Bệnh tiểu đường và chăm sóc răng miệng: Hướng dẫn giúp răng miệng khỏe mạnh

benh-tieu-duong-va-cham-soc-rang-mieng

Bạn thân mến!

Khi bạn bị tiểu đường, lượng đường trong máu cao có thể gây tổn hại cho toàn bộ cơ thể - trong đó răng và nướu của bạn cũng không ngoại lệ. Tìm hiểu những gì cơ thể của bạn đang chống lại, và sau đó chịu trách nhiệm đưa ra những biện pháp giúp ổn định về sức khỏe răng miệng của bạn là một trong những vấn đề mà người bệnh tiểu đường cần thực hiện.

Hãy cùng POCACO tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề bệnh tiểu đường và chăm sóc răng miệng hiệu quả trong nội dung bài viết sau đây. Cùng tìm hiểu cụ thể bạn nhé.

Bệnh tiểu đường và các vấn đề răng miệng người bệnh tiểu đường có thể gặp phải


Bạn thân mến, cho dù bạn đang gặp phải loại bệnh tiểu đường nào như tiểu đường loại 1 hay tiểu đường loại 2, quản lý lượng đường trong máu luôn là chìa khóa của các vấn đề liên quan tới sức khỏe của bạn. Lượng đường trong máu của bạn càng cao, nguy cơ bạn có thể gặp phải những vấn đề nguy hại về răng miệng sau đây:

• Sâu răng:

Miệng của bạn tự nhiên chứa nhiều loại vi khuẩn. Khi tinh bột và đường trong thực phẩm và đồ uống tương tác với các vi khuẩn này, một màng dính được gọi là các mảng bám trên răng của bạn. Các axit trong mảng bám tấn công bề mặt răng của bạn (men và ngà răng). Điều này có thể dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng.

Lượng đường trong máu của bạn càng cao, việc cung cấp đường và tinh bột càng nhiều - và axit ăn mòn ở răng của bạn càng tăng lên.

Bệnh nướu sớm (viêm nướu):

Bệnh tiểu đường làm giảm khả năng chống lại vi khuẩn. Nếu bạn không loại bỏ mảng bám bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, nó sẽ cứng lại dưới đường viền nướu của bạn thành một chất gọi là cao răng.

benh-tieu-duong-va-cham-soc-rang-mieng

Mảng bám và cao răng càng bám lâu trên răng của bạn, chúng càng kích thích phần nướu quanh chân răng, được gọi là nướu. Trong thời gian, nướu của bạn bị sưng và dễ dàng chảy máu. Điều này được gọi là viêm nướu.

Viêm nướu có thể gây ra nướu đỏ, sưng, đau, dễ chảy máu, đặc biệt là khi bạn đánh răng.

• Bệnh nướu tiến triển (viêm nha chu):

Nếu không được điều trị, viêm nướu có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn gọi là viêm nha chu, tình trạng này sẽ phá hủy các mô mềm và xương hỗ trợ răng của bạn. Cuối cùng, viêm nha chu làm cho nướu và xương hàm của bạn bị kéo ra khỏi răng, từ đó khiến răng của bạn bị lỏng ra và có thể rơi ra.

Viêm nha chu có xu hướng nghiêm trọng hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường vì bệnh tiểu đường làm giảm khả năng chống nhiễm trùng và làm chậm quá trình lành thương. Nhiễm trùng như viêm nha chu cũng có thể khiến mức đường trong máu của bạn tăng lên, điều này làm cho bệnh tiểu đường của bạn khó kiểm soát hơn.

Viêm nha chu là một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng có thể dẫn đến mất răng và các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng khác. Ngăn ngừa và điều trị viêm nha chu bằng cách làm sạch răng thường xuyên có thể giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

• Bệnh tưa miệng:

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể dễ mắc bệnh tưa miệng, đó là một bệnh nhiễm nấm do nấm men Candida albicans gây ra. Dấu hiệu của bệnh tưa miệng bao gồm các mảng trắng hoặc đỏ đau đớn trong miệng của bạn. Thực hành vệ sinh răng miệng tốt có thể giúp bạn tránh bệnh tưa miệng.

• Khô miệng:

Một số người mắc bệnh tiểu đường cũng bị thiếu nước bọt, một tình trạng được gọi là khô miệng. Không có nước bọt để giữ ẩm miệng và tắm cho răng, bạn có thể có nguy cơ bị sâu răng, bệnh nướu răng và tưa miệng.

Bệnh tiểu đường và những biện pháp chăm sóc răng miệng đúng cách


benh-tieu-duong-va-cham-soc-rang-mieng

Để giúp ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu cho răng và nướu của bạn, hãy chú hơn tới bệnh tiểu đường và vấn đề chăm sóc răng miệng của bạn:

• Thực hiện một cam kết để quản lý bệnh tiểu đường của bạn

Theo dõi mức đường trong máu của bạn và làm theo hướng dẫn của bác sĩ để giữ mức đường trong máu trong phạm vi mục tiêu của bạn. Bạn càng kiểm soát lượng đường trong máu càng tốt thì bạn càng ít có khả năng bị viêm nướu và các vấn đề về răng miệng khác.

• Đánh răng ít nhất hai lần một ngày

Hãy đánh răng vào buổi sáng, buổi tối và lý tưởng nhất là sau bữa ăn và đồ ăn nhẹ. Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng có chứa fluoride. Tránh chà mạnh hoặc mạnh, có thể gây kích ứng nướu của bạn.

Cân nhắc sử dụng bàn chải đánh răng điện, đặc biệt nếu bạn bị viêm nướu hoặc các vấn đề khác gây khó khăn cho việc chải răng tốt. Thay đổi một bàn chải đánh răng mới ít nhất ba tháng một lần.

• Xỉa răng ít nhất một lần một ngày. Chỉ nha khoa giúp bạn loại bỏ mảng bám giữa răng và dưới đường viền nướu của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn khi lấy chỉ nha khoa qua răng, hãy sử dụng nhiều loại sáp. Nếu khó thao tác với chỉ nha khoa, hãy sử dụng giá đỡ chỉ nha khoa.

• Lên lịch thăm khám răng thường xuyên.

Ghé thăm nha sĩ của bạn ít nhất hai lần một năm để làm sạch và kiểm tra răng miệng một cách cẩn thận nhất, nhằm sớm phát hiện các thay đổi không tốt nếu như bạn gặp phải để sớm đưa ra biện pháp giải quyết.

• Hãy nói cho nha sĩ của bạn biết bạn bị tiểu đường

Hãy nói cho bác sĩ răng miệng của bạn rằng bạn bị tiểu đường. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bạn. Khi bác sĩ răng miệng của bạn biết bạn đnag gặp hải bệnh tiểu đường, họ có thể đưa ra cho bạn một cách chăm sóc khác và phù hợp hơn.

• Nhận biết những dấu hiệu sớm của bệnh nướu răng

Sớm nhận biết và thông báo bất kỳ dấu hiệu của bệnh nướu răng nào bao gồm đỏ, sưng và chảy máu nướu - cho nha sĩ của bạn. Cũng đề cập đến bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng khác, chẳng hạn như khô miệng, lỏng răng hoặc đau miệng.

• Ngừng hút thuốc nếu như bạn đang gặp phải bệnh tiểu đường

Hút thuốc làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường nghiêm trọng, bao gồm bệnh nướu răng và cuối cùng là mất răng. Nếu bạn hút thuốc, hãy hỏi bác sĩ về các lựa chọn để giúp bạn bỏ thuốc lá.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Quản lý Bệnh tiểu đường và chăm sóc răng miệng là một cam kết suốt đời, và bao gồm chăm sóc nha khoa đúng cách. Những nỗ lực của bạn sẽ giúp bạn sống tốt hơn với răng miệng của bạn.

5 | ★ 403
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol