cho hệ thần kinh khỏe mạnh. Người ta thường nói rằng giấc ngủ và huyết áp đi đôi với nhau. Tương tự như vậy, huyết áp và bệnh tiểu đường cũng đi đôi với nhau. Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng giấc ngủ có mối quan hệ gián tiếp với tăng huyết áp trong bệnh tiểu đường.

Nhìn mờ

Nếu bạn kiểm tra mắt của bạn, bạn có thể thấy các mạch máu nhỏ, tinh vi cung cấp máu cho mắt. Bất kỳ sự dao động nào của huyết áp cũng có thể dễ dàng ảnh hưởng đến các mạch máu ở mắt. Những người mắc bệnh tiểu đường thường phàn nàn về thị lực mờ. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong thị lực, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường tăng huyết áp.

Đau đầu

Đây là một trong những triệu chứng tăng huyết áp ở bệnh tiểu đường được tranh luận nhiều nhất. Mối liên quan giữa đau đầu và tăng huyết áp đang là chủ đề được mọi người quan tâm. Tuy nhiên, có những người đã phàn nàn về việc bị đau đầu trong khi có các triệu chứng khác của bệnh tăng huyết áp. Vì vậy, những người bị đau đầu nên đi kiểm tra huyết áp của họ.

Các nguy cơ liên quan đến tăng huyết áp ở bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-va-tang-huyet-ap-3

Xơ vữa động mạch

Tăng huyết áp trong bệnh tiểu đường tạo ra một lực lên thành động mạch gây ra sự tích tụ chất béo ở thành trong của mạch máu, còn được gọi là xơ vữa động mạch. Chất béo tích tụ là mảng bám được hình thành từ chất béo, vitamin và cholesterol. Theo thời gian, chất béo này cứng lại và thu hẹp các mạch máu gây ra lực lưu thông máu. Khi mảng bám hạn chế máu giàu oxy đến các cơ quan khác nhau của cơ thể, điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ hoặc thậm chí tử vong.

Bệnh thận

Tăng huyết áp trong bệnh tiểu đường làm tổn thương các mạch máu và bộ lọc trong thận dẫn đến bài tiết các chất cặn bã. Khi các động mạch thận không thể cung cấp máu giàu oxy cho thận, nó sẽ dẫn đến bệnh thận mãn tính (CKD). CKD dẫn đến lượng chất thải trong máu tăng lên và có thể khiến bạn bị bệnh. Nó cũng có thể dẫn đến thiếu máu, sức khỏe dinh dưỡng kém, tổn thương thần kinh và xương yếu.

Bệnh về mắt

Tăng huyết áp trong bệnh tiểu đường làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong võng mạc dẫn đến mờ mắt. Như người ta vẫn thường thảo luận, mắt và bàn chân của bệnh nhân tiểu đường dễ bị tổn thương hơn bất kỳ bộ phận nào khác. Các tình trạng khác nhau mà bệnh tăng huyết áp có thể gặp phải là,

•Tổn thương mạch máu mắt (bệnh võng mạc)

Bệnh võng mạc là một tình trạng dẫn đến suy giảm thị lực hoặc thậm chí mất hoàn toàn thị lực. Bệnh nhân tiểu đường cao huyết áp dễ bị bệnh võng mạc.

• Sự tích tụ chất lỏng dưới võng mạc (bệnh lý màng mạch)

Trong tình trạng này, chất lỏng tích tụ dưới võng mạc của bạn do mạch máu bị rò rỉ. Điều này thậm chí có thể dẫn đến mờ mắt hoặc một số vết sẹo có thể làm hỏng thị lực của bạn.

• Bệnh thần kinh thị giác

Đây là tình trạng dây thần kinh thị giác bị tổn thương do dòng máu bị tắc nghẽn. Nó có thể dẫn đến tổn thương các tế bào thần kinh trong mắt của bạn, gây chảy máu mắt hoặc mất thị lực.

Những điều Nên và Không nên đối với Bệnh nhân Tiểu đường Tăng huyết áp

benh-tieu-duong-va-tang-huyet-ap-4

Những điều nên làm

• Thường xuyên theo dõi lượng đường của bạn.

• Ăn thực phẩm giàu kali. Các loại thực phẩm giàu kali bao gồm bơ, khoai lang, chuối, sữa chua và rau bina.

• Bổ sung nhiều chất xơ hơn bằng cách ăn nhiều salad và ngũ cốc nguyên hạt.

• Tham khảo ý kiến chuyên gia về bệnh tiểu đường của bạn một cách thường xuyên. Thực hiện theo tất cả các đánh giá lâm sàng (ECG, v.v.) theo khuyến cáo của bác sĩ. Một chút kiến thức là một điều tuyệt vời, vì vậy hãy theo dõi huyết áp của bạn định kỳ.

Những điều không nên thực hiện

• Chúng ta biết rằng gần như không thể tránh được hoàn toàn lượng muối trong chế độ ăn uống. Khi cơ thể tiêu thụ nhiều muối hơn, nó sẽ giữ thêm nước khiến cơ thể cứng lại. Theo thời gian, điều này dẫn đến huyết áp cao.

• Hút thuốc có tác dụng tăng huyết áp. Chất nicotin trong thuốc lá thu hẹp các động mạch, có thể dẫn đến huyết áp cao. Kiểm soát lượng rượu của bạn hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ / chuyên viên y tế của bạn.

• Uống rượu có tác động rất xấu đến mức huyết áp. Uống nhiều hơn ba ly có thể dễ dàng dẫn đến huyết áp cao, và uống rượu quá độ còn có thể làm tăng huyết áp trong thời gian dài.

• Căng thẳng là phương pháp cơ thể nói với bạn rằng hãy thư giãn. Mức độ căng thẳng cao có thể dẫn đến huyết áp cao. Cố gắng không căng thẳng và dành thời gian để thư giãn.

Bệnh cao huyết áp và bệnh tiểu đường thường có chung các yếu tố nguy cơ, bao gồm thừa cân, ăn kiêng không lành mạnh và lối sống lười vận động. Nếu bạn thấy huyết áp của mình về mức bình thường, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để tránh biến chứng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 294
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol