Bệnh tiểu đường & hút thuốc lá: Làm thế nào để bỏ chất kích thích này?

benh-tieu-duong-va-hut-thuoc-la

Bạn đọc thân mến!

Có nhiều lý do để tránh hoặc bỏ thuốc lá  và bệnh tiểu đường chắc chắn là một trong những lý do đó. Cho dù bạn đã mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 hoặc tuýp 2, hoặc bạn muốn ngăn ngừa bệnh tiểu đường phát triển, bỏ hút thuốc là một phần quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn.

Tác hại của việc hút thuốc đối với bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-va-hut-thuoc-la-2

Trên thực tế, bạn càng hút nhiều thuốc lá mỗi ngày thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 càng cao. So với những người không hút thuốc, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn từ 30 đến 40% .

Thuốc lá làm trầm trọng thêm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, kháng insulin và các biến chứng.

Hút thuốc lá làm trầm trọng thêm lượng đường trong máu và tình trạng kháng insulin tổng thể theo 4 cách:

• Nicotine làm cho insulin kém hiệu quả

• Hút thuốc lá gây viêm toàn thân

• Hút thuốc lá tạo ra stress oxy hóa (dẫn đến các biến chứng)

• Tăng mỡ bụng và mức cortisol

Làm cho insulin kém hiệu quả:

Cho dù bạn là người không mắc bệnh tiểu đường hay bạn đã được chẩn đoán, hút thuốc lá có tác động lớn đến độ nhạy insulin của bạn, làm tăng rất nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 của người không mắc bệnh tiểu đường.

Nicotine làm tăng mức độ kháng insulin của bạn rất nhiều mỗi khi cơ thể bạn tiếp xúc với nicotine. Và sẽ mất từ 8 đến 48 giờ để nicotine rời khỏi cơ thể bạn sau khi hút một điếu thuốc.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ước tính có khoảng 18,8% nam giới và 5,4% phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2 là do hút thuốc lá.

Nói một cách đơn giản, khi nicotine có trong cơ thể bạn, insulin sẽ kém hiệu quả hơn. Bạn càng hút thuốc nhiều, bạn càng cần nhiều insulin để quản lý lượng đường trong máu.

Viêm toàn thân:

Tình trạng viêm xảy ra khi các hóa chất trong khói thuốc lá làm tổn thương các tế bào, gây sưng tấy và cản trở chức năng của tế bào. Việc hút thuốc lá cũng làm tăng đề kháng insulin bằng cách gây ra tình trạng viêm rất lớn trên toàn bộ cơ thể. Các nhà khoa học chỉ ra rằng nicotine kích hoạt một số tế bào bạch cầu, được gọi là bạch cầu trung tính, từ đó giải phóng các phân tử dẫn đến gia tăng chứng viêm. Do mối liên hệ trực tiếp giữa bản thân nicotine và chứng viêm, nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng bao gồm các hình thức hít nicotine thay thế, chẳng hạn như vape…

Tạo ra căng thẳng oxy hóa:

Hút thuốc lá cũng gây ra stress oxy hóa, một tình trạng xảy ra khi các chất hóa học từ khói thuốc lá kết hợp với oxy trong cơ thể. Sự kết hợp này sau đó gây ra thiệt hại thêm cho các tế bào trên toàn bộ cơ thể của bạn. Đối với bất kỳ loại bệnh tiểu đường nào , đây là lý do chính khiến hút thuốc lá làm tăng khả năng phát triển các biến chứng tiểu đường. Rõ ràng là căng thẳng oxy hóa và viêm là những yếu tố nguy cơ đáng kể đối với sự phát triển và tổn thương tế bào kéo dài của các biến chứng tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Điều này đúng với tất cả các biến chứng tiểu đường, bao gồm xơ vữa động mạch liên quan đến tiểu đường với rối loạn chức năng nội mô cơ bản, bệnh thận do tiểu đường, bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh cơ tim do tiểu đường.

Các nghiên cứu khác biệt về hút thuốc ở bệnh nhân tiểu đường đã khẳng định rõ ràng sự gia tăng tỷ lệ hiện mắc và nguy cơ tử vong sớm cao hơn liên quan đến sự phát triển của các biến chứng mạch máu lớn.

Tăng mỡ bụng và cortisol:

Ngoài việc tăng nhu cầu insulin của bạn, nó cũng liên quan đến nhiều mỡ bụng , béo phì và cortisol . Tất cả những điều này sau đó càng làm tăng thêm tình trạng kháng insulin. Mặc dù những người hút thuốc có chỉ số khối cơ thể trung bình thấp hơn so với những người không bao giờ hút thuốc, nhưng những người hút thuốc nặng hơn có cấu trúc phân bố chất béo bất lợi hơn về mặt trao đổi chất, với lượng mỡ ở bụng và nội tạng cao hơn những người nhẹ hơn.

Tác động của hút thuốc đối với việc sản xuất cortisol của bạn thoạt đầu có vẻ nhỏ, nhưng tác động của nó đối với những người bị hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 được coi là lớn. Quy mô ảnh hưởng của việc hút thuốc lên bài tiết cortisol là nhỏ đến trung bình, nhưng tác động nhất quán này hàng ngày trong nhiều năm có thể gây ra những hậu quả lớn đối với chức năng nội tiết của cơ thể .

Lời khuyên bỏ thuốc lá cho người bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-va-hut-thuoc-la-3

Bỏ thuốc lá là một điều không hề dễ dàng đối với mỗi người. Nhưng nhìn vào những nguy hiểm do nó gây nên thì chúng ta nên loại bỏ chất kích thích này ra khỏi cuộc sống chúng ta càng sớm càng tốt. Dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn:

1. Ăn uống đầy đủ:

Khi bạn bỏ thuốc lá, cảm giác thèm ăn của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Vì vậy, hãy cố gắng giữ cho bản thân được ăn uống đầy đủ bằng cách ăn một bữa ăn nhỏ hoặc ăn nhẹ sau mỗi 3 đến 4 giờ.

Chọn chủ yếu là thực phẩm nguyên hạt (tức là: thực phẩm) thay vì đồ đã qua chế biến, đóng gói, và nhớ bổ sung chất béo hoặc chất đạm trong mỗi bữa ăn. Bữa ăn nên bao gồm nhiều rau củ quả dai, giàu chất xơ , cùng với protein và một phần ngũ cốc nguyên hạt cẩn thận nếu chúng đã là một phần của chế độ ăn uống của bạn.

2. Tập thể dục mỗi ngày:

Khi nicotine có trong cơ thể, sự trao đổi chất của bạn thực sự tăng tạm thời. Khi bạn bỏ thuốc lá, sự trao đổi chất của bạn sẽ trở lại bình thường, diễn ra bình thường. Để giữ điều này, bạn nên tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục cũng sẽ đóng một vai trò lớn trong việc sửa chữa sức khỏe tổng thể của bạn - đặc biệt là độ nhạy insulin và lượng đường trong máu của bạn.

3. Uống thuốc tiểu đường:

Trong vòng khoảng 2 tháng sau khi bỏ hút thuốc, bạn có thể thấy nhu cầu insulin của mình bắt đầu giảm xuống, điều này có nghĩa là bạn có thể gặp nhiều đường huyết hơn . Nếu bạn đang ăn nhiều hơn, điều này có thể ngăn chặn những mức thấp đó.

Trên đây là những lời khuyên dành cho bạn, hi vọng bạn có thể dần dần bỏ được chứng nghiện thuốc lá và sống tích cực hơn khi bạn mắc căn bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 402
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol